Phát hiện bất ngờ: Gió Mặt trời cuốn ôxy trên Trái đất lên Mặt trăng

Các nhà khoa học Nhật Bản đã phát hiện ra rằng một lượng lớn ion ôxy của bầu khí quyển Trái đất đang bị hút lên Mặt trăng mỗi khi hành tinh xanh nằm giữa "chị Hằng" và Mặt trời.

Phát hiện bất ngờ: Gió Mặt trời cuốn ôxy trên Trái đất lên Mặt trăng
Nghiên cứu mới nhất trả lời cho việc phát hiện ôxy lẫn trong lớp đất đá trên bề mặt Mặt trăng.

Theo Independent, cứ 5 ngày trong chu kỳ quay quanh Trái đất, Mặt trăng đi vào quỹ đạo "đặt" Trái đất vào vùng không gian giữa nó và Mặt trời. Trong khoảng thời gian này, Mặt trăng trôi ngang qua đuôi từ quyển của Trái đất. Đây là vùng mà từ quyển Trái đất bị gió Mặt trời quét qua.

Kết quả phân tích mới của tổ chức Nhà thám hiểm cấu tạo và nguyệt thể học Nhật Bản (SELENE) đã phát hiện ra rằng, trong khoảng thời gian 5 ngày này, một lượng lớn ion ôxy trên Trái đất đã "rơi" như mưa xuống bề mặt Mặt trăng.

Trên tạp chí The Atlantic, nhà vật lý thiên văn học Kentaro Terada, thuộc trường Đại học tổng hợp Osaka (Nhật Bản) giải thích: "Tầng khí quyển cao của Trái đất chứa các ion ôxy, vốn dễ bị gió Mặt trời cuốn đi và đưa tới Mặt trăng. Có thể một phần ion ôxy này 'mắc' lại trên Mặt trăng và một phần khác rơi rụng vào trong không gian vũ trụ giữa các hành tinh".

Phát hiện bất ngờ: Gió Mặt trời cuốn ôxy trên Trái đất lên Mặt trăng
Hình ảnh minh hoạ từ quyển của Trái đất đang lôi các ion ôxy xuống Mặt trăng trong lúc Mặt trăng đi qua đuôi từ quyển. (Ảnh: Osaka University/NASA)

Qua phân tích dữ liệu từ các vệ tinh quay quanh Mặt trăng của Nhật Bản, các nhà khoa học phát hiện ra rằng, các vệ tinh nhân tạo ghi nhận sự xuất hiện một lượng lớn ion ôxy, nhưng chỉ trong khoảng thời gian 5 ngày nhất định của mỗi chu kỳ Mặt trăng quay quanh Trái đất. Hiện tượng này xảy ra trùng hợp với thời điểm Mặt trăng được bao chắn bởi gió Mặt trời.

Từ trường, vốn bao quanh Mặt trăng trong hình dạng giọt nước, khi đó căng rộng vượt xa khỏi Mặt trăng thành một cái đuôi dài, che chắn thiên thể này khỏi bức xạ mặt trời, nhưng cũng đẩy một phần ôxy từ khí quyển Trái đất bật ra.

Các nhà nghiên cứu cho rằng đây là lời giải thích hợp lý nhất cho việc ôxy từ Trái đất được phát hiện lẫn trong đất đá trên Mặt trăng.

Thiên thạch khổng lồ sắp hủy diệt Trái Đất

NASA cảnh báo thiên thạch khổng lồ sắp đâm sầm vào Trái Đất ngày 25/2/2017.

Đăng ngày: 30/01/2017
Bộ áo phi hành gia mới của NASA giống hệt trong phim 2001: A Space Odyssey

Bộ áo này không chỉ thay thế cho phiên bản cũ cồng kềnh mà còn khiến các phi hành gia nhìn ngầu hơn hẳn.

Đăng ngày: 30/01/2017
Con người không sinh ra từ Trái Đất và là người ngoài hành tinh?

Theo các nhà khoa học của Đại học Columbia (Mỹ), con người có thể là người ngoài hành tinh và nơi sản sinh ra loài người không phải là Trái Đất mà đáng ngạc nhiên lại là sao Hỏa.

Đăng ngày: 29/01/2017
Từ trường suy yếu có thể tạo ra tuyết sắt trên Trái đất

Từ trường Trái đất có thể yếu đi, làm xuất hiện tuyết sắt, núi lửa lưu huỳnh và không thể bảo vệ hành tinh trước tia vũ trụ.

Đăng ngày: 29/01/2017
Khí quyển trên hành tinh gần Trái Đất có thể nuôi dưỡng sự sống

Các nhà khoa học phát hiện hành tinh GJ 1132b có kích thước giống Trái Đất được bao phủ bởi bầu khí quyển dày.

Đăng ngày: 28/01/2017
Lộ ảnh mới về mặt trăng

Lộ ảnh mới về mặt trăng "đồng tử" Tethys của Sao Thổ

Một tấm ảnh mới coóng về mặt trăng đồng tử Tethys của Sao Thổ vừa được Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ công bố.

Đăng ngày: 27/01/2017
Nhật Bản phóng vệ tinh thông tin liên lạc đầu tiên

Vệ tinh viễn thông đầu tiên của Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã được đưa ra hoạt động hôm 23/1.

Đăng ngày: 27/01/2017