Phát hiện bộ trang sức vàng 1.800 năm chôn cùng cô gái trẻ

Các chuyên gia tin rằng những món trang sức tinh xảo như khuyên tai vàng và mặt dây chuyền vàng giúp bảo vệ cô gái ở thế giới bên kia.

Bộ trang sức cổ đại bằng vàng trong ngôi mộ gần Jerusalem được trưng bày lần đầu tiên tại Đại hội Khảo cổ lần thứ 48 do Cơ quan Cổ vật Israel, Hiệp hội Thám hiểm Israel và Hiệp hội Khảo cổ Israel tổ chức tại Jerusalem ngày 3/4. Chúng được phát hiện cách đây hơn 50 năm, nhưng chưa từng được trưng bày trước công chúng cho đến đại hội.

Phát hiện bộ trang sức vàng 1.800 năm chôn cùng cô gái trẻ
Bộ trang sức vàng niên đại 1.800 năm. (Ảnh: Emil Aladjem/Cơ quan Cổ vật Israel).

Trang trí với biểu tượng của nữ thần La Mã Luna, bộ trang sức 1.800 năm tuổi này nhằm xua đuổi tà ma và bảo vệ một cô gái trẻ ở thế giới bên kia. Bộ trang sức gồm khuyên tai vàng, kẹp tóc, mặt dây chuyền vàng, các hạt vàng, hạt đá đỏ carnelian và hạt thủy tinh.

Các chuyên gia tìm thấy chúng trong một chiếc quan tài bằng chì tại khu chôn cất thời La Mã trên núi Scopus, đông bắc Jerusalem, năm 1971. Có vẻ người thân đã đặt những món đồ tinh xảo này bên cạnh thi thể của cô gái trẻ, hoặc đơn giản là cô gái đang đeo trang sức khi được chôn cất.

Bộ trang sức giúp các nhà khoa học hiểu thêm về thời kỳ khu vực này bị đế chế La Mã cai trị. Trong hơn một thế kỷ, từ năm 6 đến năm 132, nơi đây được gọi là tỉnh Judea của La Mã. Thời kỳ này cũng có các sự kiện như Chúa Jesus bị đóng đinh và Cơ Đốc giáo xuất hiện.

Chế độ cai trị của La Mã kết thúc trong sự hỗn loạn và đẫm máu, nhưng vẫn để lại ảnh hưởng văn hóa. Bộ trang sức ở Jerusalem là một trong những bằng chứng cho thấy điều này. Một số vật dụng, ví dụ như dây chuyền với mặt dây hình trăng khuyết, mang biểu tượng của Luna - nữ thần Mặt Trăng của La Mã.

Bối cảnh lịch sử của ngôi mộ cho thấy đây có thể là nơi chôn cất những người mới tới thành phố. Họ đến từ nơi khác thuộc đế chế La Mã và không theo Cơ Đốc giáo. Các nhà nghiên cứu tin rằng có khả năng đồ trang sức được chôn bên cạnh nhằm bảo vệ người đã khuất khỏi những linh hồn xấu quấy nhiễu họ ở thế giới bên kia.

Phát hiện trứng khủng long 60 triệu năm chứa đá mã não

Các nhà nghiên cứu ở Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên phát hiện một khối mã não 15 cm thực chất là trứng khủng long titanosaur hóa thạch.

Đăng ngày: 09/04/2023
Phát hiện dinh thự của hoàng tử Nhật Bản thế kỷ 8

Công trình được cho là nơi ở của hoàng tử Toneri có diện tích 370 m2, gồm 3 tòa nhà chính và xây dựng theo phương pháp kiến trúc hottate-bashira.

Đăng ngày: 08/04/2023
Hố chôn 12 bàn tay hé lộ tập tục của Ai Cập cổ đại

Ít nhất 12 bàn tay được chôn trong 3 chiếc hố nằm ngay lối vào của cung điện Hyksos, rất dễ thấy với bất cứ ai đến gặp nhà vua.

Đăng ngày: 07/04/2023
Tháp đá nghìn tấn 3.500 năm chưa từng được dựng lên

Tháp đá đồ sộ nặng 1.168 tấn, cao khoảng 42m, có những vết nứt do một sự cố thời xưa và không thể dựng lên làm tượng đài.

Đăng ngày: 07/04/2023
Phục dựng gương mặt người đàn ông Ai Cập cách đây 30.000 năm

Các nhà nghiên cứu sử dụng phép quang trắc học để tái tạo gương mặt của người đàn ông Ai Cập trẻ tuổi ở thung lũng sông Nile thời cổ đại.

Đăng ngày: 06/04/2023
Ốc sên có thể đã được dùng làm thực phẩm từ hơn 170.000 năm trước

Do loài ốc này chuyển động chậm, dễ bắt nên người Homo sapiens (người tinh khôn) đã bắt chúng để nướng làm thực phẩm hằng ngày.

Đăng ngày: 06/04/2023
Phát hiện lưỡi câu cá mập 6.000 năm tuổi ở Israel

Cơ quan Cổ vật Israel công bố phát hiện một trong những chiếc lưỡi câu bằng kim loại lâu đời nhất tại ngôi làng cổ Chalcolithic ở thành phố Ashkelon.

Đăng ngày: 05/04/2023