Những điều có thể bạn chưa biết về đất nước Jordan

Jordan là một quốc gia Ả Rập tại Trung Đông được trải dài từ phần phía nam của sa mạc Syria tới vịnh Aqaba. Hơn 85% lãnh thổ của Jordan được bao phủ bởi sa mạc nhưng vùng đất này là nơi giao thoa của rất nhiều nền văn hóa lớn với rất nhiều huyền thoại xung quanh quốc gia nhỏ bé này.

Đến với Jordan, trong hành trình khám phá của mình, du khách đến với thủ đô Amman, thành phố cổ Petra, biển Chết, thung lũng Wadi Rum – “Thung Lũng Ánh Trăng”… với rất nhiều các kiểu kiến trúc cổ xưa, những tòa lâu đài đồ sộ mang nhiều phong cách của Ai Cập, Syria, Hy Lạp và La Mã…

Thủ đô Amman thực sự rất rất rất cổ

Những điều có thể bạn chưa biết về đất nước Jordan
Thủ đô Amman về đêm pha lẫn giữa nét hiện đại và cổ kính.

Thậm chí Amman có thể là thành phố cổ xưa nhất trên Trái đất. Các tài liệu và di chỉ khảo cổ thu thập được ở đây cho thấy nơi này đã có người sinh sống từ khoảng thế kỷ XIII trước Công nguyên. Sự xuất hiện của Amman trên trái đất lâu đời đến mức nó đã được nhắc đến trong Kinh thánh với tên gọi Rabath Ammon.

Thủ đô Amman – thủ phủ của Jordan nằm ngay trên 7 ngọn đồi mang đậm dấu ấn cổ xưa, xen lẫn hiện đại. Tại nơi đây du khách được đến tham quan Nhà hát Amman được xây dựng trong thời Antoninus Pius cai trị, có sức chứa 6.000 người được sử dụng thường xuyên cho các hoạt động sân khấu và giải trí. Cung điện Umayyad cũng như những tòa lâu đài đồ sộ nằm trên sa mạc được xây dựng vào thời Omayyad Caliphs. Phía Bắc thành phố Amman là thành phố cổ Jerash, một di tích bảo tồn được những công trình kiến trúc La Mã, người dân Jordan luôn tự hào về vùng đất cổ này với những kiến trúc được xây dựng cách nay hàng ngàn năm.

Thành cổ Jerash – “Top ten” của Đế chế La Mã

Vào thế kỷ thứ I sau Công nguyên, thành cổ Jerash là một thành phố thuộc Decapolis – mười thành phố được Đế chế La Mã dưng lên ở khu vực Trung Đông. Ở thời kỳ này, Jerash phát triển cực kỳ hưng thịnh, tương đương với thủ đô Amman ngày nay.

Đường biên giới thẳng tắp

So với các nước khác ở khu vực Trung Đông, đường biên giới phía Đông Bắc của Jordan nhìn thẳng tắp như được kẻ bằng thước. Sự thật là sau khi Đế quốc Ottoman sụp đổ sau Thế chiến thứ nhất, với bàn tay của Anh và Pháp, đường biên giới của các quốc gia trong khu vực đã được phân chia lại. Và đúng thật là họ đã dùng thước và bút chì để vẽ lại đường biên giới Jordan.

Có rất nhiều “hàng xóm”

Những điều có thể bạn chưa biết về đất nước Jordan
Jordan có đường biên giới với rất nhiều nước lân cận.

Jordan là một trong số những quốc gia có đường biên giới với rất nhiều nước lân cận. Do vị trí địa lý nằm ở chính giữa Trung Đông, Jordan có đường biên giới phía Bắc với Syria, phía Đông giáp Iraq, phía Nam giáp Saudi Arabia, phía Tây giáp Isreal và lãnh thổ Palestine. Thậm chí nếu đứng từ bờ Biển Đỏ ở phía Jordan nhìn về hướng Tây, bạn sẽ thấy được bán đảo Sinai của Ai Cập.

Lâu đài Ajloun

Lâu đài Ajloun, xây dựng vào thế kỷ thứ 12 là một trong những công trình kiến trúc quân sự Hồi giáo thời trung cổ được bảo tồn tốt nhất ở Jordan và từ khu vực này, du khách dễ dàng ngắm nhìn toàn cảnh vùng thung lũng Jordan cũng như các vùng phụ cận.

Thành phố Petra

Những điều có thể bạn chưa biết về đất nước Jordan
Thành phố Petra lung linh huyền ảo dưới những ngọn nến trong đêm cầu nguyện.

Điểm đặc biệt nhất trong chương trình là thành phố Petra – nơi được UNESCO công nhận là di sản thế giới năm 1985, nổi tiếng với nhiều bức tượng được tạc vào vách đá. Ngày 7-7-2007, Petra được công nhận là một trong 7 kỳ quan của thế giới hiện đại. Petra là một trong những thành phố được tham quan nhiều nhất khu vực Trung Đông. Petra trong tiếng Hy Lạp nghĩa là “đá”, là một khu vực khảo cổ học nằm ở Tây Nam Jordan, chạy dài từ Biển Chết đến Vịnh Aquaba. Tại nơi đây có rất nhiều những tượng đá được điêu khắc sống động trên tường, trần của các vách đá.

Thung lũng Wadi Rum

Thung lũng Wadi Rum – nằm ở phía tây nam của Jordan có rất nhiều những vách đá cao chọc trời, những đụn cát và hẻm núi như bất tận đã mang đến cho Wadi Rum một vẻ ngoài rất hoang dã nhưng cũng rất lãng mạn và cuốn hút được mô tả như “Thung Lũng của Ánh Trăng”. Đặc biệt đến Wadi Rum, quý khách cảm nhận sự tĩnh lặng của không gian gần như vô tận, vẻ hoang sơ rất lãng mạn của những đỉnh núi cao gần 2.000m như Jabal Rum, Jebel Rum Adami.

Núi Nebo

Núi Nebo, nơi ngôn sứ Moses được Thiên Chúa chỉ về miền đất hứa trong Kinh Thánh và cũng là nơi chôn cất Moses, vị Ngôn sứ đầu tiên của giáo hội Thiên Chúa, người có công dẫn dắt dân Israel thoát khỏi ách thống trị của người Ai Cập, nơi đây đã từng đón tiếp rất nhiều vị Giáo Hoàng.

Biển Chết

Biển Chết còn được gọi là “Cái rốn của địa cầu” bởi nơi đây nằm dưới mực nước biển 417 m, là điểm thấp nhất trên bề mặt trái đất, có hàm lượng muối cao nhất, mặn nhất thế giới. Ở nơi đây, dù không biết bơi nhưng con người vẫn có thể thả nổi cơ thể trên mặt nước để đọc báo hay ngắm vẻ đẹp của hệ thiên nhiên, sinh thái hùng vĩ quanh biển Chết hoặc thư giãn cùng bùn đen giàu chất khoáng có chức năng trị liệu rất tốt cho sức khỏe.

Đặc sản Mensaf

Những điều có thể bạn chưa biết về đất nước Jordan
Mensaf, món ăn truyền thống với thịt cừu và sữa chua ăn kèm với cơm.

Khi đến Jordan, bạn hãy ăn những món đặc sản ở vùng đất này. Mensaf, món ăn truyền thống với thịt cừu và sữa chua ăn kèm với cơm, đây là một trong những món được yêu thích nhất.

Pháo đài của quân viễn chinh

Khi nghĩ đến Jordan, bạn sẽ không thể không nghĩ đến các pháo đài. Một trong những địa điểm nên khám phá là lâu đài Shobak, được xây dựng vào thế kỷ XII để bảo vệ con đường cao tốc King's từ Damascus đến Ai Cập. Tòa lâu đài này có không khí trong lành và it khách du lịch hơn lâu đài Kerak ở gần đó.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Tìm hiểu về lễ hội Halloween

Tìm hiểu về lễ hội Halloween

Ngày lễ Halloweem xuất phát từ một nghi lễ ở các nước phương Tây, vào ngày 31/10 hàng năm, ngay đêm trước lễ các thánh Nam Nữ.

Đăng ngày: 29/10/2019
Lễ hội ma Halloween và những điều bạn chưa biết

Lễ hội ma Halloween và những điều bạn chưa biết

Halloween là lễ hội thường niên diễn ra vào cuối tháng 10 đầu tháng 11, nhưng đó là lễ hội để tưởng niệm cái gì? Tại sao người ta phải hoá trang và ăn mặc gớm ghiếc đến thế?

Đăng ngày: 29/10/2019
Sự thật thú vị về thần Zeus trong thần thoại Hy Lạp

Sự thật thú vị về thần Zeus trong thần thoại Hy Lạp

Thần Zeus trong thần thoại Hy Lạp là một vị thần quyền lực, có hàng chục người con với 12 vị thần...

Đăng ngày: 18/09/2019
Các trò chơi dân gian không thể nào quên dịp Tết Trung Thu

Các trò chơi dân gian không thể nào quên dịp Tết Trung Thu

Cứ mỗi mùa Trung thu, hẳn không ít người lại bồi hồi nhớ về tuổi thơ với những trò chơi không thể nào quên...

Đăng ngày: 12/09/2019
Tại sao nước biển lại mặn?

Tại sao nước biển lại mặn?

Tất cả nước trên hành tinh của chúng ta, kể cả nước mưa, đều chứa những hợp chất hóa học mà các nhà khoa học gọi là "muối"

Đăng ngày: 24/02/2019
Vì sao cúng ông Công ông Táo lại chỉ thả cá chép?

Vì sao cúng ông Công ông Táo lại chỉ thả cá chép?

Trong các lễ vật cúng ông Công ông Táo vào ngày 23 tháng Chạp hàng năm, không thể thiếu cá chép. Vậy tại sao lại chỉ thả cá chép mà không phải con vật nào khác?

Đăng ngày: 28/01/2019
Cúng ông Công ông Táo trong bếp hay trên bàn thờ?

Cúng ông Công ông Táo trong bếp hay trên bàn thờ?

Khi cúng ông Táo, nếu gia đình không có ban thờ Táo quân riêng thì phải thắp hương ở ban thờ thần linh hoặc gia tiên chứ không nên cúng lễ ở bếp.

Đăng ngày: 28/01/2019
Tiêu điểm
Khoa Học News