Những kiểu ăn sáng dễ khiến phụ nữ tích mỡ và già nhanh

Ăn sáng đúng cách cũng góp một phần trong công cuộc bảo vệ sức khỏe và nhan sắc, chị em cần phải biết để điều chỉnh.

Ăn sáng là một thói quen rất quan trọng và cần thiết trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Đó là bữa ăn đầu tiên của ngày, giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể để bắt đầu một ngày mới với sự tập trung và năng suất cao nhất. Nhịn ăn sáng hoặc ăn uống tùy tiện có thể dẫn đến mệt mỏi, căng thẳng trong suốt buổi sáng.

Đặc biệt hơn cả, ăn sáng còn giúp kiểm soát cân nặng và giảm cân. Theo Samantha Boesch - chuyên gia sức khỏe tại chuyên trang sức khỏe Eatthis, không ăn sáng có thể làm cảm giác đói tăng cao, khiến bạn ăn nhiều hơn vào bữa trưa hoặc bữa tối. Điều này dẫn đến thừa cân hoặc béo phì, vừa gây nguy hiểm cho sức khỏe mà còn tích mỡ cực nhanh.

Chính vì vậy, chúng ta nên ăn sáng đều đặn để đảm bảo sức khỏe luôn ở trạng thái tốt nhất. Tuy nhiên chỉ ăn sáng không thôi là chưa đủ, bởi rất nhiều người đang có thói quen ăn uống tùy tiện, ăn theo sở thích mà không biết rằng việc này có thể góp phần gây béo phì và tăng tốc độ lão hóa.

Những kiểu ăn sáng dễ khiến phụ nữ tích mỡ và già nhanh
Ăn sáng đóng góp rất nhiều vào việc giảm cân giữ dáng, bảo vệ sức khỏe.

Chuyên gia Samantha cho biết, bạn cần tránh những sai lầm khi ăn sáng như sau kẻo làm hại đến sức khỏe.

Ăn bữa sáng ít hoặc không có protein

Hay còn gọi là chất đạm, protein là một trong ba chất dinh dưỡng thiết yếu bên cạnh carbohydrate và chất béo. Nó đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì các hoạt động sống của cơ thể, đặc biệt là giúp cơ bắp chắc khỏe. Protein là thành phần chính cấu tạo nên cơ, xương, da, mô và các cơ quan trong cơ thể.

Chính vì thế, bổ sung đầy đủ protein hàng ngày là điều cần thiết để giúp cơ thể phục hồi và duy trì sức khỏe, bổ sung năng lượng. Nạp thêm protein trong bữa sáng lại càng quan trọng hơn, bởi protein sẽ giúp bạn tăng cảm giác no và giảm cảm giác thèm ăn, hạn chế lượng calo nạp vào.

Tuy nhiên, rất nhiều người đang ăn bữa sáng ít protein vì nhiều nguyên do khác nhau. Chuyên gia Samantha cho biết, thiếu protein trong thời gian dài sẽ làm cơ thể giảm sức chịu đựng, giảm chức năng miễn dịch, dễ tăng cân, giảm sức đề kháng… và giảm hiệu quả của việc tập thể dục do cơ bắp không phục hồi kịp.

Những kiểu ăn sáng dễ khiến phụ nữ tích mỡ và già nhanh
Nên bổ sung protein vào bữa sáng bằng cách ăn trứng.

Trong một nghiên cứu của Tạp chí Dinh dưỡng năm 2013 cho thấy, ăn bữa sáng giàu protein sẽ làm tăng quá trình trao đổi chất, ngăn cản mỡ thừa tích tụ rất hiệu quả. Mỗi sáng bạn nên chọn những món giàu protein để ăn, chẳng hạn như trứng, đậu hà lan, thịt gà, sữa chua với yến mạch…

Ăn sáng qua loa, ăn quá ít

Theo Amy Goodson - chuyên gia về sức khỏe có trang web về sức khỏe amy-goodson.myshopify, nhiều chị em vì muốn giảm cân nên thường ăn sáng rất ít. Hoặc do bận rộn nên thường ăn sáng qua loa, có gì ăn nấy để tiết kiệm thời gian. Tuy nhiên về lâu dài, thói quen này rất hại cho sức khỏe và nhan sắc.

Cụ thể, ăn sáng quá ít khiến cơ thể không nhận đủ lượng dinh dưỡng cần thiết, từ đó suy giảm thể chất lẫn tinh thần, gây mệt mỏi cả ngày trời. Ăn sáng tùy tiện, muốn gì ăn nấy có thể gây rối loạn đường huyết và rối loạn tiêu hóa. Chưa kể việc này có thể làm bạn tăng cân, béo phì do cơ thể sẽ tích mỡ nhiều hơn trong bữa trưa và bữa tối.

Những kiểu ăn sáng dễ khiến phụ nữ tích mỡ và già nhanh
Đừng vì giảm cân mà ăn sáng ít, bạn cần ăn sáng đầy đủ để cơ thể có sức khỏe.

Vì vậy để đảm bảo cơ thể luôn khỏe mạnh và trẻ trung, bạn nên cân nhắc lựa chọn các món ăn giàu chất dinh dưỡng và bao gồm protein, chất xơ, chất béo không bão hòa và các loại rau củ. Đồng thời, bạn cũng nên hạn chế các thực phẩm chứa đường và đồ ăn nhanh không lành mạnh.

Ăn sáng với đồ ngọt

Đây là thói quen của rất nhiều người, một phần do bận rộn nên ăn vội cho kịp giờ, phần còn lại đến từ sở thích thèm ngọt. Tuy nhiên theo Lisa Young - tiến sĩ dinh dưỡng đã xuất bản nhiều đầu sách về sức khỏe, thói quen này cực kỳ gây hại và tác động mạnh đến cân nặng hơn bạn tưởng.

Theo đó, đồ ngọt thường chứa nhiều đường, đặc biệt là đường tinh luyện. Nếu bạn ăn sáng bằng đồ ngọt, cơ thể sẽ phải dung nạp lượng đường lớn, gây tăng đường huyết đột ngột nên không tốt cho sức khỏe. Bên cạnh đó, đồ ngọt vừa nhiều đường lại ít chất dinh dưỡng, không đáp ứng đủ nhu cầu năng lượng cho cơ thể mà chỉ gây tăng cân.

Theo một nghiên cứu trên Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng châu Âu, ăn sáng bằng đồ ngọt sẽ làm quá trình trao đổi chất giảm xuống, gây thừa cân nhanh chóng. Tốt nhất bạn cần hạn chế ăn các món ngọt vào bữa sáng. Nếu bạn thích đồ ngọt, hãy chọn các loại đồ ăn ít đường hoặc đồ uống không calo như các loại trà, cà phê không đường…

Những kiểu ăn sáng dễ khiến phụ nữ tích mỡ và già nhanh
Đồ ngọt không phù hợp để dùng làm món ăn sáng, chúng sẽ gây tích mỡ cực nhanh.

Không uống nước trước khi ăn sáng

Một thói quen ăn sáng gây hại khác là không cung cấp đủ nước cho cơ thể vào buổi sáng, thường gặp ở những người ăn sáng với các món khô. Theo chuyên gia dinh dưỡng Kaleigh McMordie, không uống đủ nước khi ăn sáng có thể gây nhiều tác hại không tưởng đối với sức khỏe.

Đầu tiên là ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa. Nước là yếu tố quan trọng giúp tiêu hóa thức ăn và hấp thụ chất dinh dưỡng. Nếu bạn không uống đủ nước khi ăn sáng, cơ thể sẽ khó tiêu hóa thực phẩm hơn, dẫn đến khó chịu và cồn cào dạ dày. Thiếu nước còn gây khô miệng, ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng.

Bên cạnh đó, không uống đủ nước khi ăn sáng sẽ làm cơ thể mất cân bằng điện giải, dẫn đến các triệu chứng như chóng mặt, đau đầu, mệt mỏi, khó tập trung… ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc và học tập. Việc này còn ảnh hưởng đến chức năng thận, dẫn đến các vấn đề về thận và các loại bệnh khác.

Những kiểu ăn sáng dễ khiến phụ nữ tích mỡ và già nhanh
Có thể ăn các món nước như bún, phở... để bổ sung thêm nước tự nhiên.

Vì vậy để đảm bảo sức khỏe, bạn nên uống đủ nước khi ăn sáng. Tốt nhất nên uống ít nhất 1 cốc nước trước khi ăn sáng, hoặc ăn các món nhiều nước như bún, phở… để cung cấp nước một cách tự nhiên hơn.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Điều độc đáo đằng sau bộ gene của người

Điều độc đáo đằng sau bộ gene của người

Bằng cách lập bản đồ bộ gene của 240 loài động vật có vú, các nhà nghiên cứu giờ đây đã khám phá ra điều gì khiến con người khác biệt về mặt di truyền.

Đăng ngày: 04/05/2023
Top 5 thói quen phổ biến gây hại não bạn cần tránh

Top 5 thói quen phổ biến gây hại não bạn cần tránh

Thức khuya, ăn nhiều chất béo, trùm kín đầu khi ngủ, lười giao tiếp hay đọc sách là những thói quen phổ biến gây hại não và khiến não thoái hóa nhanh.

Đăng ngày: 03/05/2023
Người đi bộ nhanh hay chậm sống lâu hơn?

Người đi bộ nhanh hay chậm sống lâu hơn?

Tốc độ đi bộ hàng ngày của bạn có liên quan mật thiết đến tốc độ lão hóa, dự đoán được tuổi thọ.

Đăng ngày: 03/05/2023
Những em bé đầu tiên ra đời nhờ phương pháp thụ thai bằng robot

Những em bé đầu tiên ra đời nhờ phương pháp thụ thai bằng robot

Những em bé đầu tiên được thụ thai bằng robot tiêm tinh trùng đã ra đời. Các chuyên gia cho rằng quy trình tiên tiến này có thể giảm chi phí thụ tinh trong ống nghiệm.

Đăng ngày: 03/05/2023
Lợi ích của những cái nắm tay có thể bạn chưa biết

Lợi ích của những cái nắm tay có thể bạn chưa biết

Nghiên cứu của Đại học Virginia (Mỹ) cho thấy nắm tay có thể giúp giảm hoạt động ở vùng dưới đồi của não từ đó giảm các phản ứng căng thẳng, stress.

Đăng ngày: 02/05/2023
Người đầu tiên trên thế giới nhiễm nấm từ cây trồng

Người đầu tiên trên thế giới nhiễm nấm từ cây trồng

Nhà nấm học đã bị nhiễm Chondrostereum purpureum - loại nấm gây bệnh bạc lá ở thực vật.

Đăng ngày: 02/05/2023
Nên ăn chất xơ ở dạng nguyên miếng hay xay vụn?

Nên ăn chất xơ ở dạng nguyên miếng hay xay vụn?

Bổ sung chất xơ cho cơ thể thì phải ăn nguyên cả miếng rau chứ không phải dạng chất xơ được xay vụn ra - quan điểm này khiến nhiều người hoang mang mình không ăn chất xơ đúng cách.

Đăng ngày: 30/04/2023
Tiêu điểm
Khoa Học News