Phát hiện hóa thạch hệ động vật Hipparion 8 triệu năm tuổi ở Tân Cương

Các nhà khảo cổ thuộc Viện Cổ sinh vật học và Cổ sinh vật có xương sống (IVPP) của Trung Quốc đã phát hiện nhiều hóa thạch thuộc hệ động vật Hipparion trên một sườn đồi ở huyện Ôn Tuyền, thuộc Khu tự trị Tân Cương (Tây Bắc Trung Quốc).

Phát hiện hóa thạch hệ động vật Hipparion 8 triệu năm tuổi ở Tân Cương
Hóa thạch của hệ động vật Hipparion được tìm thấy ở Khu tự trị Tân Cương. (Ảnh: Chinanews)

Phát biểu với giới truyền thông, chuyên gia Wang Shiqi cho biết những hóa thạch này có thể có niên đại cách đây 8 triệu năm, các tầng hóa thạch tập trung và dày đặc, trong đó một số hóa thạch có liên quan tới nhau.

Sau khi phân tích và xác định sơ bộ, các nhà khoa học các định số hóa thạch này thuộc nhóm ngựa Hipparion và các loài cùng hệ động vật Hipparion như linh dương, dê Palaeotragus và voi Tetralophodont.

Hệ động vật Hipparion phân bố rộng rãi ở khu vực thuộc vĩ độ trung bình của lục địa Âu-Á cách đây 8 triệu đến 5 triệu năm và hóa thạch của chúng được tìm thấy ở nhiều tỉnh phía Bắc Trung Quốc, Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ.

Ở Tân Cương, hệ động vật Hipparion chỉ xuất hiện ở huyện Ôn Tuyền, khiến nơi đây có vị trí quan trọng, liên kết sự phân bố của hệ động vật Hipparion ở hai đầu phía Đông và phía Tây của Âu-Á - yếu tố rất có ý nghĩa trong các nghiên cứu sự tiến hóa cổ sinh ở thời kỳ này.

Theo chuyên gia Wang Shiqi, khu vực phát hiện hóa thạch hệ động vật Hipparion có giá trị nghiên cứu khoa học cao và sẽ được khai quật trong tương lai.

Khám phá khu mộ xác ướp lớn nhất từng được tìm thấy ở Ai Cập

Các nhà khảo cổ học ở Ai Cập đã phát hiện ra một ngôi mộ 2.600 tuổi thuộc về một người đàn ông có địa vị cao: thủ lĩnh của đội lính đánh thuê nước ngoài tên là Wahibre-mery-Neith.

Đăng ngày: 30/07/2022
Phát hiện mới về quái vật xà đầu long có khả năng sống ở hồ Loch Ness

Các nhà khoa học cho biết việc phát hiện hóa thạch xà đầu long (plesiosaur) dưới đáy sông châu Phi cổ đại cho thấy một 'quái vật' có khả năng sống ở hồ Loch Ness nước ngọt.

Tàu ma 800 năm hiện hình nguyên vẹn rồi bỗng

Tàu ma 800 năm hiện hình nguyên vẹn rồi bỗng "bốc hơi về trời"

Tàu ma Mortar Wreck hiện hình trong trạng thái rất tốt ở vùng nước nông ngoài khơi miền Nam nước Anh dù đã chìm 800 năm, để rồi phân rã nhanh đến đáng sợ từ ngày lộ ra khỏi cát.

Đăng ngày: 29/07/2022
Dấu chân trẻ em cách đây 11.000 năm đã tiết lộ điều gì?

Ít có điều gì hấp dẫn trẻ em hơn là một vũng bùn. Những đứa trẻ chạy đua và băng qua con đường mòn ướt át, để lại dấu chân của chính chúng trên một lòng hồ khô cạn.

Tái tạo thành công nước hoa 3.200 năm của người Lưỡng Hà cổ đại

Các nhà nghiên cứu sản xuất thành công một loại nước hoa ở vùng Lưỡng Hà hàng nghìn năm trước nhờ công thức trên phiến đất sét.

Trung Quốc: Khai quật hơn 2.400 di chỉ tại một nghĩa trang ở Hà Bắc

Các nhà khảo cổ học tại Viện Nghiên cứu Di tích Văn hóa và Khảo cổ tỉnh Hà Bắc vừa tiến hành một cuộc khai quật quy mô lớn tại nghĩa trang Hậu Bách Gia Bắc ở Hàm Đan.

Đăng ngày: 28/07/2022
Nhóm chuyên gia khai quật ngôi mộ 2.500 năm tuổi của tướng quân Ai Cập

Các nhà khảo cổ khai quật ngôi mộ của một vị tướng Ai Cập cổ đại chỉ huy đội lính đánh thuê đến từ Tiểu Á và quần đảo Aegea.

Đăng ngày: 28/07/2022