Phát hiện khu công nghiệp cổ đại ở thung lũng Khỉ

Khu công nghiệp cổ có từ Vương triều thứ 18, tập trung hàng loạt nhà xưởng, kho chứa và đồ tạo tác giá trị với niên đại hàng nghìn năm.

Phát hiện khu công nghiệp cổ đại ở thung lũng Khỉ
Những đồ tạo tác tìm thấy ở khu công nghiệp cổ đại. (Ảnh: Reuters).

Các nhà khảo cổ học Ai Cập phát hiện 30 phân xưởng trong khu công nghiệp, theo thông báo của Bộ Cổ vật nước này. Khu vực bao gồm nhiều nhà kho và nơi cọ rửa đồ mai táng với lượng lớn gốm sứ có niên đại từ Vương triều thứ 18 (năm 1549 - 1292 trước Công nguyên), trưởng nhóm nghiên cứu Zahi Hawass cho biết.

Các nhà nghiên cứu làm việc tại Thung lũng Khỉ nằm ở bờ tây sông Nile thuộc Luxor từ năm 2017. Khu vực sản xuất có kênh đào lớn và bể dự trữ nước để công nhân sử dụng. Nhóm chuyên gia khảo cổ cũng tìm thấy một chiếc nhẫn bọ hung, hàng trăm hạt khảm và đồ vật bằng vàng dùng để trang trí quan tài hoàng gia cùng đồ khảm có hình cánh của thần Horus.

Hawass và cộng sự còn phát hiện một ngôi mộ ở Thung lũng các vị Vua cùng công cụ người Ai Cập cổ đại sử dụng để xây mộ hoàng gia. Họ đang tiếp tục khai quật để tìm kiếm mộ thất lạc của vợ và con trai các vị vua thuộc Vương triều thứ 18.

Bí mật rùng rợn trong những ngôi mộ tập thể chôn hàng trăm trẻ em

Vào cuối tháng 8, truyền thông đã đưa tin rằng, các nhà khảo cổ đã tìm ra một nơi chôn cất tập thể ở miền bắc Peru. Đây là ngôi mộ trẻ em tập thể lớn nhất từng được phát hiện trên thế giới.

Đăng ngày: 13/10/2019
Người cổ đại đã lưu trữ và tiêu thụ tủy xương động vật như thế nào?

Con người cổ đại đã từng lưu trữ xương từ động vật để có thể ăn tủy của chúng sau đó. Đây là bằng chứng đầu tiên cho thấy những quần thể này trì hoãn việc sử dụng thức ăn và họ có thể lên kế hoạch trước.

Đăng ngày: 11/10/2019
Hóa thạch 114 triệu năm tiết lộ

Hóa thạch 114 triệu năm tiết lộ "siêu dã thú" mới

Các nhà cổ sinh vật học hôm 9/10 công bố phát hiện một loài khủng long ăn thịt đầu bảng sinh sống từ kỷ Jura đến kỷ Phấn trắng muộn.

"Bản đồ địa ngục" trong quan tài 4.000 năm tuổi

Những dòng chữ và hình vẽ khắc trong quan tài chỉ dẫn người chết vượt qua khó khăn nguy hiểm để sang thế giới bên kia.

Giải mã thông điệp bí ẩn trên phiến đá cổ 1.500 tuổi

Sau hàng thập niên bỏ công nghiên cứu, các nhà khoa học rốt cuộc đã giải mã được thông điệp bí ẩn khắc trên một phiến đá cổ 1.500 năm tuổi.

Hóa thạch lợn khuôn trong hổ phách 30 triệu năm

Khối hổ phạch cổ đại lưu giữ nguyên vẹn hóa thạch lợn khuôn, loài động vật không xương sống ở kỷ Đệ Tam có nhiều điểm giống ve và gấu nước.

Đăng ngày: 09/10/2019
Phát hiện thành phố cổ có niên đại 5.000 năm tại Israel

Ngày 6/10, Cơ quan Cổ vật Israel thông báo các nhà khảo cổ học nước này đã phát hiện một thành phố lớn có niên đại 5.000 năm cùng với đền thờ, công sự tại miền Trung.

Đăng ngày: 09/10/2019