Phát hiện loài chim sẻ hiếm nhất thế giới sau 23 năm

Các nhà nghiên cứu tìm thấy loài chim sẻ được cho là hiếm nhất hành tinh ở rừng rậm Brazil sau nhiều tháng dày công tìm kiếm.

Chim sẻ Stresemann's Bristlefront là loài chim đuôi dài có kích thước trung bình với chỏm lông cứng đặc trưng ở phần trán. Các nhà khoa học cho rằng chỉ còn một ít cá thể còn sót lại trên thế giới. Tuy nhiên, hai lần bắt gặp chim sẻ cái vào ngày 12/12 và 14/12 mang đến hy vọng bảo tồn loài chim này trước nguy cơ tuyệt chủng hoàn toàn do môi trường sông tự nhiên thu hẹp, theo Science Alert.

Phát hiện loài chim sẻ hiếm nhất thế giới sau 23 năm
Chim sẻ Stresemann's Bristlefronts (Merulaxis stresemanni) được chú ý lần đầu tiên vào những năm 1830.

Ngoài hình dáng dễ nhận biết, chim sẻ Stresemann's Bristlefronts còn có giọng hót khá đặc biệt. Âm thanh của chúng khác hẳn loài chim họ hàng là chim sẻ Slaty Bristlefront (Merulaxis ater).

Chỉ sinh sống ở một khu vực nhỏ phía đông Brazil, chim sẻ Stresemann's Bristlefronts (Merulaxis stresemanni) được chú ý lần đầu tiên vào những năm 1830. Dường như chúng thường hay lẩn trốn. Sau lần phát hiện đầu tiên, phải đến giữa thế kỷ 20 nhà điểu học người Đức - Brazil Helmut Sick và thầy giáo của ông là Erwin Stresemann mới thu thập được mẫu vật khác.

Chim sẻ Stresemann's Bristlefronts tiếp tục biến mất suốt 50 năm và lần gặp gỡ gần nhất với loài chim này là năm 1995. Hiện nay, các nỗ lực bảo tồn tập trung vào khu vực đông bắc bang Minas Gerais, Brazil.

"Dù chúng tôi bớt lo ngại khi chim sẻ Stresemann's Bristlefront tiếp tục sinh tồn, tương lai của loài chim vẫn còn bấp bênh. Chúng ta cần làm nhiều hơn để xác định vị trí của nhiều cá thể hơn và bảo vệ môi trường sống của chúng", nhà nghiên cứu Amy Upgren ở Tổ chức bảo tồn chim châu Mỹ (ABC), cho biết.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Rợn người những pha săn mồi thần tốc của cá sấu

Rợn người những pha săn mồi thần tốc của cá sấu

Cá sấu được mệnh danh là "sát thủ đầm lầy" không chỉ vì khả năng ngụy trang để săn mồi mà còn bởi sự nhanh nhẹn với bộ hàm cực khỏe.

Đăng ngày: 30/12/2018
Những loài vật không uống máu mà vẫn được gọi là

Những loài vật không uống máu mà vẫn được gọi là "ma cà rồng" một cách đầy xứng đáng

Từ sóc ma cà rồng đến kiến Dracula, mực quỷ... tất cả đều chẳng ham mê gì món "huyết". Song, chúng cũng vẫn có phần đáng sợ không kém gì Dracula trong truyền thuyết.

Đăng ngày: 29/12/2018
Liệu động vật có cảm xúc giống như con người?

Liệu động vật có cảm xúc giống như con người?

Giáo sư Marc Bekoff, người chuyên nghiên cứu về động vật đã chỉ ra rằng cảm xúc là một món quà từ tổ tiên xa xôi của chúng ta.

Đăng ngày: 29/12/2018
Chú chó trung thành đợi chủ suốt nửa năm dưới thời tiết -30 độ

Chú chó trung thành đợi chủ suốt nửa năm dưới thời tiết -30 độ

Chú chó ở Siberia, Nga đã trở nên nổi tiếng khắp nơi với câu chuyện cảm động về lòng trung thành của mình.

Đăng ngày: 28/12/2018
Lần đầu ghi hình chó sói săn cá trong công viên Mỹ

Lần đầu ghi hình chó sói săn cá trong công viên Mỹ

Các nhà nghiên cứu ghi lại hình ảnh những con sói trong công viên Voyageurs ở bang Minnesota, Mỹ, bắt cá nước ngọt, làm thay đổi hiểu biết về chế độ ăn của loài động vật ăn thịt này, theo Tech Times.

Đăng ngày: 26/12/2018

"Soi" giới tính giúp hàng triệu con gà trống thoát khỏi nạn "thảm sát"

Nếu như con người siêu âm giới tính thai nhi để chọn đẻ con trai, thì đối với loài gà, người ta lại 'soi' giới tính để lựa chọn... gà mái.

Đăng ngày: 26/12/2018
Bị trăn nuốt chửng, thú có túi mẹ kịp làm điều cuối cùng

Bị trăn nuốt chửng, thú có túi mẹ kịp làm điều cuối cùng

Một người dân ở Brisbane, Úc, hết sức bất ngờ khi phát hiện con trăn to lớn nuốt chửng thú có túi ngay trong sân sau vườn nhà mình.

Đăng ngày: 25/12/2018
Tiêu điểm
Khoa Học News