Phát hiện cua "nửa đực nửa cái" siêu quý hiếm

Con cua xanh Chesapeake nửa đực, nửa cái thu hút sự chú ý đặc biệt khi được trưng bày tại Bảo tàng Khoa học Maryland (Mỹ).

Con cua này mắc chứng lưỡng tính (bilateral gynandromorph) hiếm gặp. Nó dài khoảng 10cm và khoảng 3 tuổi.

Con vật có càng màu xanh, chóp đỏ và phần yếm hình chữ V.

Thông thường, phần chóp càng của cua xanh đực chỉ có màu xanh và phần yếm hình chữ T. Trong khi đó, phần chóp càng của cua cái thường có màu đỏ và phần yếm của nó mở rộng.

Phát hiện cua nửa đực nửa cái siêu quý hiếm
Cua đực (trái) và cua cái (phải) phát triển như bình thường.

Phát hiện cua nửa đực nửa cái siêu quý hiếm
Con cua mà ông Smith bắt lại có ngoại hình kỳ dị.

Lần cuối cùng mà người ta tìm thấy một con cua nửa đực, nửa cái ở Bờ Đông nước Mỹ là cách đây 15 năm.

Thợ bắt cua Jerry Smith là người bắt được con cua này. Thay vì bán nó hoặc làm thịt, ông tặng nó cho Bảo tàng Khám phá Delmarva.

"Phần chóp càng của con đực thường có màu xanh dương trong khi của con cái ít xanh hơn và thường có màu đỏ", September Meagher, chuyên gia tại Bảo tàng Khám phá Delmarva cho hay.

Chứng Gynandromorph được tìm thấy ở nhiều loài chim, côn trùng và động vật giáp xác như cua và tôm hùm. Gynandromorph xuất hiện khá sớm, khi con cua vẫn còn ở dạng trứng.

Tại một số thời điểm, tế bào không phân chia các nhiễm sắc thể giới tính của nó theo kiểu điển hình, dẫn đến sự phân bố không đồng đều các đặc điểm sinh dục, từ màu sắc đến cơ quan sinh sản.

Nguyên nhân dẫn tới Gynandromorph có thể là do nhiệt độ nước hoặc nồng độ hormone bên trong tử cung của con mẹ.

Bảo tàng Delmarva vẫn chưa đặt tên cho con cua, họ đang trưng cầu ý kiến của công chúng.

Bạn biết gì về Vampyroteuthis infernalis: Loài

Bạn biết gì về Vampyroteuthis infernalis: Loài "ma cà rồng" dưới đáy biển sâu?

Vampyroteuthis infernalis là một loài có thân hình đỏ như máu và đôi lúc có cả màu đen, vẻ ngoài của chúng so với tổ tiên cách đây hàng trăm triệu năm không có nhiều thay đổi đáng kể.

Đăng ngày: 21/05/2021
Phát hiện dạng sống bất tử trên Trái đất, hơn thế nữa chúng có thể

Phát hiện dạng sống bất tử trên Trái đất, hơn thế nữa chúng có thể "cải lão hoàn đồng" không giới hạn

Dạng sống bất tử dường như là một điều bất khả thi hoặc chưa thể thực hiện được đối với nhân loại.

Đăng ngày: 20/05/2021
Phát hiện bộ xương dài 30m của sinh vật biển bí ẩn

Thiết bị lặn điều khiển từ xa tìm thấy bộ xương của một sinh vật biển khổng lồ chưa được xác định trong chuyến thám hiểm Địa Trung Hải.

Đăng ngày: 18/05/2021
Gần 100 con cá mập chào đời nhờ thụ tinh nhân tạo

Các nhà nghiên cứu sử dụng kỹ thuật thụ tinh nhân tạo cho cá mập tre vằn, giúp số lượng lớn cá mập non chào đời.

Đăng ngày: 15/05/2021
Khi cá mập tiến hóa để sống dưới đáy biển, chúng sẽ như thế nào?

Nhắc tới cá mập chắc hẳn mọi người sẽ liên tưởng đến những hình ảnh đáng sợ với những hàm răng nhọn khát máu, thế những những loài cá mập sống dưới đáy biển thì lại có vẻ ngoài hoàn toàn khác.

Đăng ngày: 15/05/2021
Loài cá kỳ quái dưới biển sâu gần 1.000m dạt vào bờ

Một loài cá kỳ lạ sống dưới biển sâu dạt vào bờ biển Newport, Mỹ tuần trước với tình trạng gần như hoàn hảo khiến nhiều chuyên gia ngạc nhiên.

Đăng ngày: 12/05/2021
Nghiên cứu đầu tiên chứng minh cá mập cảm nhận từ trường để định hướng

Các nhà khoa học tin rằng cá mập, cũng giống như rùa biển và một số loài động vật dưới nước, có thể xác định vị trí và tự định hướng dựa trên từ trường mà chúng cảm nhận được ở dưới lòng đại dương.

Đăng ngày: 11/05/2021