Nơi có "kho báu" lông vũ đắt giá nhất thế giới

Lông của những con vịt biển sinh sản trên đảo Bjarneyjar là loại sợi tự nhiên ấm nhất thế giới, được bán với giá hàng nghìn đô mỗi kilogram.

Trên hòn đảo Bjarneyjar hẻo lánh ở vịnh Breidafjordur, ngoài khơi bờ biển phía tây Iceland, hàng trăm nông dân đang lùng sục khắp các bãi cỏ, hang đá và bãi cát để thu thập những chiếc lông vũ của loài vịt biển Bắc Cực, hay vịt Eider. Đây là loại sợi tự nhiên ấm nhất thế giới, vừa nhẹ vừa có tính cách nhiệt cao, lý tưởng đế sản xuất chăn bông.

Thông thường, từ tháng 5, vịt Eider bắt đầu sinh sản tại các cảnh quan hẻo lánh dọc bờ biển Iceland, nơi có nhiều rong biển làm thức ăn cho vịt con.


Quy trình sản xuất chăn bông "tốt nhất thế giới" từ lông vịt Eider. (Video: AFP).

"Khi tổ có trứng, chúng tôi chỉ lấy một phần lông rụng. Khi toàn bộ vịt con nở và rời đi, chúng tôi mới thu thập nốt phần còn lại. Sau đó, chúng tôi tiến hành phơi khô chúng. Quá trình này rất quan trọng vì nếu không làm khô lông ngay lập tức, chúng có thể bị mốc và hư hỏng", Erla Friðriksdóttir, chủ sở hữu và quản lý công ty khai thác lông vũ King Eider, nói với AFP.

Cần khoảng 60 tổ để thu thập một kg lông vũ của vịt Eider. Trung bình, một chiếc chăn bông cần từ 0,6 đến 1,6 kg lông, tùy thuộc vào chất lượng được chọn. Trên toàn thế giới, sản lượng khai thác hàng năm của loại lông này chỉ đạt không quá 4 tấn và 3/4 trong số đó đến từ Iceland. Phần còn lại đến từ Canada và các nước khác giáp Bắc Cực.

Ở Bjarneyjar, truyền thống tìm kiếm lông vịt được cho là đã bắt đầu từ thế kỷ thứ 9, khi người Viking từ Na Uy đến định cư trên đảo, sau đó truyền lại qua nhiều thế hệ.

Kể từ năm 1847, vịt Eider đã được bảo vệ trên toàn lãnh thổ Iceland. Hoạt động săn bắt và nhặt trứng đều bị cấm. Tuy nhiên, loài vịt này vẫn bị đe dọa bởi những kẻ săn mồi tự nhiên như mòng biển, quạ, đại bàng và chồn.

"Chúng tôi nhận thấy rằng những con vịt ngày càng thích làm tổ gần nơi có con người sinh sống. Đó có thể là một chiến lược để xua đuổi những kẻ săn mồi tự nhiên", Jon Fridriksson, anh trai của Erla, giải thích.

Bên cạnh chất lượng tốt và sản lượng ít, lý do lông vịt Eider có mức giá đắt đỏ - lên tới hàng nghìn USD cho mỗi kg - đến từ quy trình sản xuất thủ công tỉ mỉ. Sau khi thu thập lông và phơi khô, các nhân viên của King Eider bắt đầu giai đoạn làm sạch và khử trùng bằng lò sấy khổng lồ ở mức nhiệt 120 độ C trong 8 giờ.

Nơi có kho báu lông vũ đắt giá nhất thế giới

"Khi được đưa tới xưởng, phần lớn lông chứa đầy cỏ, vỏ trứng và tạp chất từ đại dương. Chúng tôi đặt nó vào lò để giết chết bất kỳ sinh vật nào. Nhiệt độ cao cũng làm cho cỏ khô giòn", Pall Jonsson, phụ trách máy móc tại nhà máy ở thị trấn Stykkisholmur gần đó, cho biết.

Bước tiếp theo, máy quay loại bỏ một phần chất bẩn từ bên dưới bằng cách ấn nó vào một lưới thép mỏng. Sau đó là công đoạn vệ sinh kỹ lưỡng bằng tay người do chưa có công nghệ nào có thể thay thế quá trình thủ công này. Ngay cả đối với những người có kinh nghiệm nhất, phải mất từ 4 đến 5 giờ để làm sạch một kg lông vũ. Cuối cùng, lông được rửa bằng nước và khử trùng, trước khi vắt sạch và làm khô một lần nữa.

Một chiếc chăn tiêu chuẩn chứa 800 g lông vịt Eider hiện được bán với giá khoảng 640.000 kronur Iceland, tương đương 5.116 USD. Khách hàng thường là những người yêu thiên nhiên và quan tâm đến môi trường, Fridriksdottir nói thêm.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Loài quái vật gieo rắc nỗi kinh hoàng ở châu Phi

Loài quái vật gieo rắc nỗi kinh hoàng ở châu Phi

Một trong những quái vật nổi tiếng và gieo rắc nỗi kinh hoàng nhất với người dân châu Phi phải kể đến Mamlambo.

Đăng ngày: 27/07/2021
Những địa danh có tên dài lê thê khiến ai đọc cũng

Những địa danh có tên dài lê thê khiến ai đọc cũng "xoắn lưỡi", địa điểm cuối cực quen thuộc với người Việt

Cổ nhân dạy uốn lưỡi 7 lần trước khi nói để nhắc nhau thận trọng trong từng lời nói nhưng ở đây, bạn có uốn 7749 lần thì chưa chắc đã đọc chuẩn được tên các địa danh.

Đăng ngày: 25/07/2021
Trượt tay đánh rơi viên đá nhặt từ bờ biển, cô bé ngỡ ngàng chứng kiến điều kỳ diệu!

Trượt tay đánh rơi viên đá nhặt từ bờ biển, cô bé ngỡ ngàng chứng kiến điều kỳ diệu!

Viên đá mà cô bé này nhặt về nhẹ hơn hẳn những viên khác cùng kích cỡ. Tới khi đá vỡ làm đôi, cô bé mới hiểu được vì sao.

Đăng ngày: 25/07/2021
Tòa lâu đài bất khả xâm phạm với

Tòa lâu đài bất khả xâm phạm với "dấu tay máu" trên cửa hé lộ bi kịch của những phi tần xấu số

Lịch sử về những dấu tay trên cánh cổng cuối cùng của lâu đài có thể khiến nhiều người " ớn lạnh" vì sự tàn khốc của nó.

Đăng ngày: 24/07/2021

"Vệ binh hậu môn" - Những người chuyên chữa bệnh đường ruột cho pharaoh thời Ai Cập cổ đại

Việc phục vụ sức khỏe của nhà vua không được coi là một lựa chọn mà chính là một 'đặc ân' ở Ai Cập cổ đại.

Đăng ngày: 23/07/2021
Ford sắp cho ra mắt nước hoa dành cho những khách hàng thích đi xe điện nhưng lại nhớ mùi xăng

Ford sắp cho ra mắt nước hoa dành cho những khách hàng thích đi xe điện nhưng lại nhớ mùi xăng

Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy 20% tài xế sẽ nhớ mùi xăng khi ngồi trong chiếc xe điện mới của họ.

Đăng ngày: 23/07/2021
Đâu là thành phố đầu tiên trong lịch sử loài người?

Đâu là thành phố đầu tiên trong lịch sử loài người?

Đến hiện nay, các nhà khoa học vẫn đang nghiên cứu và không ngừng tranh cãi nhằm xác định được đâu là thành phố đầu tiên trong lịch sử loài người.

Đăng ngày: 23/07/2021
Tiêu điểm
Khoa Học News