Phát hiện loài ếch mới có mũi như heo vòi, làn da như chocolate

Các nhà khoa học phát hiện một loài ếch đào hang mới với vẻ ngoài rất ấn tượng trong vùng đất than bùn ẩm ướt ở rừng mưa Amazon.

Theo mô tả trên tạp chí Evolution Systematics hôm 16/2, loài mới được đặt tên là ếch vòi (Synapturanus danta), chỉ dài 1,79 cm, đặc trưng bởi chiếc mũi dài, nhọn và cong giống như heo vòi Nam Mỹ. Chúng có làn da màu nâu đỏ như chocolate, ngoại trừ phần bụng và ngực có màu vàng kem.

Phát hiện loài ếch mới có mũi như heo vòi, làn da như chocolate
Loài ếch mới được phát hiện trong rừng Amazon. (Ảnh: Germán Chávez)

Hình dạng, kích thước và màu sắc cho thấy Synapturanus danta dường như thích nghi với môi trường đất than bùn mềm và ẩm ướt trong rừng mưa nhiệt đới Amazon. Nhóm nghiên cứu chỉ có thể tìm thấy sinh vật bằng cách theo dõi các tiếng kêu đặc biệt của nó.

"Loài lưỡng cư này trông giống như một bức tranh biếm họa về heo vòi, bởi nó có một thân hình mũm mĩm với cái đầu nhỏ xíu. Đây là một ví dụ về sự đa dạng tiềm ẩn của rừng Amazon. Điều quan trọng là chúng ta phải ghi lại nó để hiểu chức năng của hệ sinh thái", nhà nghiên cứu Michelle Thompson tại Trung tâm Hành động Khoa học Keller thuộc Bảo tàng Field ở Chicago, một trong những tác giả của nghiên cứu, cho biết.

Phát hiện loài ếch mới có mũi như heo vòi, làn da như chocolate
Heo vòi Nam Mỹ. (Ảnh: Vladmir Wrangel)

Theo đồng tác giả Germán Chávez tại Viện Bò sát - Lưỡng cư học Peru, các loài ếch đào hang thuộc chi Synapturanus sống chủ yếu dưới lòng đất và không thể đi xa bằng cách đào bới nên có phạm vi phân bố khá nhỏ. Ếch vòi mới chỉ được tìm thấy ở vùng đất than bùn Amazon nên không có gì lạ nếu chúng bị hạn chế trong môi trường này.

Với tập tính đào hang, hầu hết các loài ếch Synapturanus đều góp phần luân chuyển chất dinh dưỡng và thay đổi cấu trúc đất. "Chúng là một phần của hệ sinh thái dưới lòng đất. Chúng di chuyển xuống đó, ăn và đẻ trứng ở đó, vì vậy có ý nghĩa quan trọng với môi trường đất than bùn", Thompson chia sẻ.

Trong giai đoạn tiếp theo, nhóm nghiên cứu muốn xác định xem ếch vòi có thực sự bị hạn chế ở vùng đất than bùn hay không. "Nếu đúng, sự hiện diện của chúng có thể coi như một dấu hiệu của một vùng đất than bùn khỏe mạnh", Chávez nói thêm.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Đàn chó hoang 21 con săn linh dương trên vách đá

Đàn chó hoang 21 con săn linh dương trên vách đá

Dù không giỏi leo trèo, chó hoang vẫn cố gắng truy bắt linh dương klipspringer, loài vật có bộ móng thích hợp để di chuyển trên những tảng đá.

Đăng ngày: 28/02/2022
Không có chi, rắn vẫn làm nhiều người bất ngờ với khả năng độc đáo của mình: Trèo tường!

Không có chi, rắn vẫn làm nhiều người bất ngờ với khả năng độc đáo của mình: Trèo tường!

Rắn là một trong những động vật có khả năng thích nghi cao với nhiều loại môi trường khác nhau. Cũng vì thế mà khả năng của loài này là không thể xem thường.

Đăng ngày: 27/02/2022
Video: Chuột 'tung cước' đá rắn chuông kịch độc theo phong cách ninja

Video: Chuột 'tung cước' đá rắn chuông kịch độc theo phong cách ninja

Đoạn video quay chậm ấn tượng ghi lại khoảnh khắc một con chuột nhảy kangaroo tung cước, thoát khỏi hàm rắn chuông theo kiểu ninja đầy ngoạn mục.

Đăng ngày: 27/02/2022
Giải mã bí ẩn vụ 1000 con ếch nổ tung ở

Giải mã bí ẩn vụ 1000 con ếch nổ tung ở "hồ tử thần"

Bí ẩn suốt gần 9 năm về khu hồ ở Đức nơi 1000 con ếch độc bỗng nổ tung thân xác đã được giải mã.

Đăng ngày: 27/02/2022
Sinh vật bí ẩn giống rắn, đuôi chẻ đôi như đuôi của

Sinh vật bí ẩn giống rắn, đuôi chẻ đôi như đuôi của "người cá": Cái tên khiến ai cũng bất ngờ!

Rất nhiều người đã tỏ ra kinh ngạc trước sinh vật có chiếc đuôi chẻ đôi như vậy. Đây là sinh vật gì?

Đăng ngày: 26/02/2022
Singapore đang bị

Singapore đang bị "khủng bố" bởi rái cá, mỗi bữa ăn của chúng có thể trị giá hàng nghìn USD!

Số lượng rái cá tăng nhanh đã khiến cho Singapore gặp phải những tình huống " khốn đốn", chúng tiến vào khu dân cư để săn mồi, chơi đùa một cách tự nhiên mà không sợ bất cứ điều gì.

Đăng ngày: 26/02/2022
Thách đấu với nhím, chú chó

Thách đấu với nhím, chú chó "thần sấm" thua thảm ê chề

Chiến đấu với nhím gai, chú chó có cái tên của thần sấm - Thor, đã thua thê thảm, khiến chủ phải lên mạng xin tài trợ chi phí chữa trị.

Đăng ngày: 25/02/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News