Những sinh vật "lạ" được phát hiện trong năm 2019

Thằn lằn nhìn như cá sấu, cá màu tím nổi bật, sên biển ngụy trang như trứng ốc... là những sinh vật 'lạ' được phát hiện trong năm 2019.

Trong một năm nhiều tin tức về các loài có nguy cơ tuyệt chủng cùng diễn biến phức tạp của biến đổi khí hậu toàn cầu, các nhà sinh vật học trên thế giới vẫn thắp lên được những điểm sáng khi phát hiện nhiều loài mới lạ.

Cá tím "Wakanda"

Những sinh vật lạ được phát hiện trong năm 2019
Cá Wakanda có màu tím đặc trưng - (Ảnh: GETTY IMAGES).

Wakanda là một vùng đất hư cấu, quê nhà của anh hùng Black Panther trong tác phẩm của Marvel Comics.

Những con cá Cirrhilabrus Wakanda đầu tiên được phát hiện sống chủ yếu trong các rạn san hô ở độ sâu khoảng 80m dưới mực nước biển Ấn Độ Dương, ngoài khơi Tanzania.

Theo ghi nhận, loài cá sở hữu màu tím nổi bật giữa các rạn san hô. Các nhà sinh vật học cho rằng màu sắc sáng lạ thường của cá trong vùng tối tăm dưới đáy biển là rất đặc biệt.

"Chúng tôi cần đặt tên cho một loài cá sinh sống ở một vùng bí ẩn giữa các rạn san hô vùng biển châu Phi, chúng tôi đã nghĩ đến Wakanda", TS Yi-Kai Tea - trưởng nhóm nghiên cứu từ Đại học Sydney (Úc) cho biết.

Trong năm 2019, nhóm nghiên cứu của Yi-Kai Tea cũng đã tìm thêm được 16 loài cá mới, trong đó có loài cá sơn có mắt giống mắt mèo.

Những loài bò sát lạ

Những sinh vật lạ được phát hiện trong năm 2019
Cordylus phonolithos là một trong những loài thằn lằn sọc sống ở vùng núi cao nhất nhì Angola - (Ảnh: GETTT IMAGES).

TS Aaron Bauer - nhà sinh vật học ĐH Washington (Mỹ) - đã có một năm "bội thu" khi tìm thêm được hơn 15 loài tắc kè có vằn, 1 loài thằn lằn cam, 1 loài thằn lằn thân có vòng đai, và 3 loài thằn lằn bóng chân ngắn.

Phần lớn trong số chúng được đưa ngay vào danh sách các loài đang gặp nguy hiểm ngay khi vừa được tìm thấy.

"Phần lớn chúng chỉ sống trong một vùng địa lý rất hạn chế nên rất dễ bị tác động nếu môi trường sống biển đổi. Chẳng hạn một đợt cháy rừng cũng có thể đe dọa nghiêm trọng đến sự sống của chúng", TS Aaron Bauer nói.

TS Aaron Bauer cho biết những vùng đất xa xôi luôn tiềm ẩn các giá trị đa dạng sinh học to lớn. Cho đến nay, Aaron Bauer đã giới thiệu mới được 205 loài bò sát khác nhau.

Loài sên "cải trang"

Những sinh vật lạ được phát hiện trong năm 2019
Loài sên biển Madrella amphora trông giống như trứng ốc ở vùng biển Papua New Guinea - (Ảnh: GETTY IMAGES).

Sên biển là một trong những loài rất giỏi cải trang. Trong năm 2019, nhiều loài sên biển đã được nhóm thám hiểm của TS Terry Gosliner - nhà động vật học không xương sống - phát hiện.

Trong đó, loài Madrella amphora có khả năng ngụy trang trông giống như trứng ốc và giữ nguyên trong thời gian dài. "Sên biển luôn tài tình, nhưng ít loài có thể cải trang giỏi như Madrella amphora", TS Terry Gosliner nói.

Nhện sống nhờ tổ kiến

Những sinh vật lạ được phát hiện trong năm 2019
Nhện Myrmecicultor chihuahuensis sống ở vùng sa mạc Chihuahua, Mexico - (Ảnh: GETTY IMAGES).

Nhóm các nhà khoa học Mỹ phát hiện ra 5 loài nhện hoàn toàn mới trong năm 2019. Đặc biệt, một trong đó là nhện có thói quen sống nhờ các tổ kiến đã bỏ đi mà nguyên nhân vẫn chưa được lý giải.

TS Darrell Ubick - thành viên nhóm nghiên cứu - cho biết đây là loài nhện đặc trưng ở sa mạc Chihuahua (Mexico).

"Chúng thường sống sâu dưới đất, ngay bên dưới các tổ kiến, và cách duy nhất để thấy chúng là phải đào thật kỹ", Darrell Ubick nói.

Một số loài mới khác được phát hiện trong năm 2019:

Những sinh vật lạ được phát hiện trong năm 2019
Cây Trembleya altoparaisensis là một loài hoa hiếm chỉ sống ở Vườn quốc gia Chapada dos Veadeiros (Brazil) - (Ảnh: GETTY IMAGES).

Những sinh vật lạ được phát hiện trong năm 2019
Cá đuối Dipturus Lamillai ở quần đảo Falkland, phía nam Đại Tây Dương, có hình dạng đặc biệt - (Ảnh: GETTY IMAGES).

Những sinh vật lạ được phát hiện trong năm 2019
Janolus Flavoanulatus - một loài sên biển - được phát hiện ở Philippines năm 2019 - (Ảnh: GETTY IMAGES).

Những sinh vật lạ được phát hiện trong năm 2019
Cá sơn có mắt hệt như mắt mèo ở vùng Papua New Guinea là một trong số ít những loài cá mới được phát hiện trong năm 2019 - (Ảnh: GETTY IMAGES)..

Loài vật có tới 25.000 chiếc răng trong miệng

Nếu phải trả tiền cho dịch vụ khám nha khoa, loài này hẳn sẽ "phá sản" khi có tới hàng chục ngàn chiếc răng trong miệng.

Đăng ngày: 10/12/2019
Nosewalker - Loài động vật kì lạ nhất Trái đất, dù có chân nhưng lại dùng mũi để di chuyển

Bạn có bao giờ tự hỏi thế giới sẽ trông như thế nào nếu những con vật di chuyển trên mặt đất mà không cần dùng chân, chắc hẳn sẽ rất kì cục nhưng chúng hoàn toàn có thật, loài Nosewalkers, dù có chân nhưng chúng lại dùng mũi để di chuyển.

Đăng ngày: 09/12/2019
Hổ mang chúa khổng lồ dài 4,2m làm thịt rắn, bị con mồi chống trả quyết liệt

Hổ mang chúa khổng lồ dài tới 4,2 mét có kích thước đồ sộ khiến con rắn nhỏ bé hơn không có cách nào giành được phần thắng, nhưng nó cũng đã khiến cho cả kẻ săn phải một phen vất vả.

Đăng ngày: 09/12/2019
Phát hiện mới giúp giải thích lý do động vật có vú có thính lực tốt hơn

Các động vật có vú hiện đại, trong đó có con người, có thể tiếp nhận âm thanh nhờ 3 mẩu xương bé xíu ở tai giữa, thứ không tồn tại ở loài bò sát tổ tiên.

Đăng ngày: 07/12/2019
Cá hoàng đế tạo ra loài mới do

Cá hoàng đế tạo ra loài mới do "giao phối nhầm"

Họ Cá hoàng đế Cichlid sinh sống trong môi trường nước ngọt ở châu Phi vô tình tạo ra loài mới do giao phối nhầm với loài khác.

Đăng ngày: 07/12/2019
Vì sao loài chim này lại được gọi là “Chiến đấu cơ có lông”?

Sở hữu tốc độ lên đến 322 km/giờ, chim Cắt lớn chính là loài động vật nhanh nhất hành tinh. Sau khi được chiêm ngưỡng cách loài chim này ra đòn chớp nhoáng trên không, bạn sẽ hiểu tại sao nó lại được gọi là “Chiến đấu cơ có lông”.

Đăng ngày: 06/12/2019
Sinh nhật lần thứ 15 của Medusa, con trăn nuôi dài nhất thế giới

Con trăn gấm, hay trăn mắt lưới, Medusa giờ đây đã dài 8 m, nặng gần 160 kg và trở thành con trăn nuôi dài nhất được sách kỷ lục thế giới Guinness công nhận.

Đăng ngày: 06/12/2019