Phát hiện loài cua lông Hepu ở Việt Nam

Ở Việt Nam, cua lông Hepu có nhiều tên gọi khác nhau như Cà ra, cua lông, cua da,… tùy theo người địa phương ở các tỉnh khác nhau.

Phát hiện loài cua lông Hepu ở Việt Nam
Cua lông Hepu.

Các nhà nghiên cứu Paul F. Clark, Khoa Khoa học sự sống thuộc Bảo tàng Lịch sử tự nhiên (Vương quốc Anh); nhà nghiên cứu động vật Ngô Văn Trí, Viện Sinh học Nhiệt đới (thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam); nhà nghiên cứu Thổ Nhĩ Kỳ, và các nhà nghiên cứu thuộc Bảo tàng Lee Kong Chiang, Đại học Quốc gia Singapore vừa công bố sự phát hiện cua lông Hepu – Eriocheir hepuensis Dai 1991 thuộc họ Rạm, đam, hay rạm biển – Varunidae, thay cho sự ghi nhận nhầm lẫn của một số tác giả trước đó về sự hiện diện của loài Cua lông Trung quốc – Eriocheir sinensis ở Bắc Việt Nam như là loài ngoại lai, xâm lấn hay cua lông Nhật Bản – Eriocheir japonica.

Công trình xuất bản trên tạp chí chuyên ngành Crustaceana 96(5) tháng 5 năm 2023. Vùng phân bố tự nhiên của cua lông Hepu có từ Quảng Ninh, Lạng Sơn, Bắc Giang, Bắc Ninh đến Thanh Hóa.

Theo ghi nhận của người dân địa phương, loài cua lông Hepu khi thành thục sinh dục và sinh sản bằng cách di cư xuôi dòng tới vùng nước lợ, biển; ấu trùng trôi dạt theo dòng nước biển ven bờ. Cua con di cư ngược lên các khu vực nền đá của sông suối để sinh trưởng và thành thục sinh dục.

Trên Thế giới còn có ba loài thuộc giống cua lông như Cua lông Trung quốc – Eriocheir sinensis H.Milne Edward, 1853; cua lông Nhật bản – E. japonica (De Haan, 1835), cua lông – E. ogasawaraensis Komai et al, 2006.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Florida loại bỏ thành công cá sấu xâm hại

Florida loại bỏ thành công cá sấu xâm hại

Các nhà nghiên cứu đang phối hợp với chính quyền Florida để tiếp tục các biện pháp tiêu diệt tận gốc cá sấu đeo kính.

Đăng ngày: 10/08/2023
Ma lanh như kỳ đà,

Ma lanh như kỳ đà, "cắn trộm" cá sấu ở tận trong ổ

Trong một cuộc chiến, nếu không có sức mạnh thì hãy dùng trí tuệ.

Đăng ngày: 09/08/2023
Hàng trăm con cá nhảy lên khỏi mặt hồ ở Trung Quốc, chuyện gì xảy ra?

Hàng trăm con cá nhảy lên khỏi mặt hồ ở Trung Quốc, chuyện gì xảy ra?

Cảnh tượng hàng trăm con cá thi nhau nhảy lên khỏi mặt nước xảy ra tại hồ Điền Trì, thuộc tỉnh Vân Nam, Trung Quốc. Đâu là nguyên nhân dẫn tới hiện tượng kỳ lạ này?

Đăng ngày: 09/08/2023
Kế hoạch xóa sổ ngựa hoang của Australia

Kế hoạch xóa sổ ngựa hoang của Australia

Bang New South Wales đang cân nhắc thay đổi quy định môi trường để có thể bắn ngựa hoang ở vườn quốc gia Kosciuszko từ trên cao khi số lượng ngựa tăng vọt.

Đăng ngày: 09/08/2023
Chiến dịch

Chiến dịch "hải ly nhảy dù" thành công bất ngờ 70 năm trước

Những năm 1940, các chuyên gia sử dụng một biện pháp di dời khác lạ với máy bay và dù nhằm đưa hải ly đến nơi ở mới thích hợp.

Đăng ngày: 08/08/2023
Khám phá bí mật về loài gấu chó

Khám phá bí mật về loài gấu chó

Một sự khác biệt rõ ràng giữa gấu chó so với các loài gấu khác là chúng dành phần lớn thời gian trong cuộc đời mình để sinh sống trên cây.

Đăng ngày: 07/08/2023
Giải mã giống gà đen từ xương đến nội tạng

Giải mã giống gà đen từ xương đến nội tạng

Gà Ayam Cemani là một trong những sinh vật đen nhất hành tinh do đột biến gene kế thừa từ loài chim sống cách đây hàng trăm hoặc hàng nghìn năm.

Đăng ngày: 07/08/2023
Tiêu điểm
Khoa Học News