Phát hiện cá heo đầu tiên có "ngón tay cái"

Các nhà khoa học đã phát hiện cá heo đầu tiên có "ngón tay cái", điều hoàn toàn bất ngờ và có thể đến từ tình trạng giao phối cận huyết ở cá heo cha mẹ.

Phát hiện cá heo đầu tiên có ngón tay cái
Hình ảnh cá heo có "ngón tay cái". (Ảnh: VIỆN NGHIÊN CỨU ĐỘNG VẬT BIỂN HỮU NHŨ PELAGOS).

Những hình ảnh vừa được công bố cho thấy một con cá heo có bề ngoài bất thường ở Vịnh Corinth, ngoài khơi bờ biển Hy Lạp, theo trang UNILAD hôm 12/12.

Các chuyên gia của Viện Nghiên cứu Động vật biển hữu nhũ Pelagos (Hy Lạp) đã 2 lần nhìn thấy con cá voi trong lúc khảo sát ở vùng biển trên. Điều khiến họ chú ý là con cá heo này có hai chân chèo kỳ dị, với một góc chân chèo tạo thành hình "ngón tay cái".

Nhà điều phối khoa học Alexandros Frantzis, Chủ tịch Viện Nghiên cứu Động vật biển hữu nhũ Pelagos, cho biết bất chấp bề ngoài "không bình thường", con cá heo vẫn sinh hoạt như đồng loại, như chơi đùa, nhảy vòng cung khỏi mặt nước, bơi lội.

Bà Frantzis, người chụp ảnh, bổ sung: "Đây là lần đầu chúng tôi chứng kiến hình dạng chân chèo lạ lùng đến thế trong 30 năm khảo sát vùng biển".

Vịnh Corinth được biết đến như là khu vực tập trung nhiều loài hỗn hợp, nhưng cá heo có "ngón tay cái" là cá thể đặc biệt nhất từ trước đến nay. Nó thuộc loài cá heo sọc, loài hiện có khoảng 1.300 cá thể ở vùng Vịnh.

Chuyên gia Frantzis cho rằng con cá heo có thể bị dị tật do tình trạng giao phối cận huyết, cho phép một số gene hiếm và bất thường xuất hiện ở đời con.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Phát hiện

Phát hiện "giác quan thứ 7" ở cá heo mũi chai

Loài cá heo mũi chai vốn nổi tiếng thông minh được phát hiện là một trong số ít các loài động vật có vú sở hữu " giác quan thứ 7", và thậm chí còn mạnh hơn năng lực của loài thú mỏ vịt.

Đăng ngày: 13/12/2023
Hàng nghìn tấn cá chết dạt vào bờ biển Nhật Bản

Hàng nghìn tấn cá chết dạt vào bờ biển Nhật Bản

Trong những ngày qua, hàng nghìn tấn cá chết trôi dạt vào bãi biển phía Bắc Nhật Bản.

Đăng ngày: 13/12/2023
Loài trai khổng lồ 1,2m tưởng đã tuyệt chủng

Loài trai khổng lồ 1,2m tưởng đã tuyệt chủng "tái xuất" ngoài khơi Croatia

Một loại ký sinh trùng gần như xóa sổ loài trai Pinna nobilis khổng lồ vào năm 2016. Tuy nhiên, mới đây, Croatia phát hiện loài trai này sinh trưởng trở lại và đang nỗ lực bảo tồn chúng.

Đăng ngày: 12/12/2023
Hải sâm sống ở độ sâu 1.000m

Hải sâm sống ở độ sâu 1.000m "che chở" cua hoàng đế

Chi hải sâm Scotoplanes, còn gọi là heo biển, sống dưới đáy biển và từng được bắt gặp mang theo những con cua hoàng đế non trên bụng và lưng.

Đăng ngày: 11/12/2023
Cặp lợn biển sắp được giải cứu sau hàng chục năm nuôi nhốt

Cặp lợn biển sắp được giải cứu sau hàng chục năm nuôi nhốt

Cặp lợn biển Romeo và Juliet, sau khoảng 60 năm bị nuôi nhốt, dự kiến được chuyển đến một cơ sở rộng rãi và nhận sự chăm sóc tốt hơn.

Đăng ngày: 06/12/2023
Lần đầu tiên cá mập miệng to mang thai dạt vào bờ biển

Lần đầu tiên cá mập miệng to mang thai dạt vào bờ biển

Các nhà khoa học lần đầu tiên bắt gặp xác cá mập miệng to (Megachasma pelagios) mang thai dạt vào bờ biển Barangay Ipil, Dipaculao Aurora, Philippines.

Đăng ngày: 06/12/2023
Cánh đồng miệng phun thủy nhiệt dài 600m dưới biển

Cánh đồng miệng phun thủy nhiệt dài 600m dưới biển

Địa điểm mới phát hiện có những cụm miệng phun thủy nhiệt cao 10 - 15 m và là nơi sinh sống của nhiều loài động vật.

Đăng ngày: 05/12/2023
Tiêu điểm
Khoa Học News