Những "quái vật" lớn nhất từng sống trên Trái đất

Hàng triệu năm về trước, động vật khổng lồ phổ biến hơn rất nhiều so với thời điểm hiện tại.

Một số loài động vật có kích thước đồ sộ nhất từng được ghi nhận

Deinosuchus

Những quái vật lớn nhất từng sống trên Trái đất
Deinosuchus có chiều dài gần 11 m và nặng 2,5-5,5 tấn. (Ảnh: ShutterStock).

Với chiều dài gần 11 m và cân nặng 2,5-5,5 tấn, loài cá sấu cổ đại này được ví là quái vật bò sát. Chúng là động vật săn mồi lớn nhất sinh sống tại Bắc Mỹ trong thời Kỷ Phấn Trắng, cách đây hơn 75 triệu năm.

Theo Tạp chí Discovery, nghiên cứu cho thấy Deinosuchus săn khủng long, vốn không phải là một sự thật ngỡ ngàng, nhất là khi chúng nặng gấp đôi khủng long bạo chúa.

Các nhà khoa học tin rằng Deinosuchus có tuổi thọ 50 năm, tăng trưởng kích thước trong 35 năm đầu tiên. Mặc dù lớn hơn rất nhiều so với cá sấu ngày nay, Deinosuchus sở hữu ngoại hình tương tự họ hàng thời hiện đại của chúng.

Josephoartigasia Monesi

Những quái vật lớn nhất từng sống trên Trái đất
Josephoartigasia Monesi là loài gặm nhấm lớn nhất từng sinh sống trên Trái đất, có khối lượng trung bình lên đến 1,3 tấn. (Ảnh: ShutterStock)

Chuột lang nước hiện là loài gặm nhấm lớn nhất thế giới, có thể đạt khối lượng lên đến gần 60kg. Tuy nhiên, cách đây hơn 3 triệu năm, loài gặm nhấm lớn nhất từng sinh sống trên Trái đất có khối lượng trung bình lên đến 1,3 tấn. Josephoartigasia Monesi từng sinh sống ở các cửa sông và vùng đồng bằng có rừng tại nơi hiện là Uruguay.

Tàn tích hóa thạch cho thấy Josephoartigasia Monesi sở hữu răng cửa lớn với lực cắn mạnh gấp 3 lần hổ, dường như được chúng dùng để tự vệ hoặc đào thức ăn. Với răng hàm nhỏ, Josephoartigasia Monesi nhiều khả năng ăn các loại thực vật mềm.

Megatherium Americanum

Những quái vật lớn nhất từng sống trên Trái đất
Megatherium Americanum có chiều dài lên đến 6 m và cận nặng 4 tấn. (Ảnh: ShutterStock).

Kỷ Pliocene (cách đây khoảng 5,3-2,6 triệu năm) và kỷ Pleistocene (cách đây khoảng 2,6 triệu năm – 11.700 năm) từng chứng kiến loài lười khổng lồ dài 6 m và nặng 4 tấn.

Được tìm thấy trong các khu rừng và đồng cỏ ở Nam Mỹ, Megatherium Americanum gần như chỉ ăn cỏ. Tuy nhiên, khi có cơ hội, loài vật này được cho là sẵn sàng ăn thịt. Không giống với loài lười ngày nay vốn sử dụng móng vuốt để leo cây, Megatherium Americanum sử dụng vuốt để đào hố và đường hầm trong lòng đất.

Paraceratherium

Những quái vật lớn nhất từng sống trên Trái đất
Paraceratherium nặng khoảng 30 tấn (gấp 4 lần voi ngày nay). (Ảnh: ShutterStock).

Cách đây hơn 30 triệu năm, một loài tê giác không sừng và nặng khoảng 30 tấn (gấp 4 lần voi ngày nay) từng sinh sống trên Trái đất. Mặc dù sở hữu chiều dài gần 8 m và chiều cao khi đứng khoảng 5,5 m, Paraceratherium có hộp sọ nhỏ. Cổ và chân dài cho phép loài tê giác này ăn lá và cành cây trên cao.

Dù không có sừng giống tê giác hiện đại, Paraceratherium sở hữu hàm răng tương đối "dị". Chúng có 2 cặp răng cửa, với cặp dưới hơi hướng về phía trước và cặp trên nghiêng xuống dưới. Kết cấu này được cho là giúp Paraceratherium giữ các cành cây chặt trong miệng khi ăn. Paraceratherium đến giờ vẫn là động vật có vú lớn nhất từng sống trên đất liền.

Gigantopithecus

Những quái vật lớn nhất từng sống trên Trái đất
Gigantopithecus cao khoảng 3m và nặng khoảng 200 –300kg. (Ảnh: ShutterStock)

Gigantopithecus là loài khỉ không đuôi có kích thước ấn tượng nhất từng được ghi nhận. Trong hơn 1,7 triệu năm, loài "quái thú" này thống trị các cánh rừng trên khắp Đông Á, theo trang Ifl Science.

Phần lớn các nhà khoa học nhất trí rằng Gigantopithecus tuyệt chủng cách đây ít nhất 100.000 năm, nhiều khả năng vì nguồn cung thức ăn bị ảnh hưởng do biến đổi môi trường. Hầu hết giới khoa học cho rằng Gigantopithecus cao khoảng 3 m và nặng khoảng 200–300 kg.

Cá voi xanh

Những quái vật lớn nhất từng sống trên Trái đất
Cá voi xanh có chiều dài trung bình gần 31m và khối lượng lên đến 200 tấn. (Ảnh: Newport Coastal Adventure).

Khác với những loài vật kể trên, cá voi xanh vẫn còn tồn tại. Đây là loài vật lớn nhất từng được ghi nhận, với chiều dài gần 31 m và khối lượng lên đến 200 tấn.

Theo nghiên cứu được chuyên gia Matthew Savoca của phòng thí nghiệm hàng hải Hopkins Marine Station thuộc Trường ĐH Stanford (Mỹ) công bố vào năm 2021, cá voi xanh có thể tiêu thụ 20–50 triệu calories/ngày. Cá voi xanh trồi lên mặt nước luôn là một cảnh tượng khiến người xem choáng ngợp.

Tìm thấy hóa thạch thằn lằn bay kỳ dị có gần 500 chiếc răng

Bộ xương hoàn chỉnh của một loài thằn lằn bay kì dị sống cách đây 152 triệu năm bất ngờ được các nhà khoa học phát hiện.

Đăng ngày: 29/01/2023
Giải mã hàm răng bí ẩn của xác ướp quý tộc

Nghiên cứu mới cho thấy một nữ quý tộc người Pháp qua đời hơn 400 năm trước đã sử dụng dây buộc bằng vàng để ngăn răng rụng.

Đăng ngày: 28/01/2023
Phát hiện bãi ấp chứa 256 trứng khủng long hiếm thấy ở Ấn Độ

Bãi ấp trứng của khủng long chân thằn lằn mới được tìm thấy là một trong những khám phá hiếm có ở Ấn Độ.

Khai quật được hộp sọ cá voi 12 triệu năm ở Mỹ

Các nhà khảo cổ đã phát hiện hộp sọ hóa thạch khổng lồ của cá voi sừng tấm tiền sử ở bãi biển Matoaka ở hạt Calvert, bang Maryland.

Tiết lộ mới về xác ướp

Tiết lộ mới về xác ướp "cậu bé vàng" 2.300 năm tuổi Ai Cập cổ đại

Nhờ sử dụng công nghệ kỹ thuật số, các nhà khoa học đã phát hiện một số chi tiết mới về xác ướp thiếu niên được mệnh danh là “cậu bé vàng” của Ai Cập.

Những quái vật thế giới chưa từng biết lộ diện trong năm 2022

Hàng loạt quái vật kinh dị và chưa từng được ghi nhận trước đây trên địa cầu đã lần lượt lộ diện, cho thấy Trái đất và cây tiến hóa phức tạp của nó hãy còn là một vùng bí ẩn khổng lồ.

Đăng ngày: 25/01/2023
Chân dung cậu bé 8 tuổi sống cách đây 30.000 năm

Các chuyên gia đã phục dựng thành công khuôn mặt cậu bé người Neanderthal với một số đặc trưng như mũi hếch, từ một hộp sọ được tìm thấy trong hang động ở Uzbekistan.

Đăng ngày: 24/01/2023