Những nguy hiểm tiềm tàng trong chuyến du hành vũ trụ của tỷ phú Jeff Bezos

Ông chủ Amazon Jeff Bezos dự định bay lên vũ trụ bằng con tàu New Shepard với tốc độ lên tới 2.300 dặm/giờ. Tuy nhiên, chuyến hành trình này có thể sẽ gặp nhiều rủi ro.

Với khối tài sản khổng lồ trị giá ước tính lên tới 186,2 tỷ USD, Jeff Bezos đã xây dựng nên một trong những đế chế lớn nhất thế giới.

Và với tư cách là một trong những người đàn ông giàu nhất thế giới, Jeff đủ khả năng mua bất cứ thứ gì ông muốn. Tuy nhiên, trong khi một số người sẽ hạnh phúc khi đắm mình trong những chiếc du thuyền và vung tiền cho những chiếc máy bay tư nhân, thì điều này là chưa đủ đối với ông chủ Amazon.

Ông đang mạo hiểm tất cả để rời khỏi Trái đất vào tháng tới trên tàu vũ trụ New Shepard của Blue Origin.

Vậy trên chuyến hành trình này, ông sẽ gặp phải những khó khăn gì?

Không thể thở

Những độ cao điên rồ mà Bezos đạt tới sẽ đi kèm với rất nhiều rủi ro – thường khi lên tới độ cao 50.000 feet, con người sẽ không thể thở được nếu không có bộ đồ vũ trụ - và Bezos sẽ lên tới 350.000 feet, theo báo cáo của CNN.

Mặc dù khoang mà ông sử dụng để bay ra khỏi Trái đất sẽ được điều áp, vì vậy ông không cần bộ đồ vũ trụ, tuy nhiên không có gì đảm bảo rằng cabin sẽ không bị mất áp suất.

Nếu thảm họa xảy ra và cabin bị mất áp suất, tỷ phú và bất kỳ ai khác trên máy bay sẽ nhanh chóng chết vì thiếu oxy và chịu lực bất thường, cường độ mạnh lên cơ thể.

Tàu vũ trụ bị xé toạc

Mặc dù chuyến bay của Bezos nằm dưới quỹ đạo và ít rủi ro hơn một nhiệm vụ trên quỹ đạo đầy đủ, nó vẫn có thể gây chết người.

Năm 2014, thảm họa từng xảy ra khi một chiếc máy bay không gian của Virgin Galactic - tương tự như những gì Bezos sẽ sử dụng - bị vỡ.

Việc triển khai sớm hệ thống tạo lông vũ, giúp giữ cho tàu ổn định khi nó lao trở lại mặt đất, đã tăng thêm lực cản cho tàu con thoi.

Kết quả là nó bị xé thành nhiều mảnh và một trong những phi công đã chết.

Không trọng lực tàn phá các chức năng cơ thể

Những nguy hiểm tiềm tàng trong chuyến du hành vũ trụ của tỷ phú Jeff Bezos
Bezos đang tham gia cuộc đua vào không gian với Elon Musk.

Khi Bezos trải qua tình trạng không trọng lực, cơ thể của ông sẽ ngay lập tức thay đổi.

Chất lỏng bên trong cơ thể ông ấy sẽ trở nên hỗn loạn khi các cơ hoạt động để bơm máu với cường độ lớn. Điều này có thể dẫn đến tình trạng sưng húp đầu và tăng áp lực lên phía sau của mắt, từ đó gây ra thay đổi hình dạng và thậm chí ảnh hưởng đến thị lực.

Cất cánh thất bại

Vụ phóng tàu vũ trụ khét tiếng Challenger đã khiến bảy phi hành gia dũng cảm thiệt mạng sau khi một trong những khớp nối của cỗ máy bị lỗi khi cất cánh.

Hàng triệu người dán mắt vào màn hình TV của họ để xem cuộc thám hiểm vào không gian - nhưng chỉ 73 giây sau khi bay, Challenger đã phun trào thành một quả cầu lửa trên Đại Tây Dương.

Khí nóng khiến bình xăng bị vỡ và xé toạc, tạo nên một quả cầu lửa lớn.

Gặp phải những vấn đề y tế

Nếu một chuyến bay đến Tây Ban Nha có thể khiến bạn bị ù tai và đau đầu vì áp suất, thì không có gì ngạc nhiên khi rủi ro trong không gian sẽ dữ dội hơn rất nhiều.

Không có gì lạ nếu bạn cảm thấy khó chịu khi trải nghiệm tình trạng không trọng lượng lần đầu tiên.

Mặc dù vậy, không có cách nào để dự đoán đầy đủ cơ thể bạn sẽ phản ứng như thế nào - và nếu bất kỳ trường hợp y tế khẩn cấp nào xảy ra trong quỹ đạo, sẽ không có bác sĩ xung quanh để giúp đỡ.

Thời tiết không gian khắc nghiệt

Thời tiết không gian kỳ lạ là không thể đoán trước - nó có thể gây ra bức xạ độc hại, phá vỡ các thiết bị điện tử, và thậm chí tất cả các vệ tinh trong không gian trở nên không còn tồn tại.

Vì vậy, nếu Bezos vướng vào một cơn bão không gian trên quỹ đạo, với những vụ nổ năng lượng nguy hiểm, bức xạ và mảnh vỡ khổng lồ, thì rất có thể ông sẽ không sống sót nổi.

Hình ảnh đầu tiên về siêu tên lửa SLS của NASA sau khi hoàn thiện

NASA chia sẻ hình ảnh đầu tiên của tên lửa cực mạnh mang tên Hệ thống phóng không gian (SLS) dùng để chở người lên Mặt Trăng.

Đăng ngày: 15/06/2021
Nếu 2 con tàu vũ trụ va chạm trong không gian, liệu nó có phát nổ thành quả cầu lửa khổng lồ không?

Khi va chạm trong không gian, tàu vũ trụ tan rã và sau đó một đống đồng phế liệu và sắt mục nát vẫn còn. Nhưng liệu một vụ nổ mạnh như vậy có thực sự xảy ra trong không gian?

Đăng ngày: 15/06/2021
Phát hiện cấu trúc trải dài 3,3 tỷ năm ánh sáng trong vũ trụ

Tập hợp thiên hà mới phát hiện trải rộng 3,3 tỷ năm ánh sáng là một trong những cấu trúc lớn nhất vũ trụ, thách thức hiểu biết của các nhà thiên văn học.

Đăng ngày: 14/06/2021
NASA sẽ đưa tàu đáp xuống nửa tối Mặt trăng lần đầu tiên

NASA sẽ đầu tư cho các dự án mới để thu thập dữ liệu về nửa tối, chuẩn bị cho chương trình đưa người trở lại Mặt trăng.

Đăng ngày: 14/06/2021
Ngôi sao nhấp nháy khổng lồ ở trung tâm dải Ngân Hà

Các nhà thiên văn học phát hiện ngôi sao VVV-WIT-08 ở cách Trái Đất hơn 25.000 năm ánh sáng nhấp nháy theo chu kỳ.

Vé du lịch vũ trụ cùng Jeff Bezos có giá lên tới 28 triệu USD

Người thắng đấu giá và giành được một ghế trên chuyến bay đầu tiên lên rìa không gian của Blue Origin phải trả mức giá không hề rẻ.

Đăng ngày: 14/06/2021
Phát hiện ngoại hành tinh mát mẻ như Trái đất

Các nhà khoa học tìm thấy một ngoại hành tinh có nhiệt độ tương tự Trái Đất xoay quanh ngôi sao lùn đỏ cách chúng ta 90 năm ánh sáng.

Đăng ngày: 12/06/2021