Phát hiện dạng vàng mới ở trung tâm Trái đất

Phát hiện mới này dự kiến ​​sẽ tác động đến nhiều thí nghiệm hiện tại sử dụng vàng làm tiêu chuẩn.

Một nhóm các nhà khoa học từ Phòng thí nghiệm quốc gia Lawrence Livermore và Viện khoa học Carnegie đã tìm ra 2 dạng cấu trúc phân tử vàng hoàn toàn mới trong khi nghiên cứu sự biến đổi của kim loại quý trong điều kiện khắc nghiệt.

Phát hiện dạng vàng mới ở trung tâm Trái đất
Với điều kiện khắc nghiệt ở trung tâm Trái đất, các nhà khoa học phát hiện loại vàng mới.

Sử dụng tia laser cực mạnh, các nhà khoa học đã nhanh chóng nung nóng một khối vàng đến nhiệt độ cực cao, đồng thời chịu được lực nén với mức áp suất đạt tới 322 gigapascal - tương tự như lõi Trái Đất.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra khi vàng tiếp xúc với quá trình nén và nóng lên nhanh chóng, nó hoạt động khác đi, thay đổi cấu trúc khối tập trung bề mặt, trong đó các nguyên tử nằm ở "các mặt" của khối phân tử, thành khối lập phương ở giữa. Trong đó các nguyên tử nhận áp lực vào trung tâm của khối lập phương, vào khoảng 220 gigapascal. Khi mức áp suất đạt gần 330 gigapascal, được tìm thấy ở trung tâm Trái Đất, vàng biến thành chất lỏng.

Hai hình thức mới này mâu thuẫn với niềm tin phổ biến rằng vàng duy trì cấu trúc của nó dưới áp lực khắc nghiệt, đã tìm thấy việc sử dụng trong các thí nghiệm áp suất khác nhau sử dụng vàng làm tiêu chuẩn.

Kết quả của thí nghiệm này cho thấy kim loại duy trì sự ổn định trong cấu trúc phân tử của nó chỉ dưới sự tăng áp suất dần dần và dưới nhiệt độ bình thường.

“Đột nhập“ 4 trang trại “không tưởng“ trên thế giới

Từ nông trại cafe phân voi đắt đỏ nhất thế giới, trang trại sữa nai quý hiếm, trang trại nuôi rong biển đến trang trại muỗi khó hiểu, cùng “đột nhập“ để xem nó thú vị và không tưởng đến thế nào nhé!

Đăng ngày: 06/08/2019
Vì sao tôm hùm biến thành màu đỏ khi được nấu chín?

Tôm hùm thường có màu xanh lục nhưng khi nướng tôm, hấp tôm, làm nóng, cơ thể chuyển sang màu đỏ tươi. Vì sao có sự chuyển đổi màu sắc ấn tượng này?

Đăng ngày: 05/08/2019
Điều hối hận nhất của Einstein

Hành động của Einstein gián tiếp khiến hàng trăm nghìn người tử vong sau các vụ thảm sát bằng bom nguyên tử. Nhà vật lý lý thuyết nổi tiếng luôn hối hận vì quyết định đó của mình.

Đăng ngày: 05/08/2019
Lốc xoáy bình thường xưa rồi, đoạn video lốc xoáy... than này sẽ khiến bạn phải sững sờ

Nếu như năm ngoái là năm của lốc xoáy lửa, thì năm nay chúng ta có lốc xoáy than.

Choáng ngợp với những kỷ lục thế giới gây bất ngờ nhất năm 2019

Những tháng đầu năm 2019 đã ghi nhận nhiều kỷ lục thế giới đáng kinh ngạc, đòi hỏi nhiều kế hoạch chi tiết với sự tham gia của một số lượng lớn người tình nguyện.

10.000 năm con người trải nghiệm uống sữa bò

Nhân loại làm quen với uống sữa bò từ hàng thiên niên kỷ trước nhờ tiến hóa sinh học của cơ thể và tiến bộ trong thuần hóa động vật.

Kỳ lạ ngôi làng 9 năm liền không sinh ra được một bé trai ở Ba Lan

Tại một ngôi làng biên giới nhỏ ở miền nam Ba Lan, chính quyền đang đề nghị thưởng cho gia đình nào đầu tiên sinh được con trai sau 9 năm toàn sinh con gái.