Những lầm tưởng về bệnh eczema

Eczema là căn bệnh da liễu mãn tính phổ biến. Tuy không nguy hiểm, nó gây ngứa ngáy, khó chịu và ảnh hưởng vẻ bề ngoài của người bệnh.

Eczema, chàm hay viêm da dị ứng, là tình trạng mãn tính gây ngứa, nổi mẩn đỏ trên da. Bệnh không có cách chữa khỏi và nhiều người phải sống chung với nó suốt cuộc đời.

Bệnh dễ bị nhầm lẫn với các bệnh ngoài da khác như vảy nến, dị ứng da... Đây có thể là lý do tồn tại nhiều quan niệm sai lầm xung quanh căn bệnh này.

Lầm tưởng 1: Bệnh eczema không phổ biến

Theo CNN, nhiều người nghĩ rằng eczema là tình trạng da ít phổ biến, nhưng điều này không đúng. Mặc dù các bác sĩ không biết chính xác nguyên nhân gây ra nó, tiền sử sức khỏe, gia đình có người mắc bệnh, dị ứng, sốt cỏ khô..., làm tăng nguy cơ phát triển tình trạng này. Bệnh eczema cũng ảnh hưởng mọi chủng tộc, quốc tịch, làn da.

Một số hoạt động có thể khiến da bị khô hoặc nhạy cảm hơn, chẳng hạn tiếp xúc quá lâu với nước; đổ mồ hôi; độ ẩm thấp vào mùa đông; sống trong khí hậu khô quanh năm; tắm nước quá nóng.

Những lầm tưởng về bệnh eczema
Eczema ảnh hưởng mọi quốc gia, chủng tộc và làn da. (Ảnh: Medium).

Lầm tưởng 2: Eczema có thể lây

Điều này không đúng. Không có bằng chứng nào cho thấy việc chạm vào người mắc bệnh eczema sẽ khiến bạn bị lây nhiễm. Quan niệm sai lầm này đặc biệt có hại, vì nó vô tình khiến những người mắc bệnh bị xa lánh. Nguy hiểm hơn, những người sống chung với eczema dễ bị vấn đề về tâm lý như trầm cảm.

Mọi người nên nhớ rằng dù nguyên nhân chính xác của eczema chưa rõ ràng, bệnh không có nguy cơ lây từ người sang người.

Lầm tưởng 3: Nếu bị eczema, bạn không thể tắm hoặc đi bơi

Không có bằng chứng nào cho thấy việc tắm vòi sen, tắm bồn hoặc bơi lội hàng ngày khiến viêm da dị ứng trở nên trầm trọng hơn. Trên thực tế, điều quan trọng là bạn phải vệ sinh tốt làn da nếu bị bệnh, đặc biệt khi bạn gãi vì ngứa.

Việc gãi quá nhiều sẽ gây những vết rách nhỏ trên da, dẫn đến nhiễm trùng do vi khuẩn. Rửa sạch da nhẹ nhàng hàng ngày và sử dụng kem dưỡng ẩm được bác sĩ khuyên dùng là cách giúp da khỏe mạnh nhất có thể.

Lầm tưởng 4: Bệnh eczema không nghiêm trọng

Bệnh eczema không phải là tình trạng nguy hiểm tính mạng. Nhưng phát ban, nổi mẩn trên da thường xuyên xuất hiện có thể gây nhiều triệu chứng khó chịu như ngứa dữ dội. Các triệu chứng của bệnh viêm da dị ứng có thể từ nhẹ đến nặng. Khi chúng càng nghiêm trọng, bạn dễ gặp nhiều vấn đề khác ảnh hưởng cuộc sống hàng ngày.

Ngoài ra, mắc viêm da dị ứng có thể khiến bạn có nhiều khả năng phát triển các vấn đề khác bao gồm trầm cảm, đặc biệt khi bị người khác xa lánh, ghẻ lạnh.

Eczema cũng có thể tác động tiêu cực đến sức khỏe. Nghiên cứu được công bố vào tháng 3/2015 trên tạp chí Allergy and Clinical Immunology (Mỹ) cho thấy người trưởng thành mắc eczema có nguy cơ cao bị béo phì, tiểu đường, tim mạch hơn.

Những lầm tưởng về bệnh eczema
Nhiều người nghĩ rằng vệ sinh cá nhân kém có thể gây eczema. (Ảnh: Everydayhealth).

Lầm tưởng 5: Tất cả bệnh eczema đều giống nhau

Theo tạp chí Prevention, eczema là thuật ngữ chung chỉ làn da bị đỏ, kích ứng và ngứa. Mona Gohara, phó giáo sư lâm sàng về da liễu tại Trường Y khoa Yale (Mỹ), cho biết có rất nhiều loại bệnh eczema. Tuy có các triệu chứng tương tự, chúng lại không giống nhau.

Viêm da dị ứng, bệnh mạn tính và di truyền, là loại phổ biến nhất ở trẻ em. Khoảng 90% trường hợp xảy ra trước 5 tuổi và các triệu chứng có xu hướng giảm bớt khi bạn lớn lên. Trong khi đó, người trưởng thành dễ phát triển viêm da tiếp xúc. Đây là tình trạng viêm xảy ra khi da tiếp xúc các chất gây kích ứng như xà phòng, chất tẩy rửa, nước xả vải...

Điểm chung giữa những vấn đề này là lớp hàng rào bảo vệ của da bị tổn thương. Khi điều đó xảy ra, độ ẩm nhanh chóng bốc hơi và da dễ phản ứng, phát ban và ngứa.

Lầm tưởng 6: Bệnh eczema do căng thẳng gây ra

Sự thật là căng thẳng không gây eczema nhưng nó có thể làm trầm trọng thêm bệnh. Căng thẳng làm tăng nồng độ hormone cortisol, gây tổn hại khả năng giữ nước của da. Điều này dẫn đến tăng tình trạng khô và viêm, 2 vấn đề người bệnh eczema thường gặp phải. Để kiểm soát nồng độ cortisol, giảm căng thẳng, bạn nên ngủ đủ giấc và tập thể dục thường xuyên.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Bé gái hơn 10 ngày tuổi đã mang trong cơ thể trái tim của khỉ sau ca phẫu thuật cấy ghép phi thường

Bé gái hơn 10 ngày tuổi đã mang trong cơ thể trái tim của khỉ sau ca phẫu thuật cấy ghép phi thường

Đây được nhận định là ca phẫu thuật phi thường dù đứa trẻ không thể duy trì sự sống quá 3 tuần.

Đăng ngày: 11/11/2020
Da điện tử có thể tự vá lành và đo nhịp tim

Da điện tử có thể tự vá lành và đo nhịp tim

Da điện tử mới rất mỏng và mềm dẻo, có thể kéo giãn tới 60% mà không ảnh hưởng đến bảng mạch bên trong.

Đăng ngày: 11/11/2020
Ráy tai có thể tiết lộ mức độ stress của mỗi người

Ráy tai có thể tiết lộ mức độ stress của mỗi người

Cortisol là một loại hormone quan trọng sẽ tăng đột biến khi một người căng thẳng và hormone này sẽ giảm sút khi họ thư giãn

Đăng ngày: 09/11/2020
Thực ra giấm táo không thần kỳ như Internet ca ngợi

Thực ra giấm táo không thần kỳ như Internet ca ngợi

Những người ủng hộ chất lỏng lên men này dường như nghĩ rằng nó có thể chữa khỏi bất kỳ bệnh tật nào, và đôi khi đưa ra lời khuyên nên mỗi ngày uống một chút giấm táo để ngăn ngừa bệnh tật.

Đăng ngày: 09/11/2020
Tại sao rụng tóc lại liên quan đến rối loạn chức năng tuyến giáp?

Tại sao rụng tóc lại liên quan đến rối loạn chức năng tuyến giáp?

Hormone tuyến giáp có vai trò quan trọng đối với cơ thể vì vậy việc tuyến giáp hoạt động không hiệu quả có ảnh hưởng đến nhiều chức năng, hoạt động.

Đăng ngày: 07/11/2020
4 cách xác định tỷ lệ mỡ trên cơ thể

4 cách xác định tỷ lệ mỡ trên cơ thể

Xác định lượng mỡ trong cơ thể là điểm mấu chốt của việc xây dựng chế độ ăn phù hợp với mục tiêu.

Đăng ngày: 07/11/2020
Cách nấu cơm để loại bỏ chất độc arsenic trong gạo

Cách nấu cơm để loại bỏ chất độc arsenic trong gạo

So với hầu hết các loại lương thực khác, gạo chứa rất nhiều arsenic do gạo hấp thụ lượng arsenic vô cơ độc hại gấp 10 lần so với các loại cây ngũ cốc khác.

Đăng ngày: 06/11/2020
Tiêu điểm
Khoa Học News