Phát hiện khảo cổ học mới tiết lộ mắt xích còn thiếu quan trọng của nền văn minh Thục cổ

Viện Di tích Văn hóa và Khảo cổ học Thành Đô ngày 25/8 thông báo, di chỉ thời nhà Chu - di chỉ làng Tê Viên được phát hiện ở khu Bì Đô, Thành phố Thành Đô, Tứ Xuyên, Trung Quốc, tiết lộ điểm mấu chốt của quá trình chuyển đổi từ văn hóa Thục sơ khai sang văn hóa Thục muộn.

Một bức tượng đồng lớn tại di chỉ Tam Tinh Đôi - Trung Quốc. (Ảnh: Viện Di tích và Khảo cổ Tứ Xuyên).

Theo Hùng Tiêu Kiều, người phụ trách địa điểm khai quật, di chỉ làng Tê Viên là một địa điểm hiếm hoi thể hiện sự phát triển liên tục từ giữa và cuối triều Tây Chu đến thời Xuân Thu ở đồng bằng Thành Đô. Đội khảo cổ đã khai quật hơn 80 ngôi mộ, hơn 10 di tích phòng ốc,... thời Tây Chu và Xuân Thu. Một lượng lớn đồ đồng, đồ ngọc và đồ gốm được phát hiện. Đồ đồng chủ yếu là kiếm, giáo, mác, ấn,...trong đó, kiếm hình lá liễu và dấu ấn đều là các đồ vật điểm hình cho văn hóa Thục.

Từ các tài liệu khảo cổ học hiện tại cho thấy, sự phát triển của văn hóa Thục cổ đã trải qua một số giai đoạn văn hóa như Bảo Đôn, Tam Tinh Đống, Thập Nhị Kiều và văn hóa Hậu Thục.

Theo đánh giá của các nhà khảo cổ, phát hiện khảo cổ này có ý nghĩa to lớn đối với việc khôi phục lịch sử và văn hóa, tái tạo lại các hình thức tổ chức xã hội, các phong tục tang lễ cổ xưa. Đồng thời, nó có thể tiết lộ thêm những mắt xích quan trọng còn thiếu của nền văn minh Thục, là tài liệu quý hiếm cho nghiên cứu văn hóa Thục cổ.

Người phụ trách điểm khai quật cho biết thêm, đợt khai quật lần này sẽ tiến hành các công tác khảo cổ khoa học khác như khảo cổ động, thực vật, khảo cổ môi trường. Trong các ngôi mộ thời Đông Chu, phát hiện hiện tượng xương hươu tùy táng chung. Hươu là biểu tượng của sự giàu có và có ý nghĩa hiến tế, đồng thời phản ánh sự phát triển của nghề săn bắn trong xã hội Thục cổ.

Chán bắt ma túy, cảnh sát Brazil chuyển sang

Chán bắt ma túy, cảnh sát Brazil chuyển sang "săn" hóa thạch rồi phát hiện ra loài khủng long bay kỳ dị

Chắc hẳn trong ấn tượng của nhiều người thì cánh sát Brazil là lực lượng thường xuyên phải chiến đấu với ma túy, vũ khí bất hợp pháp và xã hội đen.

Đăng ngày: 28/08/2021
Phát hiện cá voi bốn chân kỳ dị 43 triệu năm tuổi

Con cá voi mới được phát hiện thuộc bộ Protocetidae, một nhóm cá voi đã tuyệt chủng sống trong thời kỳ cá voi bắt đầu di chuyển từ đất liền ra biển.

Đăng ngày: 28/08/2021
Indonesia phát hiện ADN nguyên vẹn của người sống cách đây 7.200 năm

Bộ xương của người săn bắn, hái lượm được tìm thấy trong hang động Leang Panninge, Indonesia đã làm sáng tỏ quá trình di cư của loài người cổ đại.

Phát hiện loạt ngôi mộ chứa 100 hài cốt nạn nhân dịch hạch

Hai nghĩa trang chôn cất nạn nhân dịch hạch từ thế kỷ 17 đến 19 tình cờ được tìm thấy trong quá trình xây dựng ở miền bắc Ba Lan.

Nội dung bức thư 2000 năm tuổi khiến đội khảo cổ

Nội dung bức thư 2000 năm tuổi khiến đội khảo cổ "cười ra nước mắt": Chủ mộ đúng là đến chết vẫn tham!

Chủ nhân ngôi mộ này dù đã xuống suối vàng nhưng vẫn cố gắng " hối lộ" cả Diêm Vương.

Đăng ngày: 27/08/2021
Hầm rượu cổ chứa hàng ngàn cổ vật ẩn giấu chiếc cốc tàn phế lại là

Hầm rượu cổ chứa hàng ngàn cổ vật ẩn giấu chiếc cốc tàn phế lại là "báu vật trời ban"

Kho báu được chôn cất tập trung dưới hầm trong lòng đất gọi là " diếu tàng" chứa chiếc cốc những tưởng "tàn phế" lại là kiệt tác "dệt" vàng quý giá vạn bậc.

Đăng ngày: 26/08/2021
Kinh ngạc loài giống người hiện đại nhất, bước ra từ phim

Kinh ngạc loài giống người hiện đại nhất, bước ra từ phim "Chúa Nhẫn"

Phát hiện mới về người Hobbit củng cố thêm giả thuyết loài người tuyệt chủng này tiến hóa gần giống người hiện đại nhất, dù tồn tại ở một thế giới cô lập.

Đăng ngày: 26/08/2021