Những kho báu làm sáng tỏ nghi thức cổ xưa ở Mexico

Hơn một thập kỷ kể từ khi nhà khảo cổ Sergio Gomez bắt đầu khai quật đường hầm dưới Đền Rắn, (hay còn gọi là Kim tự tháp Quetzalcoatl, Mexico), các nhà nghiên cứu vẫn dành phần lớn thời gian để nghiên cứu nhiều hiện vật thiêng liêng được linh mục đặt cẩn thận ở đó khoảng 2.000 năm trước kia.

Sự đa đạng của cổ vật được giấu trong đường hầm kín này đã phá vỡ những kỷ lục về các khám phá khác tại Teotihuacan. Thành bang cổ đại này cũng từng là đô thị đông dân nhất của châu Mỹ và là điểm thu du lịch hút khách hàng đầu ngày nay ở Mexico.

Hơn 100.00 cổ vật

Những kho báu làm sáng tỏ nghi thức cổ xưa ở Mexico
Một chiếc vòng cổ làm bằng vỏ sò được tìm thấy trong một đường hầm 2.000 năm tuổi dưới chân Đền Rắn.

Cho đến nay, số lượng đồ tạo tác khổng lồ trên từ đường hầm đã được lập danh mục nghiên cứu. Từ các bức tượng, vỏ sò và đồ gốm được chạm khắc tinh xảo cho đến hàng nghìn đồ vật bằng gỗ, kim loại vẫn vẹn nguyên theo thời gian.

Trong chuyến tham quan gần đây về đường hầm và khu vực bảo tồn, nơi ông Sergio và 30 cộng sự khác dành thời gian nghiên cứu, ông đã giới thiệu một số phát hiện đáng kinh ngạc mà từ trước đến nay chưa được công bố. Theo đó, nhiều mẫu vật mô tả lại các lễ nghi cổ đại nằm dọc theo con hầm dài 100m.

“Bạn có thể thấy nó”, Sergio chiếu ánh sáng điện thoại lên một quả cầu hổ phách được chạm khắc có kích thước như một quả bóng tennis. Khi được chiếu sáng, quả cầu trông như dung nham nóng chảy. Đây là lần đầu tiên một vật trang trí làm từ hổ phách xuất hiện ở Teotihuacan.

Hay một vật dụng khác được tìm thấy có hình dạng giống như một điếu thuốc, nhà khảo cổ phỏng đoán đây có thể là một loại thuốc lá được đeo quanh ở cổ của linh mục. Trong nghi thức cổ xưa ở Mexico, các linh mục bước xuống đường hầm có thể đã ăn các loại cây hoặc nấm gây ảo giác như một phần của nghi lễ.

Sergio Gomez cũng giải thích thêm, đường hầm được thiết kế công phu với chiều cao vừa đủ và có khả năng làm chói mắt. Các bức tường và thậm chí sàn nhà được phủ một lớp pyrit sắt, một loại khoáng vật giống kim loại quý. “Chúng ta có thể tưởng tượng khi các linh mục bước vào với một ngọn đuốc, đường hầm sẽ lấp lánh như thế nào”, nhà khảo cổ Sergio Gomez miêu tả.

Qua công nghệ khoa học xác định niên đại, đội ngũ nghiên cứu cho rằng, đường hầm mặc dù hơi ẩm ướt nhưng cũng đã được sử dụng trong hơn 2 thế kỷ đến năm 250 sau Công nguyên.

Được biết, Teotihuacan từng là một quốc gia giàu có cùng thời kỳ với La Mã cổ đại và Trung Quốc. Phát triển mạnh từ khoảng 100 năm trước Công nguyên đến năm 550 sau Công nguyên, đây là nơi sinh sống của khoảng 200.000 người. Chủ yếu, họ sống tụ tập thành các gia đình lớn dưới các khối đá lớn. Một số bằng chứng về cuộc sống được thể hiện bằng các bức vẽ trên tường đầy màu sắc.

Hiện tại, vẫn còn nhiều điều chưa sáng tỏ về cuộc sống xa xưa của những người ở đây. Các nhà nghiên cứu đang tìm hiểu xem liệu họ có phát triển hệ ngôn ngữ chữ viết tương tự như của người Aztec hay không. Các nhận định cũng cho rằng, những người này có thể đã thống trị khu vực trong khoảng 8 thế kỷ trước khi Teotihuacan sụp đổ.

Những kho báu làm sáng tỏ nghi thức cổ xưa ở Mexico
 Một nhà nghiên cứu đang xem xét xác thực vật còn nguyên vẹn trong đường hầm.

Những khám phá đáng kinh ngạc

Tiếp tục đi thêm, Sergio dừng lại ở một khu vực, nơi nhiều báu vật lớn được tìm thấy. Ông mô tả đây là khu vực có cấu trúc đặc biệt với 17 lớp vỏ riêng biệt được các linh mục tỉ mỉ đặt thành nhiều lớp. Lớp cuối được nghiền nát bởi cách dẫm lên.

Để tìm thấy nhiều tàn tích như vậy, cuộc khai quật của Sergio Gomez đã kéo dài hàng chục năm trời. Cấu trúc ở đây trong tình trạng tốt kinh ngạc đến mức có thể tìm thấy tóc của người được chôn cất.

Dường như, các nghi lễ trong đường hầm này có liên quan đến nghi thức hiến tế cho các chúa tể của thế giới ngầm và vị thần chính của thành phố, thần bão tố. Hàng chục chiếc lọ đen bóng được làm gần giống nhau đã được phát hiện.

Trong số các lễ vật, phong phú nhất là hàng trăm đồ cổ được làm bằng ngọc bích hoàng gia, một trong những loại đá quý đắt nhất thế giới. Những đồ vật bao gồm khuyên tai, dây chuyền, mặt dây chuyền. Một trong số đó có hình con cá sấu.

Một số đồ vật được cho nhập khẩu từ Honduras bao gồm hạt, đĩa và nửa dưới thân cốc cũng được khai quật. Ngoài ra, khu vực này còn chứa đựng 8.000 đồ vật bằng gỗ, đĩa bát và hộp sọ của 30 loài động vật săn mồi như báo đốm. báo sư tử…

Một chiếc hố khoét sâu vào nền đường hầm mà trước đây từng bị lãng quên cũng đã được các nhà khoa học phát hiện ra. Rất có thể, một số linh mục đã thực hiện nghi lễ cúng bằng cách thả các bó hoa vào, trên cùng là một đống gỗ, ngô, ớt và xương rồng nopal cùng một kim tự tháp chạm khắc bằng đá thu nhỏ. Toàn bộ sau đó bị đốt cháy.

Nhờ lấy được mẫu củi trong hố, Sergio sẽ sớm xác định chính xác năm diễn ra nghi lễ xông khói này. Xác thực vật còn nguyên vẹn sau nghi lễ cũng lần đầu tiên được tìm thấy tại Teotihuacan.

Với những phát hiện mới, Sergio Gomez bày tỏ phấn khích và cho rằng: “Những điều này thật độc đáo. Nó làm cho bạn thấy gần gũi hơn với những cư dân từng sinh sống ở đây”.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Kinh ngạc kho báu

Kinh ngạc kho báu "vượt thời gian" từ "loài người ma" thống trị quái thú

Kho báu khảo cổ gây kinh ngạc là nhiều dụng cụ kỳ lạ, có một không hai được khai quật tại địa điểm Castel di Guido gần Rome (Ý), rải rác trong những năm 1979 đến 1991.

Đăng ngày: 03/09/2021
Phát hiện kho trang sức bạc giấu dưới lòng đất 900 năm tuổi

Phát hiện kho trang sức bạc giấu dưới lòng đất 900 năm tuổi

Nhẫn, vòng cổ và vòng tay tinh xảo được người xưa chôn giấu khoảng 100 năm trước cuộc xâm lược của quân Mông Cổ đầu thế kỷ 13.

Đăng ngày: 03/09/2021

"UFO biển Baltic": Tàu ma hiện hình nguyên vẹn sau 4 thế kỷ

Vật thể mà một công ty săn kho báu ở Phần Lan đã tuyên bố là UFO bị chìm sau loạt ảnh radar quét đáy biển Baltic đã được hé lộ là một tàu ma đáng sợ, trông như mới chìm hôm qua.

Đăng ngày: 02/09/2021
Đào mộ cổ 9 ngàn năm, giật mình thấy thứ ngày nay rất thịnh hành

Đào mộ cổ 9 ngàn năm, giật mình thấy thứ ngày nay rất thịnh hành

Trong một gò đất có hai bộ xương người trên bệ Qiaotou, các nhà nghiên cứu tìm thấy những chiếc bình gốm sơn trang trí bằng các hoa văn trừu tượng.

Đăng ngày: 01/09/2021
Báu vật 2.000 năm từ thành cổ La Mã gây sốc vì quá... hiện đại

Báu vật 2.000 năm từ thành cổ La Mã gây sốc vì quá... hiện đại

Một vật dụng kỳ lạ được người La Mã cổ đại dùng để trang hoàng những sảnh tiệc xa hoa đã được khai quật tại Tây Ban Nha.

Đăng ngày: 01/09/2021
Phát hiện mộ đá liên quan vua Arthur, lâu đời hơn bãi đá cổ Stonehenge

Phát hiện mộ đá liên quan vua Arthur, lâu đời hơn bãi đá cổ Stonehenge

Ngôi mộ đá bí ẩn ở miền Tây nước Anh, được gọi là đá Arthur vì có mối liên hệ với vua Arthur trong thần thoại.

Đăng ngày: 30/08/2021
Kẻ trộm mộ phát hiện bí mật về việc làm vô nhân tính bị chôn giấu dưới lòng đất của bậc minh quân

Kẻ trộm mộ phát hiện bí mật về việc làm vô nhân tính bị chôn giấu dưới lòng đất của bậc minh quân

Trong Dương Lăng ẩn chứa một bí mật kinh hãi khiến hình tượng một vị minh quân nhân đức của Hán Cảnh Đế hoàn toàn thay đổi.

Đăng ngày: 28/08/2021
Tiêu điểm
Khoa Học News