Phát hiện bình đựng rượu nghi lễ quý hiếm ở di chỉ Tam Tinh Đôi

Trong đợt khai quật mới tại khu di tích Tam Tinh Đôi, các nhà khảo cổ học Trung Quốc tìm thấy hai chiếc bình Zun nổi tiếng thời Thục Hán.

Các chuyên gia từ Đại học Khoa học và Công nghệ Bắc Kinh (BUST) đang làm sạch và kiểm tra một chiếc bình Zun bằng đồng quý hiếm mới được khai quật tại khu di tích Tam Tinh Đôi ở tỉnh Tứ Xuyên, tây nam Trung Quốc, với hy vọng tìm thấy thêm thông tin về nghề thủ công ở thời Thục Hán (221 - 263). Zun là một loại bình đựng rượu nghi lễ nổi tiếng, nhưng mẫu vật này rất độc đáo với cấu trúc miệng tròn và thân hình vuông.


Bình Zun hàng nghìn năm tuổi được khai quật ở Trung Quốc. (Video: CCTV+).

"Nó cao 45 cm và có hình trang trí thường thấy trên các đồ đồng cùng thời kỳ. Tuy nhiên, sự kết hợp giữa miệng tròn và thân hình vuông là rất hiếm", Giáo sư Chen Kunlong từ Viện Di sản Văn hóa và Lịch sử Khoa học - Công nghệ thuộc BUST, trưởng nhóm nghiên cứu, nhấn mạnh.

Dựa trên những quan sát sơ bộ, các nhà khảo cổ học kết luận rằng mẫu vật được bảo quản tốt. Với một số bộ phận tách rời được thu thập tại địa điểm khai quật, các chuyên gia tin rằng nó có thể được phục chế hoàn toàn. Bên cạnh việc khôi phục cổ vật, họ cũng sẽ nghiên cứu về phương pháp và kỹ thuật đúc.

"Chúng tôi tập trung vào kỹ thuật đúc vì nó phản ánh tay nghề của người thợ thủ công. Nhóm sẽ khám phá cách họ xử lý các chi tiết và xem liệu có sự khác biệt nào về kỹ thuật giữa các vùng miền hay không", Chen nói thêm.

Phát hiện bình đựng rượu nghi lễ quý hiếm ở di chỉ Tam Tinh Đôi
Chiếc bình Zun mới được tìm thấy tại Tam Tinh Đôi.

Ngoài mẫu vật được đề cập ở trên, Chen cùng các cộng sự còn tìm thấy một chiếc bình Zun miệng lớn khác tại Hố số 3 ở khu di tích Tam Tinh Đôi. Vỏ sò được tìm thấy bên trong cả hai chiếc bình, khiến các nhà khảo cổ học bối rối về công dụng thực sự của chúng.

"Loại Zun miệng lớn này là bình đựng rượu cổ xưa ở miền trung Trung Quốc. Tuy nhiên, chúng tôi chưa có bằng chứng cho thấy các mẫu vật ở Tam Tinh Đôi đã từng được sử dụng để đựng rượu. Ngược lại, có rất nhiều vỏ sò được tìm thấy trong đó, thứ thường được coi như một loại tiền tệ trong thời nhà Thương (1600 TCN - 1046 TCN) và nhà Chu (1105 TCN – 1046 TCN). Vì vậy, chúng ta có thể đặt ra một giả định rằng loại bình này có thể được những người có đặc quyền nhất ở Tam Tinh Đôi sử dụng để cất giữ tài sản của họ", Xu Feihong, trưởng nhóm khai quật tại Hố số 3 ở Tam Tinh Đôi, cho biết.

Di tích Tam Tinh Đôi nằm tại thành phố Quảng Hán, cách thủ phủ Thành Đô của tỉnh Tứ Xuyên khoảng 38km. Nó được phát hiện vào năm 1986 và được cho là tàn tích của Vương triều Thục Hán. Hiện tại, một đợt khai quật với sự tham gia của hơn 30 tổ chức đang được thực hiện trong sáu hố mới được tìm thấy ở Tam Tinh Đôi.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Bí ẩn từ hũ xương gà 2.300 năm dùng để thi triển lời nguyền

Bí ẩn từ hũ xương gà 2.300 năm dùng để thi triển lời nguyền

Hũ gốm chứa xương của một con gà đã mổ nhiều khả năng được dùng thực hiện một lời nguyền cổ đại nhằm giết 55 người ở Athens.

Đăng ngày: 01/06/2021
Đào đường, phát hiện

Đào đường, phát hiện "đài thiên văn" 5.500 tuổi bao vây loạt mộ cổ

Công trình làm đường cao tốc ở Ukraine đã biến thành công trình khảo cổ kép với loạt mộ cổ bí ẩn và và cả một kiến trúc kỳ lạ giống danh thắng Stonehenge nổi tiếng ở Anh.

Đăng ngày: 31/05/2021
Phát hiện địa điểm hiến tế thần linh của các vương quốc Trung Quốc cổ đại

Phát hiện địa điểm hiến tế thần linh của các vương quốc Trung Quốc cổ đại

Gần đây, các nhà khảo cổ học phát hiện ra 6 khu vực thực hiện các nghi lễ hiến tế thần linh ở thành phố cổ đại Tam Tinh Đôi - Trung Quốc.

Đăng ngày: 31/05/2021
Xương gà tây mài nhọn dùng để xăm 5.500 năm trước

Xương gà tây mài nhọn dùng để xăm 5.500 năm trước

Các chuyên gia tìm thấy chất màu và các công cụ làm từ xương gà tây cổ xưa nhất thế giới mà người Mỹ bản địa từng dùng để xăm.

Đăng ngày: 30/05/2021
Một loài khủng long mới được phát hiện sau 98 triệu năm

Một loài khủng long mới được phát hiện sau 98 triệu năm

Một nhóm các nhà cổ sinh vật học đã phát hiện ra xương của một con khủng long ở giữa vùng hẻo lánh của Úc.

Đăng ngày: 30/05/2021
Dò kim loại, đào được kho báu đầy vàng bạc

Dò kim loại, đào được kho báu đầy vàng bạc "từ 2 thế giới"

Các nhà khoa học đã mất tận 3 năm rưỡi để phân tích kho báu Galloway Hoard, gồm rất nhiều trang sức vàng, bạc được chế tác tinh xảo, được một người do kim loại phát hiện ở Scotland.

Đăng ngày: 29/05/2021
Làm đường, bất ngờ phát hiện

Làm đường, bất ngờ phát hiện "ngôi làng kho báu" 7 thế kỷ

Hoạt động xây dựng ven đường cao tốc Bắc Lanakshire (Anh) đã làm lộ ra 4 tòa nhà có niên đại từ thế kỷ thứ 14-17, cho thấy một ngôi làng cổ đang ẩn bên dưới con đường và khu vực lân cận.

Đăng ngày: 28/05/2021
Tiêu điểm
Khoa Học News