Phát hiện kim cương độc nhất vô nhị, cực quý trong thiên thạch đâm vào Trái đất

Những viên kim cương có cấu trúc tinh thể chưa từng thấy đã giúp các nhà khoa học có cái nhìn toàn diện về vụ va chạm của thiên thạch Canyon Diablo, đâm sầm vào nước Mỹ vào thời mà tổ tiên của chúng ta chưa kịp di cư đến.

Nghiên cứu vừa công bố trên Proceedings of the National Academy of Sciences tiết lộ phát hiện về một loại kim cương hoàn toàn mới, tuy không đẹp đẽ như các viên kim cương trang sức nhưng có thể mang đến các ứng dụng công nghệ ngoạn mục trong tương lai.

Đặc biệt hơn, nó là kim cương ngoài hành tinh, được lấy ra từ thiên thạch Canyon Diablo, kẻ đã đâm sầm vào Trái Đất 50.000 năm về trước trên vùng đất thuộc bang Arizona của Mỹ ngày nay. Thời điểm đó người hiện đại Homo sapiens đã tồn tại nhưng chưa di cư đến vùng đất này, theo các bằng chứng khảo cổ.

Phát hiện kim cương độc nhất vô nhị, cực quý trong thiên thạch đâm vào Trái đất
Một mảnh của thiên thạch khổng lồ cổ đại Canyon Diablo - (Ảnh: Dave Pape)

"Thông qua sự phát triển lớp có kiểm soát của các cấu trúc, nó có thể được dùng để thiết kế các vật liệu siêu cứng nhưng cũng rất dễ uốn, cũng như có các đặc tính điện tử có thể điều chỉnh từ dẫn điện đến cách điện" - nhà hóa học Christoph Salzmann từ University College London (UCL, trường thành viên của Đại học London - Anh).

Những viên kim cương thiên thạch này được đặt một cái tên riêng là Iondaleite, theo tên nhà tinh thể học người Anh Dame Kathleen Lonsdale.

Theo Live Sicence, ban đầu các nhà khoa học cho rằng chúng là một dạng kim cương có cấu trúc tinh thể hình lục giác. Chúng chỉ có thể được hình thành với áp suất và nhiệt độ cực cao, được cho là liên quan đến cú va chạm giữa thiên thạch và Trái đất.

Tuy nhiên trong nghiên cứu mới này, các nhà khoa học phát hiện ra rằng chúng không phải là các cấu trúc tinh thể lục giác thuần túy như mong đợi, mà còn hiện diện sự phát triển của một loại vật liệu dựa trên carbon khác, gần như cấu trúc của kim cương và than lồng vào nhau.

Các cấu trúc hình thành theo một mô hình xếp chồng lên nhau kỳ dị, không đồng nhất hoàn hảo như kim cương thông thường và điều đó khiến nó càng quý giá và độc đáo.

Nó mang những tính chất của graphene, một loại vật liệu có cấu trúc là một tấm carbon dày một nguyên tử, được sắp xếp theo hình lục giác. Graphene là loại vật liệu vẫn đang được nghiên cứu trên Trái đất, hứa hẹn nhiều ứng dụng vì nó vừa cứng như kim cương, vừa "nhẹ tựa lông hồng", vừa trong suốt vừa dẫn điện cao, mỏng hơn tóc người 1 triệu lần.

Việc phát hiện cấu trúc dạng này trong thiên thạch có khả năng mở ra một hướng đi đầy thú vị cho công nghệ vật liệu.

Bán hành tinh cổ đại

Bán hành tinh cổ đại "từ hư không" hiện hình gần Trái đất

Một vật thể mờ, khổng lồ, nửa giống sao, nửa giống hành tinh và đã 10 tỉ năm tuổi vừa được phát hiện cách Trái đất chỉ 29 năm ánh sáng.

Đăng ngày: 26/07/2022
Module Thiên Vấn ghép thành công với trạm vũ trụ Trung Quốc

Cơ quan vũ trụ có người lái Trung Quốc thông báo module thí nghiệm Vấn Thiên ghép nối với module chính Thiên Hòa vào 3h13 ngày 25/7 theo giờ Hà Nội.

Những sự thật chưa được tiết lộ về Triton - Mặt trăng bí ẩn của Hải Vương tinh

Triton giống với Sao Diêm Vương một cách đáng ngạc nhiên. Mặc dù cặp đôi này có thể trông khá khác nhau, tuy nhiên chúng có kích thước và thành phần gần như giống nhau.

Đăng ngày: 25/07/2022
Kem lạnh trong thực đơn của phi hành gia:

Kem lạnh trong thực đơn của phi hành gia: "Cú lừa thế kỷ" khiến nhiều người bất ngờ?

Theo Bảo tàng Hàng không và Vũ trụ Quốc gia và các phi hành gia NASA trên thực tế đều khẳng định rằng không có món tráng miệng nào như vậy trong thực đơn ăn trên vũ trụ của họ.

Hai tiểu hành tinh lớn lao tới gần Trái đất cuối tháng 7

Hai tiểu hành tinh với đường kính ước tính lên tới 220 m và 320 m sẽ tiếp cận Trái Đất trong tuần tới nhưng không xảy ra va chạm.

Đăng ngày: 25/07/2022
Tàu vũ trụ chụp ảnh hẻm núi lớn nhất Hệ Mặt trời

Tàu vũ trụ của Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) gửi về ảnh chụp hệ thống hẻm núi Valles Marineris dài 4.000 km trên sao Hỏa.

Trung Quốc có thể biến Mặt trăng thành trạm bảo vệ Trái đất

Các chuyên gia đề xuất đặt kính viễn vọng ở vùng cực Mặt Trăng và phóng vệ tinh lên quỹ đạo để đánh chặn các tiểu hành tinh nguy hiểm.