Phát hiện cụm núi lửa gần 200 triệu năm tuổi dưới lòng đất

Nhóm chuyên gia quốc tế dùng công nghệ chụp ảnh tiên tiến để phát hiện khoảng 100 núi lửa cổ xưa bị chôn vùi ở Australia.

Các nhà khoa học tại Đại học Adelaide (Australia) và Đại học Aberdeen (Scotland) tìm ra khoảng 100 núi lửa ở vùng trũng Cooper-Eromanga, nơi sản xuất dầu và khí trên bờ lớn nhất của Australia, Science Daily hôm 13/8 đưa tin. Chúng nằm trong lòng đất và chưa từng được phát hiện trong 60 năm khai thác dầu khí tại Cooper-Eromanga.

Phát hiện cụm núi lửa gần 200 triệu năm tuổi dưới lòng đất
Hoạt động núi lửa thường diễn ra ở rìa các mảng kiến tạo. (Ảnh: IFL Science).

Nhóm nghiên cứu sử dụng kỹ thuật chụp ảnh dưới bề mặt tiên tiến, tương tự với chụp cắt lớp vi tính trong y học, để phát hiện các miệng núi lửa, dòng dung nham và hang chứa mắc ma nằm sâu phía dưới. Khu vực mới phát hiện được đặt tên là Vùng núi lửa Warnie.

Cụm núi lửa hình thành và hoạt động trong kỷ Jura, khoảng 160-180 triệu năm trước, sau đó bị chôn vùi dưới hàng trăm mét đất đá. Cooper-Eromanga hiện là vùng đất khô cằn nhưng trong kỷ Jura, nơi này có nhiều miệng núi lửa và khe nứt phun tro bụi, dung nham nóng rực lên không trung, xung quanh là rất nhiều nhánh sông.

"Trong khi phần lớn hoạt động núi lửa trên Trái đất diễn ra ở rìa các mảng kiến tạo hoặc dưới đại dương, cụm núi lửa cổ xưa này lại hình thành sâu trong lục địa Australia. Phát hiện mới mở ra khả năng còn nhiều cụm núi lửa khác nằm dưới lòng đất Australia", Simon Holford, đồng tác giả nghiên cứu, cho biết.

Đá trầm tích từ kỷ Jura chứa dầu, khí và nước có vai trò quan trọng với kinh tế Australia. Việc tìm ra cụm núi lửa tại Cooper-Eromanga cũng cho thấy, hoạt động núi lửa trong kỷ Jura phong phú hơn so với những gì các nhà khoa học từng nghĩ.

Thu thuế nước tiểu, thuế nuôi râu và trăm thứ kỳ quặc

Thuế là thứ bất di bất dịch trong mọi xã hội của loài người từ khi nền văn minh đầu tiên xuất hiện ở vùng Lưỡng Hà.

Đăng ngày: 14/08/2019
Mọi thứ sẽ thay đổi ra sao khi tàu ngầm trở thành tàu sân bay dưới nước?

Hãy tưởng tượng trong tương lai, các tàu ngầm hạt nhân (SSN) có thể triển khai các thiết bị không người lái dưới nước (UUV) để săn đuổi và tiêu diệt tàu ngầm của đối phương.

Đăng ngày: 14/08/2019
Khả năng tạo ra và điều khiển lửa bằng tâm trí (pyrokinesis) có phải là hư cấu?

Khi được hỏi nếu muốn sở hữu một siêu năng lực thì hầu hết mọi người chọn lựa chọn an toàn như năng lực bay hoặc vô hình. Cũng dễ hiểu thôi, bởi các năng lực như pyrokinesis (kiểm soát lửa) luôn

Đăng ngày: 14/08/2019
Thế giới sẽ ra sao nếu khủng long, voi ma mút hồi sinh?

Điểm chung của những sinh vật khổng lồ như khủng long, voi ma mút, chim dodo là gì? Đó là chúng đã tuyệt chủng. Nhưng thế giới sẽ ra sao nếu một ngày những loài vật này... hồi sinh?

Đăng ngày: 13/08/2019
Con người cổ đại từng sống trên một Trái đất đảo ngược

Dữ liệu núi lửa cho thấy tổ tiên chúng ta đã trải qua 22.000 năm khắc nghiệt khi Bắc Cực của trái đất dần biến thành Nam Cực và ngược lại.

Đăng ngày: 13/08/2019
Tìm thấy bụi không gian cực hiếm trong tuyết ở Nam Cực

Các nhà khoa học nghiên cứu tuyết mới rơi ở Nam Cực đã phát hiện ra một đồng vị sắt hiếm gặp trong bụi liên sao ẩn bên trong nó.

Đăng ngày: 13/08/2019
Đàn cáo tại thánh địa Jerusalem gây xôn xao về lời tiên tri

Đàn cáo xuất hiện trên Núi Đền ở thánh địa Jerusalem khiến nhiều người không khỏi sửng sốt. Đây là một trong những địa điểm thiêng liêng nhất ở Jerusalem.