Phát hiện 18 loại virus ở động vật hoang dã gây nguy cơ cho người

Trung Quốc vừa có một cuộc khảo sát toàn diện về các mầm bệnh do virus ở các động vật hoang dã gây ra, đã phát hiện 18 chúng ẩn chứa một loạt bệnh đe dọa con người và các động vật khác.

Chương trình Nghiên cứu và Phát triển Trọng điểm Quốc gia của Trung Quốc đã hỗ trợ cho các nhà khoa học ở nhiều tổ chức, tìm kiếm các mối đe dọa đại dịch trong tương lai.

Đây là cuộc nghiên cứu toàn diện và đầu tiên của Trung Quốc để đánh giá loài động vật hoang dã nào có khả năng mang virus lớn nhất có thể gây bùng phát đại dịch.

Nghiên cứu các loài động vật hoang dã được buôn bán ở các chợ Trung Quốc, các nhà khoa học đã xác định được 71 loại virus ở động vật có vú. Trong đó, có 18 loại được coi là "có nguy cơ cao" đối với người và vật nuôi.

Cầy hương, loài ăn thịt giống mèo có liên quan đến việc lây lan virus hô hấp cấp tính nghiêm trọng ở các chợ ở miền Nam Trung Quốc gần 20 năm trước, mang theo những vi khuẩn đáng lo ngại nhất, theo nghiên cứu được công bố hôm 12-11.

Phát hiện 18 loại virus ở động vật hoang dã gây nguy cơ cho người
Cầy hương được bán ở chợ động vật hoang dã tại tỉnh Quảng Châu - (Ảnh: AP).

Các tác giả ở Trung Quốc, Mỹ, Bỉ và Úc không tìm thấy bất cứ điều gì giống với SARS-CoV-2, loại virus gây ra đại dịch Covid-19. Tuy nhiên họ đã chỉ ra rằng các chủng do dơi mang theo nhiễm sang động vật khác, có nguy cơ gieo mầm dịch bệnh nguy hiểm.

Đồng tác giả Edward Holmes, một nhà sinh vật học tiến hóa tại ĐH Sydney, Úc, cho biết trong một email: "Nghiên cứu này cũng chỉ ra rằng con người thường xuyên truyền virus của họ cho các động vật khác. Rõ ràng là có lưu lượng virus hai chiều". 

Thị trường buôn bán động vật hoang dã ở Trung Quốc ước tính trị giá 82 tỉ USD vào năm 2016.

Trung Quốc đã cấm buôn bán động vật hoang dã sau khi dịch Covid-19 xuất hiện. Sau động thái này, vào đầu năm 2020, Trung Quốc thừa nhận điều kiện vệ sinh kém và sự tiếp xúc gần gũi giữa động vật và con người. Đồng thời, sự đa dạng của các loài trong các chợ động vật sống và các nhà hàng mà họ phục vụ tạo ra nơi sinh sản lý tưởng cho các bệnh truyền nhiễm mới nổi.

Nhiều loài trong số động vật hoang dã được điều tra đã được trưng bày tại chợ bán buôn hải sản Huanan ở Vũ Hán, tâm chấn của đợt bùng phát Covid-19 ban đầu. Trong số các phát hiện virus đáng chú ý, các nhà khoa học lần đầu tiên xác định được sự hiện diện của virus viêm gan E và chủng cúm H9N2 ở cầy hương.

Nhà sinh vật học Holmes, người được trao Giải thưởng Khoa học của Thủ tướng Úc, cho biết: "Những con vật được bán trong các chợ động vật sống mang theo rất nhiều mầm bệnh virus. Thời điểm, môi trường thuận lợi có thể khiến virus này dễ dàng gây ra đại dịch toàn cầu".

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Dưa hấu mọc trên sa mạc, các chuyên gia cảnh báo: Có khát cũng không được chạm vào

Dưa hấu mọc trên sa mạc, các chuyên gia cảnh báo: Có khát cũng không được chạm vào

Thế giới này quả thực không thiếu những chuyện lạ. Vì sao dưa hấu mọc trên sa mạc lại không thể ăn?

Đăng ngày: 12/11/2021
Cây cọ kỳ lạ nở hoa trong hoang mạc

Cây cọ kỳ lạ nở hoa trong hoang mạc

Tại Mojave - hoang mạc nổi tiếng của Mỹ có một loại cây cọ rất kỳ lạ có thể sống hàng trăm năm, rễ dài hàng chục mét và nở hoa phụ thuộc vào lượng mưa trong thời điểm thích hợp.

Đăng ngày: 11/11/2021
Phát hiện loài lan không lá quý hiếm ở Quảng Trị

Phát hiện loài lan không lá quý hiếm ở Quảng Trị

Tại tỉnh Quảng Trị đã phát hiện loài lan không lá (tên khoa học: Erythrorchis ochobiensis Garay) quý hiếm bởi những đặc điểm nổi bật và giá trị nguồn gene của nó.

Đăng ngày: 11/11/2021
Những điều bất ngờ về quả bồ hòn mà có thể bạn chưa biết

Những điều bất ngờ về quả bồ hòn mà có thể bạn chưa biết

Bồ hòn là trái có tính tẩy rửa tự nhiên, thường được tách hạt, ngâm hoặc ủ dùng để rửa bát, làm xà phòng, nước giặt quần áo.

Đăng ngày: 08/11/2021
Choáng váng phát hiện ra củ khoai tây khủng nặng 8kg trong vườn nhà

Choáng váng phát hiện ra củ khoai tây khủng nặng 8kg trong vườn nhà

Một cặp vợ chồng ở New Zealand đang chờ đợi xem liệu củ khoai tây khổng lồ gần 8 kg mà mọi mới đào được có xác lập kỷ lục thế giới mới hay không.

Đăng ngày: 08/11/2021
Kinh hoàng loài nấm tạo ra

Kinh hoàng loài nấm tạo ra "tình dược", kích thích ruồi đực giao phối với ruồi cái đã "ngủm củ tỏi"

Những loài nấm này đã chứng minh rằng thiên nhiên thật đáng sợ!

Đăng ngày: 08/11/2021
Phát hiện

Phát hiện "cây sau sân nhà" ở Samoa có thể giúp trị ung thư, Covid-19

Các nhà nghiên cứu cho biết lá của cây matalafi có thể được sử dụng để điều trị ung thư, tiểu đường, các bệnh tim mạch và cả Covid-19.

Đăng ngày: 05/11/2021
Tiêu điểm
Khoa Học News