Phát hiện 5 loài ếch tí hon trên đảo Madagascar

Các nhà khoa học tại đại học Ludwig-Maximilians (LMU) ở Munich, Đức và Bộ sưu tập Động vật học của bang Bavaria đã đặt tên cho 5 loài ếch mới được tìm thấy trên đảo Madagascar. Loài lớn nhất có thể ngồi vừa trên ngón tay cái, loài nhỏ nhất chỉ bằng một hạt gạo.

Đảo quốc Madagascar có hơn 350 loài ếch. Số lượng các loài được công nhận này không ngừng tăng lên, tuy nhiên kích thước cơ thể của những loài mới này lại ngày càng nhỏ đi.

Hai chuyên gia Mark D. Scherz và Frank Glaw đã cùng với các đồng nghiệp tại Đại học Kỹ thuật Braunschweig và Đại học Antananarivo sau thời gian tìm kiếm đã công bố thêm 5 loài ếch mới, nghiên cứu của họ được đăng trên tạp chí Plos One.

Phát hiện 5 loài ếch tí hon trên đảo Madagascar
Năm loài mới thuộc về một nhóm thường được gọi là ếch ''miệng hẹp''.

Năm loài mới thuộc về một nhóm thường được gọi là ếch ''miệng hẹp'', một họ ếch rất đa dạng được tìm thấy ở mọi châu lục, ngoại trừ Nam Cực và Châu Âu.

Điều đáng chú ý là, trong số những con ếch nhỏ nhất, quá trình "thu nhỏ" đã phát triển độc lập - thường xảy ra nhiều lần trong một khu vực, phát hiện này được nhấn mạnh trong nghiên cứu mới. Ba trong số năm loài mới thuộc về một nhóm hoàn toàn mới đối với khoa học, mà các tác giả đã chính thức đặt tên là Mini. Hai loài mới khác, Rhombophryne ratio, và Anodonthyla eximia, cũng chỉ dài 11-12 mm và nhỏ hơn nhiều so với họ hàng gần nhất của chúng.

Ông Mark D. Scherz, tác giả chính của nghiên cứu mới cho biết: "Khi ếch tiến hóa kích thước cơ thể chúng theo chiều hướng nhỏ đi, chúng bắt đầu trông khá giống nhau, vì vậy rất dễ đánh giá thấp mức độ đa dạng của chúng. Tên chi mới của chúng tôi, Mini, đã nói lên tất cả. Những con trưởng thành của hai loài nhỏ nhất Mini mum và Mini scule dài 8-11 mm và thậm chí là thành viên lớn nhất của chi - Miniture, chỉ dài không quá 15 mm và có thể ngồi gọn trong lòng ngón tay cái của bạn".

Việc tìm ra những con ếch siêu nhỏ này là một công việc hết sức khó khăn cho các nhà khoa học.

"Những con đực thường ẩn mình rất sâu và sẽ ngừng kêu khi nghi ngờ có tiếng động lạ. Bạn sẽ phải rất kiên nhẫn nếu muốn tìm ra nói", ông Glaw nói.

Tin được không: Mỳ ăn liền và kem vani có thể làm động vật tuyệt chủng!

Có thể bạn không tin nhưng những gì bạn ăn mỗi ngày đều ảnh hưởng đến các loài vật đang sinh sống trên hành tinh này.

Đăng ngày: 31/03/2019
Bắt rắn thất bại, ưng đuôi lửa suýt bị con mồi siết chết

Tưởng tóm gọn con mồi, ưng đuôi lửa bất ngờ bị rắn chuột phản đòn siết chặt tới mức không thể động đậy. - VnExpress

Đăng ngày: 31/03/2019
Giảng viên trường Lâm nghiệp phát hiện 15 loài bò sát mới tại Đông Dương

Từ năm 2011 đến nay, một giảng viên Trường đại học Lâm nghiệp cùng các cộng sự đã phát hiện 15 loài bò sát mới ở khu vực Đông Dương. Riêng ở Việt Nam có 2 loài, trong đó 1 loài đã được đưa vào sách đỏ.

Đăng ngày: 29/03/2019
Hàng nghìn con cóc độc tấn công khu dân cư ở Mỹ

Những con cóc mía có thể tiết chất lỏng màu trắng gây bỏng mắt, mẩn ngứa da... khiến khu dân cư ở nam Florida lo lắng.

Đăng ngày: 29/03/2019
Các nhà khoa học đã tìm ra nguyên nhân: Vì sao sâu có thể tái sinh sau khi đã bị chia đôi?

Cắt đôi một con giun, sau một tuần, chúng ta sẽ có tới hai con giun khác với đầy đủ bộ phận như lúc đầu.

Đăng ngày: 28/03/2019
Một công ty Nhật Bản nuôi thành công cá nóc hổ không có độc

Một chuỗi khách sạn vùng Tohoku, Nhật Bản, đang phát triển hình thức nuôi cá nóc hổ không có độc trong bể chứa với nguồn nước lấy từ suối nước nóng trong tự nhiên.

Đăng ngày: 28/03/2019
Ếch biến đổi giới tính thường xuyên hơn chúng ta tưởng

Ếch từng được chứng minh là có thể đổi giới tính trong môi trường ao hồ bị ô nhiễm. Tuy nhiên, nghiên cứu mới cho thấy, điều tương tự xảy ra trong cả các khu rừng nguyên sinh.

Đăng ngày: 27/03/2019