Phát hiện loài dơi mới tại rừng Trường Sơn

Các nhà khoa học thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam cùng đối tác vừa phát hiện ra một loài dơi ở khu vực rừng Trường Sơn, đặt tên là Dơi lông xù Đông Dương.

Loài dơi này được phát hiện sống trong các khu rừng thuộc dãy Trường Sơn chạy dọc biên giới ba nước Đông Dương là Việt Nam, Lào và Campuchia. Mẫu chuẩn của loài thu được tại khu rừng thường xanh, ít bị tác động thuộc Khu Bảo tồn thiên nhiên Ngọc Linh, tỉnh Kon Tum, Việt Nam.

Phát hiện loài dơi mới tại rừng Trường Sơn
Loài Dơi lông xù Đông Dương mới được phát hiện. (Ảnh: vast.ac.vn).

Các mẫu chuẩn phụ thu được tại Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Hu, Nghệ An, Việt Nam và Vườn Quốc gia Virachey, Ratanakiri, Campuchia.

Theo các nhà khoa học, cho đến nay, các đặc điểm sinh thái học của loài dơi lông xù Đông Dương hầu như chưa được nghiên cứu. Việc loài dơi này chỉ sống tại những khu rừng nguyên sinh hoặc ít bị tác động thuộc dãy Trường Sơn cho thấy, chúng có thể là một trong những loài có giới hạn sinh thái hẹp, chuyên sống dưới tán rừng rậm rạp.

Cũng theo các nhà khoa học, chính vì đặc điểm thích nghi này mà loài Dơi lông xù Đông Dương cũng như nhiều loài động, thực vật hoang dã khác đã và đang đối mặt với nhiều mối đe doạ, chủ yếu vì nơi cư trú và kiếm ăn của chúng bị suy thoái do việc mất rừng tự nhiên ở dãy Trường Sơn trong những năm qua.

Các nhà khoa học kiến nghị, để tránh việc nhiều loài sinh vật hoang dã đang sinh sống tại dãy Trường Sơn có thể biến mất trước khi chúng được phát hiện, các ban, ngành cần tiếp tục đẩy mạnh công tác bảo vệ và phát triển rừng, đồng thời mở rộng việc thực hiện các chương trình nghiên cứu nhằm khám phá những giá trị đa dạng sinh học còn tiềm ẩn nơi đây.

Đi săn bỗng gặp

Đi săn bỗng gặp "khuyến mại": Diệc xanh bắt cá và may mắn khó tin phía sau

Trong thế giới tự nhiên, quá trình đi kiếm ăn chưa bao giờ là dễ dàng. Sự khó khăn luôn tiềm ẩn đối với những loài trực tiếp đi săn như sư tử, báo đốm...

Đăng ngày: 20/09/2018
Vì sao mỗi năm lại có hàng chục nghìn con hải mã mắc kẹt trên bãi biển Alaska?

Kể từ năm 2007, cứ mỗi năm vào tầm tháng 9, hàng chục ngàn con hải mã Thái Bình Dương lại bị mắc kẹt ồ ạt dọc theo bờ biển Chukchi, Alaska (Mỹ). Và năm nay vẫn thế!

Đăng ngày: 19/09/2018
Cá mèo cu gáy đẻ rơi con, bắt cá rô phi nuôi hộ

Thay vì tự nuôi đàn con biết ăn thịt đồng loại từ khi mới nở, một loài cá tìm cách đẩy chúng đi, bắt cá rô phi nuôi trong miệng.

Đăng ngày: 19/09/2018
Chú chó hai chân với nghị lực người phải nể phục

Anh Danilo Codillego, một người đàn ông 27 tuổi sống tại Manila, Philippines là chủ sở hữu của chú chó hai chân có nghị lực phi thường tên là Putol.

Đăng ngày: 18/09/2018
Mê mẩn anh đào chín mọng, bồ câu suýt chút nghẹn tắc cổ

Ngay khi bứt được một quả anh đào chín mọng thơm ngon, chim bồ câu hoang dã không mổ ăn dần như những con chim khác mà nhét toàn bộ quả anh đào vào miệng như muốn nuốt chửng.

Đăng ngày: 18/09/2018
Sự biến mất bí ẩn của cá thể chim quý hiếm

Một con chim săn mồi quý hiếm đã biến mất một cách bí ẩn khi thẻ vệ tinh thông tin của nó ngừng truyền tín hiệu sau khi nó bay qua Snowdonia.

Đăng ngày: 17/09/2018