Ngôi mộ gạch hơn 800 năm tuổi được trang trí bằng sư tử, hải quỳ và "thần hộ mệnh"

Một ngôi mộ gạch tuyệt đẹp được cho là hơn 800 năm tuổi đã được các công nhân cải tạo cống thoát nước phát hiện ở miền bắc Trung Quốc và được các nhà khảo cổ học nước này khai quật để tìm hiểu thêm.

Theo Viện Khảo cổ Sơn Tây, ngôi mộ được các công nhân khai quật vào giữa năm 2019 gần làng Dongfengshan, cách thủ đô Bắc Kinh khoảng 650km về phía tây nam. Các nhà khảo cổ đã tiến hành khai quật và một báo cáo đầy đủ về kết quả đã được công bố mới đây.

Ngôi mộ gạch hơn 800 năm tuổi được trang trí bằng sư tử, hải quỳ và thần hộ mệnh
Một ngôi mộ gạch từ thời nhà Tấn ở miền bắc Trung Quốc đã được phát hiện trong quá trình cải tạo cống rãnh ở tỉnh Sơn Tây.

Ngôi mộ quay mặt về phía nam có những điểm tương đồng với những ngôi mộ khác được tìm thấy trong khu vực vào thời điểm đó.

Cấu trúc bị chôn vùi bao gồm một "con đường" đến một cầu thang dẫn xuống một cánh cửa ở buồng trong, có hình vuông, mỗi cạnh dài khoảng 2 mét, bên dưới một ngọn tháp hình bát giác tinh xảo làm bằng gạch bậc.

Toàn bộ căn phòng được ốp bằng những viên gạch có hình dạng giống như gỗ chạm khắc, mà các nhà khảo cổ cho rằng không được sơn. Ngôi mộ cũng có những đồ trang trí công phu trên tường, bao gồm sư tử, hải quỳ, hoa và hai nhân vật được cho là đại diện cho các linh hồn hộ mệnh.

Ngôi mộ chứa ba thi hài gồm hai người lớn và một trẻ em, cũng như một số đồ gốm. Một "phiếu mua đất" có ghi chữ, chỉ ra rằng ngôi mộ được xây dựng từ năm 1190 đến 1196 sau Công nguyên, khi khu vực này được cai trị bởi nhà nước Đại Tấn.

Triều đại Đại Tấn nổi lên vào khoảng năm 1115 sau Công nguyên giữa các cuộc nổi dậy chống lại triều đại nhà Liêu trước đó của khu vực, và rơi vào tay quân Mông Cổ xâm lược vào năm 1234. Nhưng trong thế kỷ giữa, nó là một trong những cường quốc lớn ở Trung Quốc.

Mặc dù nhiều thần dân của triều đại này là người Hán gốc Hoa, triều đại Đại Tấn được cai trị bởi một gia đình hoàng tộc là người Nữ Chân, một dân tộc bán du mục từ phía đông bắc Trung Quốc có liên quan đến người Mãn Châu. (Người Mãn Châu là một nhóm dân tộc có nguồn gốc từ vùng đông bắc Trung Quốc và các vùng lân cận - được gọi là Mãn Châu - người đã chinh phục Trung Quốc và Mông Cổ vào thế kỷ 17 và cai trị trong khoảng 250 năm).

Một cuộc điều tra dân số năm 1207 cho thấy, dân số của triều đại Đại Tấn là 53 triệu người, nhưng chưa đến 10% là người Nữ Chân và là một đế chế đa sắc tộc.

Nhà nước Đại Tấn đã phát triển một hệ thống chữ viết đặc biệt và thành lập chính quyền kép để giám sát các thần dân của mình.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Chuyên gia y tế cảnh báo, xác ướp mọc nấm có thể lây sang người

Chuyên gia y tế cảnh báo, xác ướp mọc nấm có thể lây sang người

Chính phủ Mexico và các chuyên gia y tế cảnh báo việc trưng bày những xác ướp từ thế kỷ 19 có thể đe dọa sức khỏe của khách tham quan.

Đăng ngày: 04/04/2023
Xác ướp sóc cuộn tròn 30.000 năm còn nguyên lông

Xác ướp sóc cuộn tròn 30.000 năm còn nguyên lông

Sóc đất Bắc Cực nhiều khả năng chết do bị tuyết vùi lấp khi ngủ đông vào kỷ băng hà, trở thành xác ướp đông lạnh hàng chục nghìn năm.

Đăng ngày: 04/04/2023
Phát hiện sốc về “quái vật mỉm cười” 66 triệu năm trước

Phát hiện sốc về “quái vật mỉm cười” 66 triệu năm trước

Một nụ cười mỉa mai, ma quái hiện ra trên đôi môi mỏng có thể là bí quyết tăng sức mạnh của loài quái vật " sát thủ" nhất từng bước đi trên địa cầu.

Đăng ngày: 03/04/2023
Ngựa

Ngựa "thần thánh" ở miền Tây nước Mỹ được sử dụng sớm hơn nửa thế kỷ so với suy nghĩ trước đây

Lịch sử truyền miệng bản địa và bằng chứng khảo cổ học đang viết lại câu chuyện về cách ngựa đến miền Tây nước Mỹ.

Đăng ngày: 03/04/2023
Đào bãi rác, choáng vì

Đào bãi rác, choáng vì "kho báu thần Vệ Nữ" 1.800 tuổi

Một mỏ đá bị biến thành bãi rác trong hàng thế kỷ ở Pháp đã tiết lộ kho báu bất ngờ với nhiều đồ tạo tác cổ đại vô cùng quý giá.

Đăng ngày: 02/04/2023

"Bạn của loài người khác” lộ diện ở Tây Ban Nha, mang chân dung “thần rừng”

Một sinh vật tuyệt đẹp đã tuyệt chủng đã được tìm thấy giữa nơi mà loài người khác Neanderthals từng sinh sống ở Tây ban Nha.

Đăng ngày: 30/03/2023
Đàn đá Bình Đa - bảo vật hơn 3.000 năm tuổi

Đàn đá Bình Đa - bảo vật hơn 3.000 năm tuổi

Sưu tập đàn đá Bình Đa có niên đại khoảng 3.000 đến 3.500 năm trước, được công nhận là những thanh đàn đá cổ nhất thế giới.

Đăng ngày: 30/03/2023
Tiêu điểm
Khoa Học News