Phát hiện gene mới liên quan đến bệnh đau nửa đầu

Các nhà khoa học châu Âu và Australia ngày 10/6 cho biết họ đã định vị được bốn gene mới liên quan đến dạng phát triển mạnh nhất của bệnh đau nửa đầu.

Phát hiện gene mới liên quan đến bệnh đau nửa đầu
Đau nửa đầu

Những gene này được phát hiện bên trong bộ gene của 4.800 người bị mắc bệnh đau nửa đầu "không tiền triệu" (không có những dấu hiệu báo trước về thần kinh ví dụ như rối loạn thị giác), một dạng bệnh gây ra 2/3 cơn đau nửa đầu. Tuy nhiên, theo những nhà khoa học trên, những gene này lại không có trong bộ gene của những người bình thường.

Nghiên cứu nói trên của các nhà khoa học châu Âu và Australia cũng khẳng định sự tồn tại của hai gene khác trong bộ ba gene được nhận dạng trong nghiên cứu trước đó.

Theo những nhà khoa học này, những gene mới được phát hiện trong nghiên cứu trên đã củng cố thêm những luận chứng cho rằng những rối loạn chức năng của các phân tử chịu trách nhiệm truyền tín hiệu giữa các tế bào trong bộ não, đã góp phần làm cho bệnh đau đầu xuất hiện bất chợt và cùng cố giả thuyết về vai trò của các mạch máu và những rối loạn của dòng máu.