Những phát hiện khoa học mới giúp điều trị ung thư thực quản

Nếu nhóm nghiên cứu thành công trong việc tìm hiểu cách duy trì vị giác thì họ có thể tìm ra loại thuốc bảo vệ tốt nhất, nhằm ngăn chặn tình trạng mất vị giác ở bệnh nhân điều trị ung thư thực quản.

Theo phóng viên tại Brussels, một nhóm nghiên cứu từ Viện nghiên cứu liên ngành về con người và sinh học phân tử (IRIBHM) thuộc Đại học Tự do Brussels (ULB) của Bỉ đã phát hiện ra yếu tố mới giúp điều trị ung thư thực quản.

Những phát hiện khoa học mới giúp điều trị ung thư thực quản
Trong một số phương pháp điều trị và đặc biệt là trong trường hợp hóa trị, bệnh nhân ung thư thực quản có thể mất vị giác hoặc vị giác bị thay đổi. (Nguồn: Getty Images).

Các nhà khoa học đã nghiên cứu cơ quan này ở chuột thí nghiệm để tìm hiểu nguyên nhân một số tế bào có trong thực quản gây ung thư trong khi những tế bào khác thì không.

Qua nghiên cứu, các nhà khoa học đã quan sát thấy có những tế bào mà họ chưa biết đến, chưa xác định được. Những tế bào này nằm ở đầu ống dạ dày. Khi đó, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng chúng là những "mầm vị giác", điều chưa từng được mô tả ở cơ quan này.

Được biết đến với sự hiện diện của chúng trên lưỡi để cảm nhận các vị khác nhau, các mầm vị giác thực quản cho đến nay vẫn chưa được quan sát.

Theo nhà nghiên cứu Benjamin Beck thuộc Quỹ quốc gia về nghiên cứu khoa học (FNRS), đây là một khám phá "vĩ đại" trong tiến bộ khoa học bởi lâu nay mới người ta mới biết đến mầm vị giác ở lưỡi nhưng ở phần đầu thực quản thì là phát hiện khá mới mẻ.

Những quan sát đầu tiên này được thực hiện trên thực quản của chuột, khá giống với thực quản của con người.

Tuy nhiên, ông Benjamin Beck cho rằng: "sẽ cần phải xác thực điều này một cách chuyên sâu với mức độ chính xác như những gì chúng tôi đã làm ở chuột".

Mục đích là để xác minh những điểm tương đồng hoàn chỉnh đến mức nào và để xác nhận liệu các chiến lược duy trì hoặc khôi phục vị giác ở chuột có thể được áp dụng cho con người hay không.

Trong một số phương pháp điều trị và đặc biệt là trong trường hợp hóa trị, bệnh nhân có thể mất vị giác hoặc vị giác bị thay đổi.

Nếu nhóm nghiên cứu thành công trong việc tìm hiểu cách duy trì vị giác trong suốt cuộc đời, thì họ có thể tìm ra loại thuốc bảo vệ tốt nhất, nhằm ngăn chặn tình trạng mất vị giác ở những bệnh nhân bị ảnh hưởng bởi bệnh lý.

Ông Benjamin Beck khẳng định điều này sẽ giúp "ngăn chặn tình trạng mất vị giác", thậm chí không loại trừ khả năng khôi phục vị giác nhanh hơn ở những bệnh nhân mắc chứng mất vị giác.

Khám phá này mở ra một lĩnh vực tiềm năng trong khoa học để giúp đỡ các bệnh nhân khác nhau.

Nhà nghiên cứu Benjamin Beck cho rằng khám phá "khiến chúng tôi lạc quan về khả năng đạt được những tiến bộ đáng kể trong việc duy trì các mầm vị giác".

Thiết bị mới có thể phát hiện tế bào ung thư mà không cần sinh thiết

Các nhà nghiên cứu ở Australia đã phát triển một thiết bị mới có thể phát hiện các tế bào ung thư từ mẫu máu, giúp bệnh nhân tránh phải phẫu thuật sinh thiết xâm lấn.

Đăng ngày: 06/03/2023
Người bệnh ung thư nên ăn gì?

Rau họ cải, các loại đậu, thịt trắng, vitamin C trong ớt, tỏi, quả mọng, omega 3 trong các loại hạt, cá là những thực phẩm bệnh nhân ung thư nên ăn.

Đăng ngày: 03/03/2023
Khỏi ung thư phổi nhờ liệu pháp miễn dịch

Bằng liệu pháp miễn dịch, người phụ nữ 57 tuổi, mắc ung thư phổi giai đoạn cuối đã lui bệnh chỉ sau ba chu kỳ điều trị, các khối u tiêu biến.

Đăng ngày: 23/02/2023
Đột phá mới trong điều trị ung thư

Các nhà khoa học cho biết việc phát hiện DNA ngoại nhiễm sắc thể - đóng vai trò là gene gây ung thư - được xem là bước đột phá có thể dẫn đến các liệu pháp điều trị ung thư mới.

Đăng ngày: 21/02/2023
Dấu hiệu bất thường cảnh báo các bệnh ung thư vùng đầu - cổ

Nguyên nhân của ung thư đầu - cổ chủ yếu đến từ thói quen sử dụng thuốc lá và rượu bia. Bệnh được chia thành nhiều dạng ung thư khác nhau, mỗi dạng có những dấu hiệu riêng.

Đăng ngày: 06/02/2023
Nhật Bản công bố đột phá mới giúp tiêu diệt nhiều loại ung thư

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Tokyo đã tìm ra một hướng đi mới trong cuộc chiến chống ung thư bằng cách sử dụng DNA nhân tạo.

Đăng ngày: 01/02/2023
Kiến có thể phát hiện mùi ung thư trong nước tiểu

Một số nghiên cứu cho thấy, kiến ​​có thể được huấn luyện để phát hiện ung thư trong nước tiểu.

Đăng ngày: 31/01/2023