Nhìn từ không gian, Trái đất của chúng ta đang bị mờ dần đi

Trái đất đang dần phản chiếu ánh sáng Mặt trời ngày một kém đi. Nếu có người ngoài hành tinh đang quan sát chúng ta, họ sẽ thấy địa cầu đang bị mờ đi trông thấy chỉ trong vài thập kỷ.

Nhìn từ không gian, Trái đất của chúng ta đang bị mờ dần đi
Trái đất nhìn từ không gian - (Ảnh: NASA).

Nguyên nhân của hiện tượng Trái đất mờ đi chính là biến đổi khí hậu, theo nghiên cứu vừa đăng tải trên tạp chí khoa học Geophysical Research Letters. Công trình này chỉ ra Trái đất hiện đang phản chiếu lượng ánh sáng ít hơn khoảng nửa watt trên mỗi mét vuông so với năm trước, trong đó sự sụt giảm tập trung chủ yếu trong vòng 3 năm qua.

Theo SciTech Daily, công trình đã sử dụng dữ liệu đo độ phản xạ của mặt đất dựa trên ánh sáng phản xạ từ Trái đất chiếu sáng bề mặt mặt trăng trong vòng vài thập kỷ, cũng như các phép đo vệ tinh. Các tác giả gọi hiện tượng Trái đất mờ đi ''sự sụt giảm albedo''.

Theo tiến sĩ Philip Goode từ Viện Công nghệ New Jersey (Mỹ), tác giả chính của nghiên cứu, sự ấm lên của các đại dương đã gây ra hiện tượng sụt giảm các đám mây sáng, phản chiếu, tập trung chủ yếu ở vùng trũng thấp Đông Thái Bình Dương trong các năm gần đây nhất, theo phép đo vệ tinh được thực hiện bởi Hệ thống Năng lượng bức xạ Trái đất CERES của NASA.

Hiện tượng tương tự được ghi nhận ngoài khơi bờ biển phía Tây của Bắc Mỹ và Nam Mỹ.

Sự mờ đi của Trái đất - tức phản chiếu ánh sáng yếu hơn - cũng đồng nghĩa với việc hành tinh phải thu nhận nhiều hơn năng lượng từ Mặt trời và lại trở nên nóng hơn, như một chiếc vòng lẩn quẩn.

Nếu có một hành tinh xa xôi nào đang quan sát chúng ta họ sẽ dễ dàng nhận thấy địa cầu của chúng ta bị mờ đi và ngày càng khó quan sát. Công trình một lần nữa nhấn mạnh tác động đáng sợ của biến đổi khí hậu lên cả một hành tinh đã có lịch sử hàng tỉ năm tuổi.

Vật thể bằng 1.000 sao chổi tiến gần Trái đất sau 3,5 triệu năm ''mất tích''

Vật thể từng bị tưởng là hành tinh lùn, khối lượng bằng 1.000 sao chổi thông thường đang trên hành trình quay về gần chúng ta sau chuyến du hành đến Đám mây Oort.

Đăng ngày: 04/10/2021
Tàu vũ trụ châu Âu-Nhật Bản gửi những hình ảnh đầu tiên về sao Thủy

Tàu vũ trụ chung BepiColombo của châu Âu và Nhật Bản đã gửi về Trái đất những hình ảnh đầu tiên của sao Thủy - hành tinh gần nhất với Mặt trời.

Đăng ngày: 04/10/2021
Đã tìm ra nơi thích hợp cho sự sống ngoài hành tinh

Sự sống ngoài hành tinh có thể ở gần chúng ta hơn suy nghĩ trước đây: trong biển mây tưởng chừng như chết chóc của sao Kim, hành tinh gần Trái đất nhất.

8 tuổi, bé gái Brazil trở thành

8 tuổi, bé gái Brazil trở thành "nhà thiên văn học nhỏ tuổi nhất thế giới" khi tìm thấy 18 tiểu hành tinh

Một bé gái 8 tuổi ở Brazil với thành tích đáng nể phát hiện ra 18 tiểu hành tinh trở thành nhà thiên văn học trẻ tuổi nhất thế giới.

Lần đầu tiên phát hiện hành tinh quay quanh 3 Mặt trời cùng lúc

Lần đầu tiên các nhà khoa học tìm thấy bằng chứng về sự tồn tại của một hành tinh trong hệ 3 ngôi sao ở cách Trái đất 1.300 năm ánh sáng.

Gia tốc gió tăng ở Vết Đỏ Lớn của sao Mộc

Sao Mộc mất 12 năm Trái đất để quay quanh Mặt trời. Trong năm từ 2009 - 2020, Hubble nhận thấy, gió ở vòng ngoài của Vết Đỏ Lớn đã tăng 8%.

Đăng ngày: 02/10/2021
Có bao nhiêu ngôi sao trong vũ trụ?

Nhìn lên bầu trời vào một đêm quang đãng, chúng ta sẽ thấy hàng ngàn ngôi sao. Nhưng đó chỉ là một phần rất nhỏ của thế giới những ngôi sao.

Đăng ngày: 01/10/2021