Phát hiện bong bóng khí nóng quay quanh hố đen ở trung tâm Dải Ngân hà

Theo một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí "Astronomy and Astrophysics" ngày 22/9, các nhà thiên văn học cho biết họ vừa phát hiện một bong bóng khí nóng quay quanh hố đen ở trung tâm Dải Ngân hà với vận tốc chóng mặt.

Phát hiện bong bóng khí nóng quay quanh hố đen ở trung tâm Dải Ngân hà
Các nhà thiên văn học vừa phát hiện một bong bóng khí nóng quay quanh hố đen ở trung tâm Dải Ngân hà. (Ảnh: AFP)

Nhà vật lý thiên văn Maciek Wielgus tại Viện Thiên văn vô tuyến Max Planck (Đức), tác giả nghiên cứu, nêu rõ kính thiên văn vô tuyến ALMA trên dãy núi Andes của Chile đã phát hiện một vài điều "thực sự khó hiểu" liên quan tới siêu hố đen Sagittarius A* ở trung tâm của Dải Ngân hà, cách Trái đất khoảng 27.000 năm ánh sáng.

Chỉ vài phút trước khi ALMA bắt đầu quá trình thu thập dữ liệu vô tuyến, kính thiên văn không gian Chandra đã nhận thấy các tia X tăng đột biến. Vụ nổ năng lượng này đã tạo ra một bong bóng khí nóng quanh xung quanh hố đen.

Bong bóng khí - còn được gọi là một điểm nóng - có quỹ đạo tương tự như quỹ đạo của sao Thủy quay xung quanh Mặt trời. Tuy nhiên, trong khi sao Thủy quay quanh Mặt trời một vòng hết 88 ngày (trên Trái đất) thì chu kỳ quay của bong bóng khí này chỉ trong vòng 70 phút. Điều đó đồng nghĩa nó di chuyển với vận tốc tương ứng khoảng 30% vận tốc ánh sáng.

Các nhà thiên văn học cho biết, bong bóng nói trên chỉ tồn tại trong khoảng một vài giờ. Tuy nhiên, họ hy vọng phát hiện này sẽ cung cấp cái nhìn sâu hơn về cách thức hoạt động của những "quái vật" thiên hà không thể quan sát được với vận tốc cực lớn như vậy.

Kính viễn vọng FAST của Trung Quốc phát hiện manh mối mới về các vụ nổ vũ trụ bí ẩn

Kĩnh viễn vọng khẩu độ 500m (FAST) của Trung Quốc đã hé lộ bí ẩn xung quanh nguồn gốc và bản chất của các vụ nổ vũ trụ sau khi phát hiện các đặc điểm mà các sa bàn hiện tại không thể lý giải được.

Đăng ngày: 26/09/2022
NASA hoãn phóng nhiệm vụ Mặt trăng Artemis 1 do bão

Mỹ- NASA sẽ không triển khai Artemis 1, nhiệm vụ đưa tàu không chở người đến quỹ đạo Mặt Trăng vào ngày 27/9 như kế hoạch trước đó do bão Ian.

Đăng ngày: 26/09/2022
Một vụ nổ cực quang tại Alaska khiến cư dân mạng phải

Một vụ nổ cực quang tại Alaska khiến cư dân mạng phải "bùng nổ"

Hiện tượng cực quang không diễn ra thường xuyên mà theo chu kỳ. Chủ yếu thường xảy ra vào cuối thu và đầu Xuân. Càng di chuyển về phía Nam thì tần suất xuất hiện của cực quang càng ít.

Đăng ngày: 25/09/2022
Tàu vũ trụ của NASA sẽ lao thẳng vào tiểu hành tinh Dimorphos

Tàu vũ trụ của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) vào ngày 26/9 sẽ chủ động va chạm với một tiểu hành tinh cách Trái đất không xa để làm chệch quỹ đạo của nó.

Tàu vũ trụ Nhật Bản tìm ra bằng chứng

Tàu vũ trụ Nhật Bản tìm ra bằng chứng "chúng ta đến từ ngoài Hệ Mặt trời"

Một báu vật ngoạn mục đã được tìm thấy trong các mẫu từ Cung Điện Rồng được kiến tạo ngoài Hệ Mặt trời mà sứ mệnh Hayabusa-2 của Nhật Bản đã đem về Trái đất.

Đăng ngày: 24/09/2022
Trái đất nhỏ bé ra sao khi đứng cạnh Mặt trời?

Dù là vật thể lớn nhất trong Thái Dương Hệ nhưng Mặt trời chỉ có kích thước trung bình nếu so với phần còn lại của các ngôi sao trong thiên hà Milky Way.

Liên tục trúng

Liên tục trúng "bom vũ trụ", Mặt trăng lăn đi 10 độ

Nghiên cứu mới của NASA cho thấy Mặt trăng của chúng ta liên tục phải đi lang thang trên chính trục của nó do chịu đựng quá nhiều cú tấn công từ vũ trụ.

Đăng ngày: 23/09/2022