Phát hiện hợp chất huỳnh quang đặc biệt từ bộ giáp của bọ cạp

Sau nhiều nghiên cứu, các nhà khoa học mới đây xác định hợp chất huỳnh quang đặc biệt trong bộ giáp của bọ cạp có thể giúp bảo vệ chúng khỏi ký sinh trùng hơn là có các tác dụng đặc biệt khác.

Hầu hết các con bọ cạp phát sáng một màu xanh lam khi được chiếu sáng bởi ánh sáng cực tím hoặc ánh trăng tự nhiên. Các nhà khoa học không chắc chắn làm thế nào huỳnh quang này mang lại lợi ích cho các sinh vật, nhưng một số người đã suy đoán rằng nó hoạt động như một loại kem giúp bọ cạp tìm thấy bạn tình trong bóng tối.

Phát hiện hợp chất huỳnh quang đặc biệt từ bộ giáp của bọ cạp
Hợp chất này có thể bảo vệ những con bọ cạp khỏi ký sinh trùng.

Cho đến gần đây, các nhà khoa học đã xác định được một hợp chất huỳnh quang mới từ bộ giáp bên ngoài của bọ cạp. Nhóm nghiên cứu nói rằng hợp chất này có thể bảo vệ những con bọ cạp khỏi ký sinh trùng.

Hơn 60 năm trước, các nhà khoa học lần đầu tiên nhận ra một khả năng đặc biệt với bộ giáp bên ngoài của bọ cạp là phát sáng dưới tia UV. Cho đến nay, chỉ có hai hợp chất huỳnh quang β-carboline và 7-hydroxy-4-methylcoumarin đã được xác định trong lớp giáp bên ngoài của sinh vật này.

Nhà nghiên cứu Masahiro Miyashita và các đồng nghiệp đã tự hỏi liệu có thể có các phân tử huỳnh quang khác với các tính chất hóa học khác nhau đã bị bỏ qua trong các nghiên cứu trước đây.

Để tìm hiểu các nhà nghiên cứu đã chiết xuất các hợp chất từ ​​các bộ giáp được lột xác của bọ cạp. Họ đã tinh chế hợp chất cho thấy sự phát huỳnh quang mạnh nhất và xác định cấu trúc của nó, đó là một este phthalate trước đây cho thấy có đặc tính chống nấm và chống ký sinh trùng trong các sinh vật khác.

Phát hiện này cho thấy phân tử mới mà các nhà nghiên cứu tìm thấy ở một số loài bọ cạp có thể giúp bảo vệ chống lại nhiễm ký sinh trùng ở những sinh vật này.

Vì sao trên các biển tên cây trong công viên lại thường ghi chú bằng tiếng Latinh?

Khi vào công viên chơi, chúng ta thưởng nhìn thấy trên mỗi thân cây đều có treo biển tên của cây đó. Trên biển tên, bên cạnh tên cây được viết bằng thứ tiếng của nước đó, ở bên dưới còn có một dòng chữ La tinh. Tại sao lại như vậy?

Đăng ngày: 18/03/2020
Vì sao trong nhà lại có kiến?

Gần như không thể đếm được chính xác có bao nhiêu con kiến trên Trái Đất này, nhưng con số ước tính là khoảng 10 tỷ tỷ con.

Đăng ngày: 17/03/2020
Tại sao lúa lai lại phải gây giống hằng năm?

Đã có lúa lai có thể thu được sản lượng cao, tại sao không thể tự thụ phấn sinh sôi đời sau như lúa bình thường mà phải hằng năm tiến hành tạp giao tạo giống?

Đăng ngày: 14/03/2020
Tại sao côn trùng từ bỏ cơ thể to lớn thời tiền sử của chúng mà ngày càng thu nhỏ dần?

Côn trùng khổng lồ luôn là nguồn nhiên liệu phong phú cho các bộ phim khoa học viễn tưởng, và thực tế đã có những thời kỳ đạt được kích thước siêu to khổng lồ.

Đăng ngày: 14/03/2020
Một loài côn trùng mới được đặt tên theo ca sĩ Lady Gaga

Các nhà khoa học quyết định đặt tên cho loài côn trùng được phát hiện gần đây theo tên của nữ ca sĩ Lady Gaga do "ấn tượng về phong cách lập dị.

Đăng ngày: 13/03/2020
Rừng nhiệt đới đang mất dần khả năng hấp thụ carbon

Khả năng hấp thụ carbon của các cánh rừng nhiệt đới nguyên sơ trên thế giới đã giảm khoảng 1/3 so với năm 1990, nghiên cứu mới cho biết.

Đăng ngày: 11/03/2020
Tại sao khoa học công nghệ hiện đại vẫn không kiểm soát được nạn châu chấu?

Sau một hành trình rất dài, con người vẫn chưa thể kiềm chế được nạn châu chấu hoành hành.

Đăng ngày: 11/03/2020