Phát hiện hành tinh dị biệt ngoài Hệ Mặt trời

Các nhà thiên văn học đã tìm thấy một hành tinh lớn bất thường quay quanh một ngôi sao nhỏ, nằm cách Trái đất khoảng 280 năm ánh sáng.

Phát hiện hành tinh dị biệt ngoài Hệ Mặt trời
Hành tinh mới được phát hiện có kích thước bất thường. (Ảnh: Katherine Cain/Viện Khoa học Carnegie).

Theo CNN, kích thước khổng lồ của hành tinh mới được phát hiện, có tên gọi là TOI 5205b, đã khiến các nhà nghiên cứu coi nó là “hành tinh cấm”. Nó có kích thước tương đương Mộc tinh, hành tinh lớn nhất trong Hệ Mặt trời. Ngoài ra, giới thiên văn đã phát hiện ra TOI 5205b bằng cách sử dụng kính viễn vọng không gian TESS của NASA.

Nhiệm vụ săn tìm hành tinh được khởi động vào năm 2018 đã khảo sát ánh sáng của những ngôi sao gần và sáng nhất. Điều này giúp phát hiện những vết lõm của ánh sáng phát ra từ ngôi sao, từ đó khảo sát các vệ tinh quay quanh chúng. Trong đó, kính viễn vọng không gian TESS đã tìm thấy hàng nghìn hành tinh tiềm năng.

Để phát hiện ra “hành tinh cấm”, các nhà nghiên cứu đã dựa vào ngôi sao lùn đỏ có tên TOI-5205, với kích thước và khối lượng bằng khoảng 40% so với Mặt trời. Ngoài ra, nó có nhiệt độ khoảng 3.127 độ C.

Theo nghiên cứu được công bố ngày 21/2 trên Tạp chí Thiên văn học (The Astronomical Journal), hành tinh TOI 5205b là một sự phát hiện đặc biệt.

“Ngôi sao chủ, TOI-5205 chỉ có kích thước gấp khoảng 4 lần Mộc tinh. Bằng cách nào đó, nó đã xoay sở để hình thành một hành tinh có kích thước bằng Mộc tinh. Điều này khá ngạc nhiên”, tác giả nghiên cứu Shubham Kanodia, nghiên cứu sinh sau tiến sĩ tại Viện Khoa học Carnegie cho biết.

Để dễ hình dung, các nhà nghiên cứu đã so sánh hành tinh này như một hạt đậu quay quanh quả chanh. Trong khi đó, Mộc tinh với kích thước bằng TOI 5205b chỉ được so sánh như một hạt đậu quay quanh quả bưởi (đại diện cho Mặt trời). Điều này ám chỉ hành tinh TOI 5205b có kích thước lớn bất thường.

Phát hiện hành tinh dị biệt ngoài Hệ Mặt trời
Hình ảnh minh họa của các nhà nghiên cứu khi đề cập kích thước bất thường của TOI 5205b. (Ảnh: Katherine Cain/Viện Khoa học Carnegie).

Kanodia cho biết thêm sự tồn tại của TOI-5205b đã mở rộng những gì con người từng biết về cách các hành tinh được sinh ra. “Dựa trên hiểu biết của chúng tôi về sự hình thành hành tinh, TOI-5205b không nên tồn tại. Do đó, nó được xem là một hành tinh cấm”, Kanodia nói.

Xa hơn, các nhà nghiên cứu muốn quan sát hành tinh này trong tương lai bằng Kính viễn vọng Không gian James Webb, nhằm kiểm tra nó có bầu khí quyển hay không và mở ra nhiều bí mật hơn về cách nó hình thành.

Tàu chở người của SpaceX hủy phóng vào phút chót

SpaceX và NASA hủy bỏ vụ phóng tàu chở phi hành gia lên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) hôm qua sau khi phát hiện sự cố với tên lửa.

Đăng ngày: 28/02/2023
Trung Quốc tiết lộ kế hoạch đối phó vệ tinh Starlink của tỷ phú công nghệ Elon Musk

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc đang chuẩn bị phóng gần 13.000 vệ tinh vào quỹ đạo tầm thấp của Trái đất như một phần kế hoạch thu gọn và có khả năng giám sát mạng Starlink.

Top 6 hiện tượng tự nhiên bất thường sắp xảy ra trong tương lai gần

Đây là danh sách các hiện tượng tự nhiên bất thường và hiếm gặp nhất mà chúng ta sẽ thấy trong thế kỷ này đã được các nhà thiên văn học dự đoán.

Tìm ra chìa khóa

Tìm ra chìa khóa "cửa thần kỳ" giúp tàu vũ trụ xuyên không - thời gian

Một trong những vật thể ma quái nhất vũ trụ mà các nhà khoa học khao khát tìm kiếm có thể tự lộ mình qua một khả năng giống với lỗ đen: Bẻ cong ánh sáng.

Đăng ngày: 27/02/2023
Thứ trong ảnh không phải ngôi sao, mà là

Thứ trong ảnh không phải ngôi sao, mà là "con thú" khiến cả vũ trụ khiếp sợ

Những đốm trắng chi chít tưởng như ngôi sao trên bầu trời đêm đen có thể sẽ khiến bạn kinh ngạc khi biết được sự thật về chúng.

Hôm nay, phi hành đoàn NASA rời Trái đất bằng hệ thống phóng của SpaceX

Đây là chuyến bay có phi hành đoàn thứ 9 của SpaceX, và là lần thứ 4 tàu Crew Dragon Endeavour được sử dụng.

Các nhà thiên văn học vừa tìm thấy 1 lỗ đen siêu lớn đang cố gắng

Các nhà thiên văn học vừa tìm thấy 1 lỗ đen siêu lớn đang cố gắng "chạy trốn" khỏi thiên hà của mình

Một lỗ đen siêu lớn, đang cố gắng di chuyển ra khỏi thiên hà của nó bởi lực hấp dẫn cực mạnh, trên quãng đường của mình, nó đã để lại một vệt khí bị ion hóa và các ngôi sao mới hình thành.

Đăng ngày: 26/02/2023