Những đặc điểm tưởng vô dụng lại là vũ khí ưu việt của động vật!

Khó có thể ngờ rằng, những đặc điểm tưởng như là “đồ thừa” của các loài động vật như: chiếc mào của gà, màu lông vằn của hổ hay chiếc mũi của thú mỏ vịt lại là những thành tựu tiến hóa, giúp chúng trở nên ưu việt hơn đối thủ của mình!

Những đặc điểm tưởng vô dụng lại là vũ khí ưu việt của động vật!
Bạn đã có có khi nào thắc mắc rằng, tại sao loài hổ lại có bộ lông vàng sọc đen, trong khi màu sắc này lại khiến chúng khá nổi bật giữa môi trường rừng rậm và con mồi sẽ rất dễ dàng phát hiện? Sự thật, con mồi của hổ hầu hết là nai, hươu và các loài thú ăn cỏ khác chứ không phải con người, và những động vật này lại mắc chứng mù màu, dẫn đến việc chúng chỉ nhìn thấy thế giới qua gam màu lục – lam, chính điều này đã biến “bộ cánh” của chúa sơn lâm trở thành một lớp ngụy trang hoàn hảo.

Những đặc điểm tưởng vô dụng lại là vũ khí ưu việt của động vật!
Với hình dáng kỳ lạ và có phần đáng yêu, ít ai ngờ thú mỏ vịt lại là một kẻ săn mồi đáng gờm trong tự nhiên. Vũ khí bí mật của loài động vật nửa thú nửa vịt này chính là hai lỗ mũi nằm ở vị trí cực dị, rất nhạy với chuyển động và dòng điện. Nhờ vào chiếc radar sinh học này, nó có thể phát hiện ra các điện trường yếu hay bất cứ động tĩnh nào của con mồi trong môi trường nước, đặc biệt là loài tôm hùm đất crayfish.

Những đặc điểm tưởng vô dụng lại là vũ khí ưu việt của động vật!
Dáng đứng giống con người này của thú ăn kiến chỉ xuất hiện khi chúng gặp nguy hiểm. Vì không hề có răng nhưng lại sở hữu cặp móng vuốt rất khỏe và sắc nhọn, tư thế này giúp chúng có thể sử dụng thứ vũ khí này một cách hiệu quả nhất, điều khiến các loài ăn thịt cỡ lớn cũng phải e dè khi đối mặt thú ăn kiến.

Những đặc điểm tưởng vô dụng lại là vũ khí ưu việt của động vật!
Chiếc mào của loài gà không hề vô dụng như chúng ta vẫn nghĩ, mà trên thực tế đây là một bước tiến hóa vượt bậc của gà so với nhiều loài chim khác. Theo lý giải của các nhà sinh vật học, vì chim không hề có tuyến mồ hồi, nên chúng không thể làm mát cơ thể như cách mà con người và nhiều loài thú vẫn áp dụng. Vì vậy, trong quá trình tiến hóa, ở loài gà đã dần hình thành chiếc mào, cơ quan thay thế cho tuyến mồ hôi. Cụ thể, khi nhiệt độ lên cao, máu của của gà sẽ được truyền qua mào và được làm mát tại đây, từ đó giúp điều hòa thân nhiệt cho cơ thể.

Những đặc điểm tưởng vô dụng lại là vũ khí ưu việt của động vật!
Ít ai biết rằng, chiếc mũi to và có hình dáng kỳ lạ của linh dương saiga lại là một trong những lý do chính giúp loài động vật này vẫn tồn tại và phát triển đến thời điểm hiện tại. Cụ thể, chiếc mũi đặc biệt đã giúp chúng có thể lọc không khí một cách hiệu quả. Cùng với đó là khả năng điều hòa thân nhiệt (làm ấm không khí hít vào khi trời lạnh, làm mát khi trời nóng), từ đó mang lại khả năng thích nghi nhanh chóng với sự biến đổi khí hậu cho linh dương saiga.

Những đặc điểm tưởng vô dụng lại là vũ khí ưu việt của động vật!
Chiếc miệng phát triển dài với nhiều gai nhọn của cá đao hoạt động với vai trò một chiếc radar sinh học, tương tự như mũi của loài thú mỏ vịt vừa được đề cập ở trên. Cụ thể, với việc cảm nhận dòng điện trong nước, cá đao dễ dàng hiểu được có những thứ gì đang ẩn trong môi trường xung quanh. Ngoài chức năng cảm nhận, “lưỡi cưa” này còn giúp các đao tấn công và gây choáng con mồi.

Phát hiện loài hà ăn đá và tiết ra cát dưới sông Philippines

Loài hà mới chuyên đục đá vôi thay vì gỗ như họ hàng và tiết ra cát, gây bất ngờ cho nhóm nghiên cứu.

Đăng ngày: 21/06/2019
Các nhà khoa học vừa tìm ra loài mèo mới ở Địa Trung Hải với cái tên cực lạ

Dù cư dân đảo Corse ở Địa Trung Hải suốt nhiều thế hệ đã biết mèo ở đây không giống bất kì loài mèo nào khác.

Đăng ngày: 20/06/2019
Chú bò lập kỷ lục với cặp sừng dài nhất thế giới

Một chú bò đực ở bang Alabama, Mỹ, đã lập kỷ lục thế giới với cặp sừng dài nhất, lên tới 3,2 mét.

Đăng ngày: 20/06/2019
10 sự thật về đời sống tình dục của động vật

Các hình thức sinh sản, cách thu hút bạn tình đặc trưng của mỗi loài được tác giả Homo sapiens ghi trong cuốn sách Sex Weird-o-Pedia.

Đăng ngày: 19/06/2019
Ngỡ ngàng loài cá cũng biết tương tư như con người

Bác bỏ ý kiến chỉ có con người mới có thể bộc lộ cảm xúc, nhiều nhà khoa học đã chứng minh rằng động vật không hề vô cảm mà và chúng cũng cảm xúc tương tự như chúng ta.

Đăng ngày: 19/06/2019
Tại sao gần như tất cả các loài cá đều có chung một hình dạng giống nhau?

Bạn nhìn vào một con cá và biết ngay nó là cá, bởi lẽ chúng sở hữu một hình dạng cơ thể khá đặc trưng: thân mềm, thon dài gồm vây và đuôi. Tại sao cá lại luôn có hình dạng như vậy?

Đăng ngày: 14/06/2019
Tại sao dấu chân voi ảnh hưởng tới sự phát triển loài ếch?

Các nhà khoa học phát hiện ra quan hệ hội sinh giữa hai loài khi vết chân voi chính là môi trường tốt để ếch phát triển. - VnExpress