Phát hiện loài cá ăn qua da

Loài cá mút đá myxin ở Thái Bình Dương có thể hấp thụ thức ăn qua da, mang và dạ dày, các nhà khoa học quốc tế khẳng định.

Phát hiện loài cá ăn qua da
Cá mút đá myxin ở Thái Bình Dương.

Xinhua đưa tin các nhà khoa học New Zealand và Canada đưa một mẩu da của cá mút đá myxin vào dung dịch amino axit để tìm hiểu tác dụng của nó. Họ nhận thấy, nồng độ dưỡng chất ở cả mặt trong và mặt ngoài của mẩu da đều tăng dần. Tuy nhiên, nồng độ dưỡng chất ở mặt trong chỉ tăng tới một mức nhất định rồi dừng, còn nồng độ dưỡng chất ở mặt ngoài tăng liên tục.

Theo Chris M. Wood, nhà nghiên cứu sinh lý học của cá tại Đại học McMaster ở Canada, đặc điểm nói trên cho thấy, da của cá mút đá myxin có thể chủ động lấy chất dinh dưỡng vào cơ thể.

Chris Glover, một nhà nghiên cứu của Đại học Canterbury tại New Zealand, nhận định khả năng kỳ lạ này có thể giúp cá mút đá myxin sống sót trong những giai đoạn khó khăn – khi chúng không kiếm đủ thức ăn.

Cá mút đá myxin có hình dạng giống lươn dẹt, song cơ thể hình ống của chúng chứa một dây sống, chứ không phải xương sống như lươn. Chúng được coi là loài chuyển tiếp giữa động vật không xương sống và động vật có xương sống đầy đủ.

Phát hiện về khả năng kỳ lạ của da cá mút đá myxin có thể giúp giới khoa học hiểu rõ hơn quá trình chuyển đổi từ cơ chế hấp thụ dưỡng chất qua da của động vật không xương sống (như giun) lên cơ chế hấp thụ dưỡng chất bằng hệ tiêu hóa chuyên biệt của động vật có xương sống (như con người).