Phát hiện hóa thạch thú có mai 20.000 năm tuổi

Phần còn lại của bốn con Glyptodont khổng lồ sống trong thế Canh Tân tình cờ được tìm thấy bởi một nông dân ở thủ đô Buenos Aires.

Phát hiện hóa thạch thú có mai 20.000 năm tuổi
Bốn hóa thạch Glyptodont 20.000 năm tuổi được tìm thấy ở Argentina. (Ảnh: Metro).

Khám phá được thực hiện bởi nông dân Juan de Dios Sota trong lúc chăn thả gia súc bên một bờ sông ở phía đông Argentina. Glyptodont, được xem là tổ tiên của các loài thú có mai hiện đại, đã phát triển ở Nam Mỹ từ cách đây 20 triệu năm trước khi tuyệt chủng vào cuối thế Canh Tân.

Sau khi nhận được báo cáo, Viện Cổ sinh vật học và Khảo cổ Incuapa-Conicet đã cử nhóm chuyên gia tới hiện trường và dự kiến dành một tuần để khai quật hóa thạch.

Phát hiện hóa thạch thú có mai 20.000 năm tuổi
Địa điểm khai quật nằm bên một bờ sông ở Buenos Aires. (Ảnh: Metro).

"Ban đầu, chúng tôi chỉ kỳ vọng tìm thấy hai con Glyptodont nhưng khi cuộc khai quật bắt đầu, thêm hai con khác được tìm thấy", Pablo Messineo, một thành viên của nhóm khảo cổ cho biết. "Đây là lần đầu tiên có tới bốn hóa thạch Glyptodont xuất hiện tại cùng một địa điểm. Tất cả đều quay đầu về một hướng, giống như đang di chuyển về phía thứ gì đó".

Trong bốn mẫu vật được tìm thấy, có hai con trưởng thành và hai con non. Nhóm nghiên cứu đang chuẩn bị phân tích hóa thạch để xác định tuổi, giới tính và nguyên nhân gây ra cái chết của chúng.

Phát hiện hóa thạch thú có mai 20.000 năm tuổi
Đồ họa mô phỏng loài Glyptodont khổng lồ. (Ảnh: Alamy).

Giống như các loài thú có mai hiện nay, cơ thể của Glyptodont được bao bọc bởi một lớp vỏ cứng cấu thành từ các vảy xương, có thể dài 1,5 m và dày 5 cm. Chúng còn có một chiếc đuôi dài và nhọn, đóng vai trò như chiếc chùy để đánh trả kẻ thù khi bị tấn công. Các Glyptodont lớn nhất có thể nặng tới 2.000kg.

Bảo vật quốc gia nằm trong đống phế liệu 22 năm trước

Rà tìm phế liệu trên đồi cát làng Trà Lộc (huyện Hải Lăng), người đàn ông tìm thấy một cái “nồi đồng” là bảo vật quốc gia.

Đăng ngày: 26/02/2020
Hóa thạch 1 tỷ năm tuổi của thực vật cổ nhất thế giới

Các nhà khoa học tìm thấy hóa thạch thuộc một loại tảo lục bao phủ đáy biển, được cho là tổ tiên của những thực vật trên cạn xuất hiện sớm nhất.

Đăng ngày: 26/02/2020
Phát hiện chim sơn ca nguyên vẹn sau 46.000 năm vùi dưới băng

Con chim sơn ca có sừng sống ở kỷ Băng Hà được bảo quản tốt đến mức các thợ săn tìm thấy mẫu vật tưởng nhầm nó mới chết.

Đăng ngày: 25/02/2020
Cá sấu cổ đại: Cỗ máy hủy diệt còn đáng sợ hơn cả khủng long

Cá sấu khổng lồ thời tiền sử sở hữu thân hình to lớn như những chiếc xe tải, đi theo đó là những đôi chân dài cho phép chúng chạy nhanh hơn hậu duệ thời hiện đại của mình gấp nhiều lần.

83 mộ cổ Ai Cập trong quan tài đất sét hiếm gặp

Các nhà khảo cổ tìm thấy hàng chục ngôi mộ chứa hài cốt hơn 5.000 năm tuổi ở vùng Dakahlia, cách không xa biển Địa Trung Hải.

Bí ẩn mộ cổ hoa 70.000 năm chôn cất một loài người khác

Không chỉ người tinh khôn mà một loài người tuyệt chủng, từng được coi là man rợ, đã có phong tục tang ma hết sức huyền bí với những ngôi mộ cổ đầy hoa.

Đăng ngày: 24/02/2020
Phát hiện hổ phách loài ong nguyên thủy lâu đời nhất với phấn hoa

Hàng triệu năm trước, những con ong tiến hóa từ ong bắp cày, nhưng ít ai biết được sự chuyển đổi của chúng từ côn trùng ăn thịt sang ăn phấn hoa.

Đăng ngày: 23/02/2020