Phát hiện hóa thạch khủng long khổng lồ tại Argentina

Các nhà khoa học Argentina đã phát hiện hóa thạch của một con khủng long chân thằn lằn Notocolossus, với chiều cao của xương chân dài tới 1,76m và thuộc họ thằn lằn bạo chúa.

Bernardo González Riga, giám đốc dự án nghiên cứu này, cho biết đây là loài khủng long rất khác lạ so với những loài từng được phát hiện trên thế giới.

Hóa thạch này được tìm thấy tại tỉnh Mendoza, cách thủ đô Buenos Aires 1.100km về phía Tây Nam.

Theo ông Riga, ban đầu, họ phát hiện ra phần đuôi của con khủng long khổng lồ này. Sau đó, trong quá trình khai quật, nhóm nghiên cứu tìm ra bàn chân và xương chân to như một thân cây. Ông cho biết đây là một phát hiện vô cùng đặc biệt nhưng hiện tại họ vẫn chưa tìm thấy hộp sọ của con khủng long này.

Phát hiện hóa thạch khủng long khổng lồ tại Argentina
Đây là loài khủng long rất khác lạ so với những loài từng được phát hiện trên thế giới. (Nguồn: lagranepoca.com).

Các nhà khoa học cho biết loài Notocolossus dài từ 25-28m và nặng gấp từ 9 tới 13 lần một con voi trưởng thành.

Cách đây 86 triệu năm, dãy núi Andes vẫn chưa hình thành, lúc đó cả khu vực nơi phát hiện ra hóa thạch con khủng long chân thằn lằn này là những rừng thông, với nhiều cây hoa. Nhiều loài khủng long ăn cỏ với cổ rất dài, cùng với các loài khủng long ăn thịt, cá sấu và rùa nước ngọt sinh sống tại đây.

Việc phát hiện ra hóa thạch con khủng long chân thằn lằn có thể giúp các nhà khoa học hiểu được cấu trúc xương chân giúp khủng long có thể mang trên mình khối lượng cơ thể khổng lồ như vậy.

Cho tới nay, không có nhiều thông tin về khủng long thuộc họ thằn lằn bạo chúa.

Các nhà khoa học mới chỉ phát hiện ra được 60 con, đa phần tại Bán cầu Nam, đặc biệt là tại Argentina. So với hóa thạch đã tìm được, hóa thạch lần này là loại mới.

Argentina được mệnh danh là nghĩa địa của các loài khủng long.