Núi lửa Hawaii đỏ rực nhìn từ vũ trụ

Vệ tinh WorldView-3 và WorldView-2 của công ty Maxar Technologies ở Mỹ ghi lại hình ảnh tuyệt đẹp của dung nham phun trào từ núi lửa Kīlauea ở Hawaii hôm 30/9 và 1/10.

Những bức ảnh do Maxar Technologies chia sẻ trên mạng xã hội Twitter hôm 1/10 cho thấy quầng sáng đỏ rực quanh miệng núi lửa đang hoạt động. Theo thông báo hôm 6/10 của Cục Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS), dung nham tiếp tục phun ra từ hai mạch, một nằm dọc chân núi lửa và một ở thành phía tây của miệng phun Halema'uma'u. Tất cả hoạt động phun trào dung nham bị giới hạn bên trong miệng phun Halema'uma'u ở Vườn quốc gia núi lửa Hawaii. Địa chấn và lượng khí giải phóng từ núi lửa vẫn tăng dần.

Núi lửa Hawaii đỏ rực nhìn từ vũ trụ
Vệ tinh WorldView-2 chụp ảnh bên trong núi lửa Kīlauea ở Hawaii hôm 1/10. (Ảnh: Maxar Technologies)

Núi lửa Kīlauea bắt đầu phun trào từ hôm 29/9. USGS đang tiếp tục theo dõi núi lửa này bởi lượng khí núi lửa cao như hơi nước, carbon dioxide và lưu huỳnh dioxide. Khi những khí này giải phóng vào khí quyển, chúng có thể tạo ra sương mù đe dọa sức khỏe của con người, vật nuôi và hoa màu. Ngoài ra, mảnh thủy tinh dễ gây kích ứng da và mắt từ núi lửa có thể theo gió bay xa hàng trăm mét. Nhà chức trách đã phong tỏa khu vực quanh bờ miệng núi lửa từ đầu năm 2008.

Kīlauea, núi lửa hình khiên với sườn thoải tạo thành từ lớp dung nham mỏng, phun trào định kỳ. Các nhà khoa học đang theo sát vụ phun trào gần đây và xác định sự kiện không phải mối đe dọa tức thời với những khu dân cư.

WorldView-2 và Worldview-3 đang hoạt động ở quỹ đạo thấp của Trái đất lần lượt từ năm 2009 và 2014. WorldView-2 quan sát Trái đất ở độ cao 772 km trong khi WorldView-3 vận hành ở độ cao 617 km. So với hai vệ tinh, Trạm Vũ trụ Quốc tế đang bay ở độ cao trung bình 400 km. Cả hai vệ tinh đều bay theo quỹ đạo đồng bộ Mặt Trời. Bộ đôi vệ tinh chụp ảnh màu và bay qua mỗi khu vực trên Trái đất một lần/ngày.

Tàu Trung Quốc đem về đá núi lửa Mặt trăng 2 tỷ năm

Các chuyên gia phân tích mẫu vật tàu Hằng Nga 5 đem về năm ngoái và phát hiện đó là đá núi lửa Mặt Trăng trẻ nhất từng thu thập.

Đăng ngày: 11/10/2021
Khoảng cách gần nhất con người có thể đến Mặt Trời là bao nhiêu?

Hãy thử hình dung xem con người có thể đến gần Mặt Trời nhất là bao nhiêu, trước khi hóa cát bụi.

Đăng ngày: 10/10/2021
Thiên thể ‘lai’ kỳ lạ có vệt đuôi dài 724.000 km

Các nhà thiên văn học phát hiện một vật thể trong hệ Mặt Trời giống cả tiểu hành tinh và sao chổi với vệt đuôi dài gấp đôi khoảng cách giữa Trái Đất và Mặt Trăng.

Đăng ngày: 10/10/2021
Khí cầu chở khách lên vùng cận vũ trụ

Công ty Mỹ dự định phóng hệ thống khinh khí cầu - khoang tàu chở khách lên độ cao ít nhất 30.000 m để chiêm ngưỡng đường cong Trái đất.

Đăng ngày: 09/10/2021
Robot Trung Quốc lập kỷ lục ở 1.000 ngày trên Mặt trăng

Trạm đổ bộ và robot tự hành của nhiệm vụ Hằng Nga 4 vẫn hoạt động tốt bất chấp điều kiện khắc nghiệt ở vùng tối của Mặt Trăng.

Đăng ngày: 09/10/2021
Đêm nay, Việt Nam đón đỉnh mưa sao băng

Đêm nay, Việt Nam đón đỉnh mưa sao băng "rồng phun lửa"

Mưa sao băng Draconids thường chỉ ôn hòa với 10 ngôi sao băng mỗi giờ, nhưng cũng có lúc phun lửa dữ dội với hàng ngàn sao băng/giờ.

Đăng ngày: 08/10/2021
Vật thể tưởng là tiểu hành tinh bất ngờ

Vật thể tưởng là tiểu hành tinh bất ngờ "sống dậy'', mọc đuôi

Hiện tượng bất ngờ vừa được phát hiện ở tiểu hành tinh 2005 QN137, là tiểu hành tinh thứ 8 trong vành đai chính thuộc Vành đai tiểu hành tinh của hệ Mặt Trời.

Đăng ngày: 08/10/2021