Phát hiện loài cá có chân ở Cao Bằng

Ngày 14/11, trong khi đi lấy nước tại khe suối thuộc xóm Hoài Khao, xã Quang Thành, huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng, người dân địa phương phát hiện, bắt được một số con cá lạ.

Mỗi cá thể nặng khoảng 80-100g, chiều dài từ 10-15cm. Da cá có lớp vẩy sừng sần sùi như da cóc, bụng có hoa gấm màu vàng đỏ, sống dưới nước có chân và phần đuôi như đuôi cá chạch.

Phát hiện loài cá có chân ở Cao Bằng
Phát hiện có tiếng động, sinh vật này bơi trốn rất nhanh.

Người dân địa phương cho biết, loài cá này rất quý, hiếm và được gọi là “cá Bèo Cao”, thường bám ở khe đá ở những vũng nước lặng. Phát hiện có tiếng động, sinh vật này bơi trốn rất nhanh. Khi bị bắt, cá thường tiết ra một chất nhựa mùi rất hắc.

Địa điểm phát hiện ra cá nằm trong quần thể vườn quốc gia Phja Oắc - Phja Đén có diện tích trên 8.000 ha, nơi đây còn lưu giữ hệ sinh thái rừng nguyên sinh chứa 1.287 loài thực vật, với 90 loài cây có nguy cơ bị tuyệt chủng nằm trong sách đỏ thế giới. Ngoài ra, có 496 loài động vật có xương sống, trong đó có 58 loài động vật quý hiếm sống trên địa hình núi cao, đá vôi, thời tiết khá mát mẻ, vào thời tiết giá lạnh xuất hiện băng tuyết.

Nhiều nhà nghiên cứu tại Cao Bằng cho biết, đây loài sinh vật rất dị biệt có thể sống cả trên cạn và bơi dưới nước mà hiện nay chỉ thấy xuất hiện duy nhất tại khu vực khe suối xóm Hoài Khao. Đây là loài sinh vật cùng loài với cá cóc đã từng được phát hiện ở vườn quốc gia Tam Đảo (Vĩnh Phúc), đang có nguy cơ bị tuyệt chủng.

Việc phát hiện cá có chân ở Cao Bằng cần được các nhà khoa học nghiên cứu, bổ sung vào bộ sưu tập những sinh vật quý hiếm để có phương án bảo tồn nguồn gene của loài động vật này.

Hàng nghìn xác chim phủ kín vùng hồ rộng 200km2

Các nhà chức trách bang Rajasthan vẫn chưa tìm ra nguyên nhân khiến 2.400 con chim chết la liệt ở hồ nội địa lớn nhất Ấn Độ.

Đăng ngày: 15/11/2019
Mèo bị biệt giam vì chuyên dắt đồng loại trốn trại

Con mèo tỏ vẻ khó chịu sau khi bị nhốt riêng ở nơi khác như hình phạt dành cho những tội lỗi nó gây ra.

Đăng ngày: 14/11/2019
Phát hiện 7 loài đỉa mới sống trong trai nước ngọt

Nghiên cứu được công bố hôm 11/11 cho thấy sự liên kết giữa đỉa và trai nước ngọt đã phát triển qua hàng triệu năm.

Đăng ngày: 14/11/2019
Thằn lằn thay đổi thói quen ăn uống khi khí hậu tăng 2 độ C

Thằn lằn thường sống bằng chế độ ăn côn trùng, bao gồm cả côn trùng ăn thực vật như dế, cũng như côn trùng ăn thịt như nhện và bọ cánh cứng. T

Đăng ngày: 12/11/2019
Loài vật nửa hươu nửa chuột lần đầu tái xuất sau 30 năm tại Việt Nam

Những sinh vật nhỏ có hình thù nửa hươu nửa chuột đã xuất sau hơn ba thập kỷ được cho là biến mất ở miền Nam Việt Nam, phát hiện mới nhất này đã khiến các nhà sinh vật học trên khắp thế giới vô cùng phấn khích.

Đăng ngày: 12/11/2019
Chế tạo sừng tê giác giả để cứu tê giác thật

Các nhà khoa học đã chế tạo thành công một loại sừng tê giác giả bằng lông ngựa với mục đích làm rối loạn thị trường mua bán sừng tê giác và bảo vệ loài vật này khỏi nguy cơ tuyệt chủng.

Đăng ngày: 11/11/2019
Cá chép có khuôn mặt giống người

Con cá chép vàng bơi dưới nước có nhiều vệt đen trên mặt tương tự mắt, mũi và miệng của con người.

Đăng ngày: 11/11/2019