Những nhà thám hiểm vĩ đại nhất thế giới

Thành tích của những nhà thám hiểm vĩ đại đầu tiên trên thế giới là những thách thức vô hạn đối với nhân loại để đưa con người tìm đến những điều thần bí và chưa ai biết đến.

Neil Armstrong - Người đầu tiên đặt chân lên Mặt Trăng

Neil Armstrong (sinh 5/8/1930, mất 25/8/2012) là phi hành gia người Mỹ và là người đầu tiên đặt chân lên Mặt Trăng, trong chuyến du hành trên tàu Apollo 11, cùng 2 phi hành gia Buzz Aldrin và Michael Collins.

Những nhà thám hiểm vĩ đại nhất thế giới
Phi hành gia Armstrong, Collins và Aldrin (từ trái qua).

Đầu những năm 60, Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) bắt đầu thực hiện mục tiêu “đưa một người lên Mặt Trăng an toàn, và đưa phi hành gia này trở lại mặt đất bình yên”. Vào thời kỳ đó, mục tiêu mà NASA đưa ra là điều mà công chúng Mỹ cũng như toàn thế giới chưa hề nghĩ đến.

Ngày 16/7/1969, con tàu Apollo 11, với 3 phi hành gia Neil Armstrong, Michael Collins và Buzz Aldrin rời bệ phóng tại trung tâm vũ trụ Kennedy. Ngày 19/7/1969, tàu Apollo 11 bay vào quỹ đạo Mặt trăng.

Ngày 20/7/1969, chuyến bay có người lái đầu tiên trên thế giới đổ bộ thành công lên bề Mặt Trăng. Neil Armstrong và Buzz Aldrin trở thành những phi hành gia đầu tiên đặt chân lên Mặt trăng. Mong ước chinh phục mặt trăng của loài người đã trở thành hiện thực.

Ngay khi bước chân từ phi thuyền xuống Mặt trăng, Neil Armstrong đã nói: “Đây là bước chân nhỏ bé của một con người, nhưng là một bước tiến khổng lồ của nhân loại”.

Trong cuộc đổ bộ này, hai nhà du hành vũ trụ Neil Armstrong và Buzz Aldrin - ngoài việc cắm thành công quốc kỳ Mỹ trên Mặt Trăng, họ cũng đã thu thập được các mẫu đất và loại khoáng chất Armalcolite.

Trong một số nghiên cứu sau nay, các nhà khoa học Mỹ phát hiện thấy tỷ lệ đồng vị ôxy trên Mặt Trăng giống hệt như dưới Mặt Đất và loại khoáng chất Armalcolite cũng có tại nhiều nơi trên Trái Đất. Điều này củng cố lý thuyết cho rằng, Mặt Trăng đã hình thành sau vụ va đập lớn của một thiên thạch với Trái Đất cách đây khoảng 4,5 tỷ năm.

Amundsen - Người đầu tiên đặt chân đến Nam Cực

Những nhà thám hiểm vĩ đại nhất thế giới
Nhà thám hiểm Amundsen.

Năm 1911, nhà thám hiểm người Anh, Scott và nhà thám hiểm người Na Uy, Amundsen đã thi tài tới Nam Cực. Kết quả Amundsen đã là người đến đích sớm hơn 33 ngày so với Scott, và trở thành người đầu tiên đặt chân đến Nam Cực.

Abel Janszoon Tasman - Nhà thám hiểm đầu tiên phát hiện ra New Zealand

Ngày 13 tháng 12 năm 1642, nhà thám hiểm người Hà Lan Abel Janszoon Tasman là người đầu tiên khám phá ra các hòn đảo ở Nam Thái Bình Dương, mà hiện nay được gọi là New Zealand. Trong chuyến thám hiểm, Tasman và thủy thủ đoàn gặp phải rất nhiều nguy hiểm đặc biệt là khi phải đối đầu với các thổ dân trên đảo, đã có nhiều thủy thủ của ông phải bỏ mạng nơi đây.

Những nhà thám hiểm vĩ đại nhất thế giới
Abel Janszoon Tasman.

Tháng 8 năm 1642 Tasman được cử chỉ huy chuyến thám hiểm mang tên "Đất phương Nam bí ẩn". Chuyến đi này dự định đi đến nam Thái Bình Dương, nhưng đã không đến được ngay.

Vào ngày 13 tháng 12 đoàn thám hiểm trông thấy vùng đất ở bờ biển phía tây bắc của đảo Nam, một trong hai đảo chính của New Zealand. Sau vài thăm dò ban đầu ông neo thuyền lại bờ phía đông, và chín ngày sau là người châu Âu đầu tiên nhìn thấy New Zealand.

Yuri Gagarin - Người đầu tiên bay vào vũ trụ

Những nhà thám hiểm vĩ đại nhất thế giới
Yuri Gagarin.

Vào ngày 12 tháng 4 năm 1961, loài người đã trở thành giống loài chinh phục vũ trụ khi nhà du hành vũ trụ Yuri Gagarin bay lên quỹ đạo trên một chuyến bay tầm cao kéo dài 108 phút phía trên Trái đất.

Khi thực hiện chuyến bay lịch sử đánh dấu một mốc quan trọng trong việc tìm hiểu và khám phá vũ trụ này, Yuri Gagarin mới chỉ có 27 tuổi. Trước một vài tuần khi quyết định đưa Gagarin lên vũ trụ, một con tàu khác đã được phóng lên thử nghiệm để đảm bảo độ an toàn. Con tàu đó mang tên Vostok 3KA-2 mang theo mình một người nộm có tên là Ivan Ivanovich cùng một chú chó có tên là Zvezdochk. Năm 1993, người nộm này đã được đem bán đấu giá tại nhà đấu giá nổi tiếng Sotheby.

Năm 1968, khi đang tập luyện cùng MiG-15, Gagarin cùng phi công hướng dẫn V. Seregin đã gặp tại nạn vào khoảng 10h31′ khi đã hoàn thành bài tập luyện trở về và mãi mãi ra đi ở tuổi 34

Peary – Người đầu tiên đặt chân đến Bắc Cực

Những nhà thám hiểm vĩ đại nhất thế giới
Đoàn thám hiểm của Peary đặt chân đến Bắc Cực.

Mùa Hè năm 1908, Peary quyết định đi sâu vào vùng cực Bắc của trái đất. Rời New York ngày 6-7-1908, Chiến hạm USS Roosevelt đưa ông tiếp cận lên phía Bắc đến mũi Sheridan để rồi từ đây, ngày 1-3-1909 Peary cùng 5 người đồng hành, trong đó có một người da đen sử dụng xe trượt do chó kéo đi sâu vào vùng băng giá...

Cho đến ngày 6/4/1909, đoàn thám hiểm do Peary dẫn đầu đã đến một vị trí được đặt tên là Camp Jesup mà ông tin đó là điểm cực Bắc của Trái Đất và trở thành người đầu tiên đặt chân đến vùng băng giá này.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Tìm hiểu về lễ hội Halloween

Tìm hiểu về lễ hội Halloween

Ngày lễ Halloweem xuất phát từ một nghi lễ ở các nước phương Tây, vào ngày 31/10 hàng năm, ngay đêm trước lễ các thánh Nam Nữ.

Đăng ngày: 29/10/2019
Lễ hội ma Halloween và những điều bạn chưa biết

Lễ hội ma Halloween và những điều bạn chưa biết

Halloween là lễ hội thường niên diễn ra vào cuối tháng 10 đầu tháng 11, nhưng đó là lễ hội để tưởng niệm cái gì? Tại sao người ta phải hoá trang và ăn mặc gớm ghiếc đến thế?

Đăng ngày: 29/10/2019
Sự thật thú vị về thần Zeus trong thần thoại Hy Lạp

Sự thật thú vị về thần Zeus trong thần thoại Hy Lạp

Thần Zeus trong thần thoại Hy Lạp là một vị thần quyền lực, có hàng chục người con với 12 vị thần...

Đăng ngày: 18/09/2019
Các trò chơi dân gian không thể nào quên dịp Tết Trung Thu

Các trò chơi dân gian không thể nào quên dịp Tết Trung Thu

Cứ mỗi mùa Trung thu, hẳn không ít người lại bồi hồi nhớ về tuổi thơ với những trò chơi không thể nào quên...

Đăng ngày: 12/09/2019
Phát hiện kim cương thô khổng lồ 1.758 carat ở Botswana

Phát hiện kim cương thô khổng lồ 1.758 carat ở Botswana

Tập đoàn Lucara Diamond của Canada mới đây khai quật được viên kim cương thô lớn nhất trong lịch sử hơn 100 năm tại mỏ Karowe ở Botswana, với kích thước lớn hơn quả bóng tennis.

Đăng ngày: 26/04/2019
Khẩu trang như thế nào được coi là đạt chuẩn?

Khẩu trang như thế nào được coi là đạt chuẩn?

Một chiếc khẩu trang chất lượng giúp bạn hít thở không khí trong lành dù sống tại một nơi có không khí siêu ô nhiễm đủ các loại virus, vi khuẩn hay bụi nhỏ đến mức vô hình.

Đăng ngày: 26/04/2019
Con người có thể ngửi bằng… lưỡi

Con người có thể ngửi bằng… lưỡi

Các nhà khoa học phát hiện ra rằng các thụ thể khứu giác, phát hiện mùi trong mũi, cũng có trong các tế bào vị giác trên lưỡi của con người.

Đăng ngày: 26/04/2019
Tiêu điểm
Khoa Học News