Phát hiện dấu vết chim ăn thịt to hơn con người ở Nam Mỹ

Một loài thuộc nhóm chim ăn thịt cổ đại dữ tợn Phorusrhacidae, tức "chim khủng bố", đã để lại dấu vết quý giá bên bờ biển Argentina.

Theo Sci-News, chim khủng bố là một dòng họ chim ăn thịt rất lớn, không biết bay và đã tuyệt chủng. Những con lớn nhất có thể nặng 70kg và cao tới 2m.

Đây là lần đầu tiên các nhà khoa học tìm ra một dạng hóa thạch đặc biệt quan trọng: những dấu chân của chim khủng bố. Chúng mang giá trị như những thước phim được ngưng đọng trong đá, giúp tìm hiểu lớp da và cách mà sinh vật vận động.

Phát hiện dấu vết chim ăn thịt to hơn con người ở Nam Mỹ
Các hóa thạch lộ ra bên bờ biển - (Ảnh: SCIENTIFIC REPORT).

Các hóa thạch 3,5 triệu tuổi này lộ diện ở các mỏm ven biển của hệ tầng Rio Nergeo tại Vịnh San Maias, phía bờ Đại Tây Dương của Argentina.

Nhóm nghiên cứu dẫn đầu bởi Đại học Quốc gia La Pampa (Argentina) cho biết, đây là những dấu chân độc nhất vô nhị của chim khủng bố được tìm thấy trên toàn thế giới.

Phát hiện dấu vết chim ăn thịt to hơn con người ở Nam Mỹ
Chân dung chim khủng bố khi còn tồn tại - (Ảnh: SCIENTIFIC REPORT)

Phát hiện đã tiết lộ những thông tin về vận động chưa từng có ở loài chim ăn thịt đáng sợ này, cho thấy chúng có khả năng thích nghi tuyệt vời với môi trường để chạy và săn mồi.

Cấu trúc của ngón số 4 trên chân giúp tăng khả năng ổn định khi chạy, cũng như sự kết hợp của một móng vuốt cong lớn ở ngón số 2 và một miếng đệm cổ chân liền kề hỗ trợ mạnh mẽ cho khả năng ghim và bắt con mồi.

Nó cũng đang chạy với tốc độ ấn tượng là 2,74m/giây vào thời điểm tạo ra dấu chân trên bãi bồi của một hồ cổ đại.

Điều này khẳng định thêm khả năng loài chim này vừa chạy vừa lội nước rất giỏi, cũng như củng cố vị trí của chúng như loài săn mồi thống trị hệ sinh thái khu vực, theo bài công bố trên Scientific Reports.

Phát hiện nghi lễ đáng sợ ở châu Âu cách đây 15.000 năm

Theo một nghiên cứu mới, ăn thịt đồng loại là một tục lệ tang lễ thông thường ở châu Âu khoảng 15.000 năm trước.

Đăng ngày: 09/10/2023
Khai quật được tượng Alexander Đại đế với kiểu tóc bờm sư tử

Đầu của bức tượng bằng đá cẩm thạch được tìm thấy vào tháng trước giữa đống đổ nát của một nhà hát thế kỷ thứ hai tại Konuralp, phía tây bắc Thổ Nhĩ Kỳ gần thành phố Düzce.

Đăng ngày: 09/10/2023
Bí ẩn hàng loạt mộ cổ 1.500 tuổi “đảo ngược giới tính”

Các nhà khảo cổ Anh liên tục bị " lạc lối" bởi những ngôi mộ cổ Anglo-Saxon mà két quả phân tích hài cốt hoàn toàn trái ngược với những món đồ tùy táng xa hoa mà họ mang theo.

Đăng ngày: 09/10/2023
Nghiên cứu mới nêu nguyên nhân khiến khủng long chết hàng loạt

Một nghiên cứu vừa công bố đã chia sẻ bằng chứng mới nhất về nguyên nhân đã giết chết loài khủng long.

Đăng ngày: 08/10/2023
Phát hiện ngôi mộ 4.400 năm chứa xác ướp con rể của pharaoh

Các nhà khảo cổ tái phát hiện một ngôi mộ thất lạc chứa xác ướp nguyên vẹn của một vị quan Ai Cập cổ đại từng cưới con gái của pharaoh.

Đăng ngày: 08/10/2023
Trước khi cây cối thống trị, Trái đất được bao phủ bởi những loài nấm khổng lồ

Những loài nấm này có thể rất lớn, với cây lớn nhất cao 8 mét và rộng 1 mét.

Đăng ngày: 07/10/2023
Sự ra đời của con người là ngẫu nhiên hay “sắp xếp”?

Sự ra đời của con người là một điều vô cùng tuyệt vời, cần có sự phối hợp, phối hợp của nhiều điều kiện và yếu tố.

Đăng ngày: 06/10/2023