Phát hiện cây sáo hơn 500 tuổi làm từ xương động vật

Cây sáo nhiều khả năng làm bằng xương chày của cừu hoặc dê, bị chôn vùi cùng những đồ gốm từ thế kỷ 12 - 15.

Nhóm chuyên gia từ công ty khảo cổ Anh Cotswold Archeology phát hiện một cây sáo bằng xương quý hiếm trong quá trình khai quật địa điểm rộng 61 ha tại thị trấn Herne Bay, hạt Kent, để chuẩn bị cho một dự án phát triển đô thị mới, BBC hôm 20/11 đưa tin. Quá trình khai quật bắt đầu từ năm 2021 hé lộ những dấu tích từ cuối thời Đồ Đồng, thời La Mã và thời Trung Cổ, ví dụ như các hào rãnh và đồ gốm.

Phát hiện cây sáo hơn 500 tuổi làm từ xương động vật
Cây sáo xương quý hiếm được phát hiện ở Kent. (Ảnh: Cotswold Archeology)

Trong đó, đáng chú ý nhất là cây sáo xương khá nguyên vẹn được tìm thấy trong một chiếc hố thời Trung Cổ. Qua đánh giá sơ bộ, nhóm chuyên gia cho rằng nó tồn tại từ thế kỷ 12 - 15 do nằm cạnh những đồ gốm từ thời kỳ này.

Cây sáo nhiều khả năng làm từ xương chày của một con cừu hoặc dê. Nó có 5 lỗ bấm dọc theo mặt trên và một lỗ dành cho ngón tay cái ở mặt dưới. Các nhà khảo cổ đang tiến hành nghiên cứu chi tiết thêm về hiện vật, nhưng nhiều khả năng đây là sáo fipple, loại nhạc cụ có liên quan đến sáo recorder hiện đại. Ban đầu, sáo xương có thể còn một dạng lỗ thổi, nhưng giờ đã biến mất. Ngoài bộ phận này, cây sáo được bảo quản rất tốt.

Các nhà khoa học từng tìm được một cây sáo xương tương tự cùng một đồng xu từ giữa thế kỷ 14 tại Tu viện Keynsham, Somerset, vào năm 1964. Đến nay, họ đã tìm thấy 118 cây sáo cổ trong các tình trạng bảo quản khác nhau tại Anh.

Phát hiện mới tại Kent giúp bổ sung một mẫu vật gần như còn nguyên vẹn vào hồ sơ khảo cổ học về sáo xương. Khi Cotswold Archeology tiến hành đánh giá sau khai quật, sẽ có thêm thông tin về nguồn gốc cũng những khía cạnh khác của cây sáo được công bố.

Máy tính cổ nhất thế giới có thể khởi động 2.200 năm trước

Ngày khởi động của cỗ máy Antikythera bí ẩn, được coi là máy tính đầu tiên trên thế giới, có thể là ngày 22/12 năm 178 trước Công nguyên.

Đăng ngày: 21/11/2022
Phát hiện rùng rợn về siêu quái thú nguy hiểm nhất địa cầu

Một trong những sinh vật nguy hiểm nhất mọi thời đại có thể to gấp đôi, nặng hơn đến 70% so với những ước tính nhân loại từng đưa ra, lý giải cách mà giống loài của nó đã thống trị kỷ nguyên quái thú.

Đăng ngày: 21/11/2022
Phát hiện nhẫn vàng quý hiếm 2.000 năm tuổi trị giá tới 36.000 bảng Anh

Nhẫn vàng quý hiếm có thể thuộc về thủ lĩnh một bộ tộc thời Đồ Sắt, được cất trong tủ chén gần 30 năm trước khi đem bán đấu giá.

Đăng ngày: 19/11/2022
Cận cảnh 10 cổ vật vừa trở về Việt Nam

Sáng 18/11, ông Nguyễn Văn Đoàn - Giám đốc Bảo tàng Lịch sử quốc gia đã tiếp nhận 10 hiện vật do phía Mỹ trao trả.

Đăng ngày: 19/11/2022
Trục vớt rùa cổ đại khổng lồ to như tê giác, tuyệt chủng 66 triệu năm trước

Mẫu vật của một trong những loài rùa lớn nhất từng được biết đến, dài gần 4 mét, đã được tìm thấy ở vùng biển Tây Ban Nha.

Đăng ngày: 18/11/2022
Phát hiện cô gái Ai Cập mang khuôn mặt vàng ròng, cơ thể nguyên vẹn sau 3.000 năm

Các nhà khoa học Ai Cập đã tìm được một kho báu vô song ngay gần lăng mộ Vua Tut huyền thoại, bao gồm một kim tự tháp thờ nữ hoàng bí ẩn và hơn 300 xác ướp nguyên vẹn, xa hoa.

Đăng ngày: 18/11/2022
Lời trần tình của kẻ

Lời trần tình của kẻ "khai quật mộ cổ"

Nhà khảo cổ kể về trải nghiệm về sự nguy hiểm và thú vui của nghề đào mộ.

Đăng ngày: 17/11/2022