Tại sao những người mắc Covid-19 tại Ấn Độ lại có nguy cơ cao nhiễm nấm aspergillosis?

Khi ngày càng có nhiều trường hợp được báo cáo nhiễm nấm đen, trắng và vàng ở Ấn Độ, một bệnh nhiễm nấm mới được gọi là aspergillosis hiện đã được phát hiện ở một số vùng của đất nước. Thành phố Vadodara đã báo cáo tám trường hợp nhiễm aspergillosis mới cũng như một số trường hợp nhiễm nấm đen. Tất cả những bệnh nhân hiện đã được nhập viện.

Cả những bệnh nhân dương tính với Covid-19 hay những người đã khỏi bệnh ở Mumbai và Ghaziabad đều bị nhiễm aspergillosis.

Aspergillosis là gì?

Aspergillosis là một bệnh nhiễm trùng do nấm aspergillus gây ra, một phản ứng dị ứng do gặp một loại nấm mốc.

Theo các chuyên gia, nấm Aspergillosis - loại nấm phát triển trên lá chết và thảm thực vật mục nát - thường được tìm thấy trong môi trường sống của chúng ta và hầu hết chúng ta hít thở các bào tử của nó hàng ngày mà không bị bệnh.

Tuy nhiên, các báo cáo truyền thông nói rằng những người có hệ thống miễn dịch suy yếu hoặc bệnh phổi, cả hai đều phổ biến ở bệnh nhân Covid-19, sẽ là đối tượng có nguy cơ nhiễm nấm cao.

Các chuyên gia cho biết bệnh aspergillosis phổi xoang, đã được ghi nhận ở bệnh nhân Covid-19 tại Ấn Độ, mặc dù nó không gây chết người như nấm đen, các chuyên gia cho biết.

"Nấm luôn xuất hiện trong môi trường mọi lúc. Chúng là những kẻ cơ hội và bất cứ khi nào cơ thể bị suy nhược, chúng sẽ tấn công. Bệnh nấm Aspergillosis rất phổ biến ở những người mắc bệnh lao, nó không phải là một bệnh nhiễm nấm mới". Tiến sĩ Naresh Trehan, chủ tịch Bệnh viện Medanta, nói với Sputnik.

"Điều cần lưu ý là, thông thường những sự cố như vậy là rất thấp. Tuy nhiên, vì một phần lớn dân số bị nhiễm Covid-19 nghiêm trọng và phải điều trị bằng steroid, loại nấm này đã có cơ hội phát triển và tấn công những người có hệ miễn dịch yếu". ông nói thêm.

Tại sao những người mắc Covid-19 tại Ấn Độ lại có nguy cơ cao nhiễm nấm aspergillosis?
Nấm aspergillus có thể gây ra các phản ứng dị ứng, nhiễm trùng phổi...

"Bệnh Aspergillosis không lây nhiễm"

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), nấm aspergillus có thể gây ra các phản ứng dị ứng, nhiễm trùng phổi và nhiễm trùng ở các cơ quan khác.

Trung tâm cho biết aspergillosis không thể lây lan giữa người với người hoặc giữa người và động vật. Các triệu chứng của nhiễm nấm khác nhau; ví dụ, các triệu chứng của bệnh aspergillosis phế quản phổi do dị ứng (ABPA) tương tự như các triệu chứng do hen suyễn khởi phát bao gồm thở khò khè, khó thở, ho và sốt (trong một số trường hợp hiếm gặp).

Trong viêm xoang aspergillus, nghẹt mũi, sổ mũi, nhức đầu và giảm khả năng ngửi là một số triệu chứng phổ biến. Các triệu chứng của aspergilloma hoặc "bóng nấm" bao gồm ho, ho ra máu và khó thở. Những người bị aspergillosis phổi mãn tính sẽ gặp những vấn đề về việc sụt cân, ho, ho ra máu, mệt mỏi và khó thở.

Sốt là một triệu chứng phổ biến của bệnh aspergillosis xâm lấn. Thông thường, aspergillosis xâm lấn xảy ra ở những người đã có các bệnh lý nền khác, vì vậy khó có thể biết các triệu chứng nào liên quan đến nhiễm aspergillus. Tuy nhiên, các triệu chứng của bệnh aspergillosis xâm lấn vào phổi là sốt, đau ngực, ho, ho ra máu và khó thở.

Mặc dù vậy, các triệu chứng khác có thể phát triển nếu nhiễm trùng lan từ phổi đến các bộ phận khác của cơ thể.

Tiến sĩ Trehan giải thích rằng bệnh nấm aspergillosis có thể được điều trị bằng thuốc chống nấm Amphotericin. "Mọi người cần nhận biết các triệu chứng để có thể điều trị sớm. Vì một khi nó đã di căn lên mắt hoặc não thì sẽ rất nguy hiểm", bác sĩ phẫu thuật hàng đầu Ấn Độ cho biết thêm.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
WHO thông báo về phiên bản nguy hiểm nhất của biến thể từ Ấn Độ

WHO thông báo về phiên bản nguy hiểm nhất của biến thể từ Ấn Độ

Theo báo cáo hàng tuần của WHO, các biến thể nguy hiểm từ B.1.617 ở Ấn Độ, từng đột biến thành ba dòng virus khác, nay chỉ một trong số đó được xem là " đáng lo ngại".

Đăng ngày: 03/06/2021
WHO đặt tên cho các biến thể virus SARS-CoV-2 theo bảng chữ cái

WHO đặt tên cho các biến thể virus SARS-CoV-2 theo bảng chữ cái

Ngày 31-5, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thông báo đặt tên mới cho các biến thể virus SARS-CoV-2 đáng lo ngại theo các chữ cái trong bảng chữ cái Hy Lạp thay vì theo địa điểm mà biến thể được phát hiện lần đầu tiên.

Đăng ngày: 01/06/2021
Phát hiện mới về loại thuốc có thể thách thức các biến thể SARS-CoV-2

Phát hiện mới về loại thuốc có thể thách thức các biến thể SARS-CoV-2

Các nhà nghiên cứu Mỹ đã phát hiện ra một loại thuốc có thể là công cụ " thách thức cuộc chơi" trong việc điều trị cho các bệnh nhân Covid-19, trong đó bao gồm cả các biến thể SARS-CoV-2.

Đăng ngày: 01/06/2021
Chuyên gia Mỹ cảnh báo về Covid-26 và Covid-32

Chuyên gia Mỹ cảnh báo về Covid-26 và Covid-32

Chuyên gia Mỹ cho biết nếu không tìm được nguồn gốc gây dịch Covid-19, thế giới có thể phải đối mặt với Covid-26, thậm chí là Covid-32.

Đăng ngày: 01/06/2021
Đột biến nCoV mới phát hiện tại Việt Nam có đáng lo ngại?

Đột biến nCoV mới phát hiện tại Việt Nam có đáng lo ngại?

Theo Giáo sư Đặng Đức Anh, đột biến vừa được phát hiện và vẫn cần theo dõi, nghiên cứu thêm.

Đăng ngày: 31/05/2021
Phát hiện đột phá về khả năng miễn dịch với nCoV

Phát hiện đột phá về khả năng miễn dịch với nCoV

Các nhà khoa học Mỹ vừa công bố kết quả hai nghiên cứu cho thấy phát hiện mới về sự miễn dịch với nCoV, đồng thời có thể xua tan nỗi lo về hiệu quả bảo vệ của vaccine Covid-19.

Đăng ngày: 28/05/2021
Virus SARS-CoV-2 lây qua không khí, người dân cần làm gì?

Virus SARS-CoV-2 lây qua không khí, người dân cần làm gì?

Virus SARS-CoV-2 lây trực tiếp từ người sang người chủ yếu qua giọt bắn đường hô hấp và qua đường tiếp xúc.

Đăng ngày: 28/05/2021
Tiêu điểm
Khoa Học News