Phát hiện hóa thạch động vật ăn thịt đầu tiên trên Trái đất 560 triệu năm tuổi

Hóa thạch 560 triệu năm tuổi của một loài sứa nguyên thủy được đặt theo tên của nhà tự nhiên học người Anh, David Attenborough, được cho là động vật ăn thịt đầu tiên trên Trái đất.

Phát hiện hóa thạch động vật ăn thịt đầu tiên trên Trái đất 560 triệu năm tuổi
 Mẫu vật hóa thạch dưới con mắt của một nghệ sĩ. (Nguồn: British Geological Survey).

Phát hiện hóa thạch động vật ăn thịt đầu tiên trên Trái đất 560 triệu năm tuổi
 Tiến sĩ, nhà cổ sinh vật học người Anh, Phil Wilby, là một trong những nhà khoa học đưa ra phát hiện mới nhất. (Ảnh: PA).

Được gọi là Auroralumina attenboroughii, loài sứa nguyên thủy được tìm thấy ở Charnwood Forest, gần thành phố Leicester miền Trung nước Anh.

Các nhà nghiên cứu cho biết, đây là mẫu vật đầu tiên thuộc loại này và là sinh vật sớm nhất có bộ xương.

Theo tiến sĩ Phil Wilby, nhà cổ sinh vật học tại Cơ quan Khảo sát Địa chất Anh, giới nghiên cứu thường cho rằng các nhóm động vật hiện đại như sứa đã xuất hiện cách đây 540 triệu năm, trong thời kỳ bùng nổ kỷ Cambri.

“Tuy nhiên loài động vật ăn thịt này có trước đó 20 triệu năm. Đó là sinh vật có bộ xương sớm nhất mà chúng ta biết”, tiến sĩ Wilby nói, nhấn mạnh, mẫu vật cùng với những khám phá khác trong tương lai nắm giữ chìa khóa cho thời kỳ sự sống phức tạp bắt đầu trên Trái đất.

Theo nghiên cứu, hóa thạch sinh vật được tìm thấy có liên quan đến nhóm bao gồm san hô, sứa và hải quỳ sống trên Trái đất ngày nay. Nó có một bộ xương với vô số các xúc tu có thể di chuyển trong nước để bắt thức ăn.

Giả thuyết tổ tiên người da đỏ di cư tới một nơi không ai ngờ tới ở châu Á

Những cư dân cổ đại ở miền nam Trung Quốc hóa ra là họ hàng với tổ tiên của người da đỏ. Họ đã thâm nhập vào phía Nam của Đông Á khoảng 40 nghìn năm trước.

Đăng ngày: 27/07/2022
Giải mã bí ẩn: Thủy tổ của chúng ta trở thành động vật máu nóng từ bao giờ?

Nguồn gốc của sự tạo nội nhiệt ở động vật có vú là một trong những bí ẩn lớn chưa được giải đáp của cổ sinh vật học.

Loài vật

Loài vật "nhì nhằng" nhất thế giới: Lên bờ thử làm thú, ngao du chán rồi lại chui xuống đại dương làm cá

Các nhà khoa học vừa khám phá ra hóa thạch của một chi động vật kỳ quặc khi nó đã " đổi nhà" giữa mặt đất và biển cả tận 2 lần.

Tìm thấy xác ướp người phụ nữ Ai Cập đột quỵ 2.700 năm trước

Cấu trúc xương và tư thế khác thường của người phụ nữ Ai Cập cổ đại giúp các chuyên gia xác định người này từng đột quỵ khi còn trẻ.

Phát hiện nơi nghi là cung điện của cháu trai Thành Cát Tư Hãn

Khu tàn tích với những viên ngói khắc ký hiệu đặc biệt khiến các chuyên gia cho rằng đây có thể là cung điện của Húc Liệt Ngột.

Đăng ngày: 25/07/2022
Xác tàu đắm cổ xưa nhất nước Anh còn nguyên thân gỗ

Xác tàu ở Dorset làm từ gỗ của những cây sồi Ireland bị đốn hạ khoảng năm 1242 - 1265, bị đắm trên đường vận chuyển đá cẩm thạch.

Đăng ngày: 25/07/2022
Bí ẩn hơn một thế kỷ về loài

Bí ẩn hơn một thế kỷ về loài "thằn lằn đầu rắn" có thể được giải đáp?

Plesiosaurs là một loài bò sát biển có đặc điểm không giống bất kỳ động vật nào được biết đến ngày nay và cách di chuyển của chúng vẫn là một bí ẩn thách thức với khoa học.