Phát hiện bẫy voi ma mút 15.000 năm tuổi ở Mexico

Những nhà khảo cổ học tại Mexico cho biết họ vừa phát hiện hai hố lớn được người tiền sử đào từ 15.000 năm trước để bẫy voi ma mút.

Các nhà nghiên cứu tại Viện Nhân chủng học và Lịch sử Quốc gia Mexico ngày 6/11 cho biết hai bẫy voi ma mút được phát hiện trong quá trình giải tỏa một khu đất để làm bãi đổ rác, theo AP.

Hai hố chứa nhiều mảnh xương từ ít nhất 14 cá thể voi ma mút. Địa điểm khai quật nằm tại vùng Tultepec, phía bắc thủ đô Mexico City. Nhiều mẫu vật cho thấy các con vật đã bị xẻ thịt.

Phát hiện bẫy voi ma mút 15.000 năm tuổi ở Mexico
Các nhà khảo cổ phát hiện được xương của ít nhất 14 cá thể voi ma mút và nhiều loại động vật khác trong 2 hố bẫy. (Ảnh: AFP).

Các hố này sâu khoảng 1,7m và có đường kính gần 22m. Các nhà nghiên cứu cho biết thợ săn thời tiền sử có thể đã vây bắt, săn đuổi các con vật đến cái hố.

Họ còn tìm thấy xương của hai loài ngựa và lạc đà đã tuyệt chủng từ lâu tại châu Mỹ.

Giới chức Mexico chưa thông báo về số phận của dự án bãi rác ngoại ô Mexico City sau phát hiện khảo cổ này.

Phát hiện bẫy voi ma mút 15.000 năm tuổi ở Mexico
Địa điểm khai quật nằm gần thủ đô Mexico City. (Ảnh: AFP).

Loài voi ma mút từng sinh sống đông đúc tại châu Âu và Bắc Mỹ trong gần 140.000 năm, cho đến khi kỷ băng hà kết thúc gần 10.000 năm trước.

Voi ma mút đực thường cao gần 3,5m, còn những con cái có kích thước nhỏ hơn không quá nhiều. Ngà voi ma mút có thể dài đến 5m. Phần lông dày dưới bụng được cho là dài gần 1m.

Phát hiện bẫy voi ma mút 15.000 năm tuổi ở Mexico
Các nhà nghiên cứu ước tính hố bẫy được đào từ gần 15.000 năm trước. (Ảnh: AFP).

Voi ma mút có tai nhỏ và đuôi ngắn để giảm mất nhiệt. Ngà voi thường có phần sừng nhô ra như hai "ngón tay", giúp chúng đào bới cỏ, rễ cây và các loại thực vật dưới nền tuyết dày.

Đây là một trong những loài động vật tiền sử ít bí ẩn nhất với khoa học. Xác voi ma mút phần lớn được bảo quản bởi băng tuyết chứ không phải hóa thạch.

Phát hiện bức tường cổ bí ẩn dài hơn 100km ở Iran

Ai là những người đã xây bức tường cực dài này? Làm thế nào để xây nó và nó có mục đích gì? Đó là những câu hỏi đang khiến các nhà khảo cổ học đau đầu.

Đăng ngày: 07/11/2019
Nhẫn vàng đính thạch anh tím 1.600 năm tuổi

Thợ dò kim loại phát hiện chiếc nhẫn thời La Mã tại cánh đồng của một nông dân ở Broxted, hạt Essex.

Đăng ngày: 07/11/2019
Xác ướp mèo nghìn năm có 5 chân và 3 đuôi

Kết quả chụp 3D hé lộ xác ướp 2.500 năm tuổi có thể được ghép từ các bộ phận của nhiều con mèo khác nhau.

Đăng ngày: 06/11/2019
Dấu vết cá mập

Dấu vết cá mập "quái thú" 2,5 triệu tuổi xuất hiện… giữa thành phố

Trong một hố chìm tự nhiên nằm ngay giữa thủ phủ của bang Yucatan – Mexico, các nhà khoa học đã phát hiện dấu vết của megalodon, loài quái thú lớn gấp nhièu lần cá mập thông thường.

Đăng ngày: 05/11/2019
Dấu vết vòng cổ bằng vuốt đại bàng 40.000 năm tuổi

Người Neanderthal có thể từng cắt ngón chân của đại bàng hoàng đế Tây Ban Nha, loài vật nay thuộc nhóm nguy cấp, để lấy móng vuốt làm vòng cổ.

Đăng ngày: 05/11/2019
Phát hiện vòng tròn đá 4.500 năm tuổi trong rừng

Công trình cổ với đường kính 25 m ẩn dưới những tán cây được phát hiện nhờ công nghệ quét laser từ trên cao.

Đăng ngày: 04/11/2019
Tranh cãi không thôi về quái vật Tully 300 triệu năm tuổi

Tất cả nghiên cứu trước đây về quái vật Tully vừa bị phủ nhận. Người ta không xác định được nó thuộc loài nào.

Đăng ngày: 03/11/2019