Phát hiện kho thiên thạch ở Nam Cực, hé lộ bí ẩn hàng ngàn năm trước

Các nhà khoa học đã tìm thấy một trong những thiên thạch nặng nhất từng được phát hiện ở Nam Cực, cũng như bốn tảng đá không gian khác có khả năng đã đâm vào lục địa băng giá này hàng nghìn năm trước.

Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy một kho thiên thạch trên bề mặt vùng băng xanh Nils Larsen gần nhà ga Princess Elisabeth ở Nam Cực thuộc sở hữu của Bỉ. Trong số năm thiên thạch, nổi bật là một tảng đá có kích thước bằng quả dưa đỏ nặng tới 7,6 kg. Trong số 45.000 thiên thạch được phát hiện ở Nam Cực, chỉ có khoảng 100 thiên thạch nặng như thế này.

Phát hiện kho thiên thạch ở Nam Cực, hé lộ bí ẩn hàng ngàn năm trước
Nhóm thám hiểm tạo dáng bên thiên thạch khổng lồ mới được tìm thấy.

Nhà khoa học thám hiểm Maria Valdes, nhà khí tượng học tại Bảo tàng Field ở Chicago, Mỹ cho biết: "Kích thước không là vấn đề khi nói đến thiên thạch và ngay cả những thiên thạch siêu nhỏ cũng có thể cực kỳ có giá trị về mặt khoa học. Nhưng tất nhiên, việc tìm thấy một thiên thạch lớn như thế này là rất hiếm và thực sự thú vị".

Các thiên thạch được tìm thấy trên bề mặt băng vào đầu tháng 1 và có khả năng chúng bị chôn vùi trong băng hàng nghìn năm và chỉ nổi lên sau khi chuyển động của các sông băng đưa chúng trở lại bề mặt. Nhưng vì các thiên thạch được che chắn khỏi lượng mưa, gió và không khí bên dưới lớp băng nên chúng vẫn hoàn toàn nguyên vẹn, theo các nhà nghiên cứu.

"Các vật thể đến từ vành đai tiểu hành tinh (nằm giữa quỹ đạo của sao Hỏa và sao Mộc) và có lẽ đã rơi xuống lớp băng xanh ở Nam Cực vài chục nghìn năm trước", nhà khoa học thám hiểm Ryoga Maeda, một nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Đại học Tự do Brussels, Bỉ nói với trang tin Bỉ The Brussels Times.

Thông thường, các nhà khoa học phải lùng sục các tảng băng với hy vọng tình cờ bắt gặp thiên thạch. Nhưng các nhà nghiên cứu đã có thể thu hẹp phạm vi tìm kiếm của họ nhờ một nghiên cứu được công bố vào ngày 26/1 năm 2022 trên tạp chí Science Advances.

Họ đã sử dụng dữ liệu vệ tinh và trí tuệ nhân tạo để xác định các phần của Nam Cực nơi các cụm thiên thạch có nhiều khả năng được đưa lên bề mặt. Chính tại một trong những điểm nóng đó, các thiên thạch mới được phát hiện.

Các mẫu thiên thạch được thu thập trong chuyến thám hiểm đã được gửi đến Viện Khoa học Tự nhiên Hoàng gia Bỉ ở Brussels để được làm tan băng và phân tích đúng cách, nhưng mỗi nhà khoa học của đoàn thám hiểm cũng đã lấy lại các mẫu bụi thiên thạch tiềm năng mà họ thu thập được từ xung quanh các tảng đá không gian rơi xuống, theo tuyên bố.

Đây là đoàn thám hiểm đầu tiên tìm kiếm một trong những điểm nóng thiên thạch tiềm năng được đánh dấu bởi nghiên cứu vệ tinh năm 2022. Thành công của nhóm cho thấy, nghiên cứu này có thể được các nhà nghiên cứu khác sử dụng để phục hồi các mảnh thiên thạch đông lạnh hơn nữa. Trong nghiên cứu, các nhà nghiên cứu ước tính có tới 300.000 thiên thạch có thể nằm chờ trên bề mặt băng, nghĩa là chỉ có khoảng 15% được tìm thấy cho đến nay.

Nhóm thám hiểm hy vọng có thể tìm thấy nhiều thiên thạch hơn để giúp chúng ta tìm hiểu thêm về Trái đất.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Phát hiện cặp sao thuộc loại siêu hiếm gặp trong Dải Ngân hà

Phát hiện cặp sao thuộc loại siêu hiếm gặp trong Dải Ngân hà

Hệ sao này được đánh giá có tiềm năng tạo ra một vụ nổ kilonova - vụ nổ cực mạnh có thể hình thành thông qua sự hợp nhất của các sao neutron.

Đăng ngày: 12/02/2023
Cách phân biệt thiên thạch với đá thường

Cách phân biệt thiên thạch với đá thường

Thiên thạch thường đặc biệt nặng, hút nam châm, và mang những dấu vết đặc trưng do bị nung nóng khi lao xuống khí quyển.

Đăng ngày: 11/02/2023
Bóng ma 11 tỉ năm hiện hình trong bức ảnh

Bóng ma 11 tỉ năm hiện hình trong bức ảnh "bẻ cong" không - thời gian gây choáng váng

Đây là một bóng ma theo nghĩa đen bởi trong thời gian thực thiên hà này có thể đã rất già hoặc không còn tồn tại.

Đăng ngày: 10/02/2023
Vệ tinh Nga bất ngờ vỡ thành 85 mảnh, tàu NASA

Vệ tinh Nga bất ngờ vỡ thành 85 mảnh, tàu NASA "trật đường ray"

Thiết bị từ hai cơ quan vũ trụ lớn của Nga - Mỹ liên tiếp gặp phải sự cố trên quỹ đạo Trái đất, trong đó nguyên nhân vỡ nát của vệ tinh Nga vẫn chưa rõ ràng.

Đăng ngày: 10/02/2023
Nhiều nơi vừa mất sóng vô tuyến: Tìm ra thủ phạm từ vũ trụ!

Nhiều nơi vừa mất sóng vô tuyến: Tìm ra thủ phạm từ vũ trụ!

Sự gián đoạn liên lạc vô tuyến sóng ngắn được Mỹ ghi nhận lúc 18 giờ tối 7-2 theo giờ miền Đông, tương ứng 6 giờ 7 phút sáng 8-2 giờ Việt Nam, nguyên nhân là móng vuốt lửa từ vũ trụ.

Đăng ngày: 10/02/2023
Nếu soi đèn pin lên trời, liệu sau này tia sáng đó có thể bay ra khỏi Hệ Mặt trời không?

Nếu soi đèn pin lên trời, liệu sau này tia sáng đó có thể bay ra khỏi Hệ Mặt trời không?

Hệ Mặt trời có bán kính 1 năm ánh sáng nên nếu bạn chiếu đèn pin vào không gian thì tất nhiên tia sáng này sẽ không thể ngày một ngày hai bay ra khỏi Hệ Mặt trời mà phải mất cả năm trời mới bay được.

Đăng ngày: 09/02/2023
Xe điện của Elon Musk ra sao sau 5 năm bay vào vũ trụ?

Xe điện của Elon Musk ra sao sau 5 năm bay vào vũ trụ?

Nửa thập kỷ đã trôi qua từ khi SpaceX thu hút sự chú ý trên khắp thế giới với quyết định phóng chiếc xe roadster hiệu Tesla của Elon Musk vào không gian.

Đăng ngày: 09/02/2023
Tiêu điểm
Khoa Học News