Phát hiện loài khỉ mới trong rừng mưa nhiệt đới Amazon

Các nhà sinh thái học vừa phát hiện ra một loài khỉ tí hon hoàn toàn mới sống ở các khu vực hẻo lánh của Amazon.

Mico munduruku là tên của loài khỉ mới. Nó nổi bật so với các loại khỉ nhỏ khác của Amazon với cái đuôi trắng tuyết độc đáo. Thông thường, chúng có đuôi màu đen.

Phần lớn các mẫu vật liên quan đến loài khỉ này được thu thập bởi các nhà tự nhiên học và nhà sưu tập chuyên nghiệp trong thế kỷ 18 và 19. Điều này có nghĩa là các mẫu vật có sẵn để nghiên cứu đã được lấy từ một số địa điểm, trong khi các mẫu thực tế không có nhiều.

Phát hiện loài khỉ mới trong rừng mưa nhiệt đới Amazon
Hình ảnh phác hoạ của loài khỉ mới được phát hiện ở Amazon.

Rodrigo Costa-Araújo từ Viện nghiên cứu quốc gia Amazon ở Brazil lần đầu tiên tình cờ gặp loài mới này gồm một nhóm 3 con khỉ đang ngồi trên ngọn cây khu vực phía đông nam Amazon gần sông Tapajós và Jamanxim.

Để tìm hiểu thêm, Costa-Araújo và nhóm của anh đã tổ chức 10 chuyến thám hiểm từ năm 2015 đến 2018 tới các khu vực "trọng điểm" ở miền nam Amazon mà không có nhiều thông tin về loài khỉ mới này để ghi lại tọa độ địa lý cũng như thời gian và loại môi trường sống của từng khu vực loài marmoset đuôi trắng mới được nhìn thấy. Các nhà nghiên cứu cũng thu thập 5 mẫu vật để kiểm tra kỹ hơn theo giấy phép do Viện bảo tồn đa dạng sinh học Chico Mendes, một bộ phận của Bộ Môi trường Brazil cấp.

Các dấu hiệu và sắc tố của loài khỉ mới là những đặc điểm đầu tiên phân biệt chúng với các loài khác trong chi. Ngoài việc có một cái đuôi trắng, các cá thể còn có tấm lưng màu vàng be, bàn tay trắng, bàn chân trắng và cẳng tay màu trắng với một miếng vá màu vàng be ở khuỷu tay.

DNA của chúng là vấn đề thứ 2 đáng quan tâm. Costa-Araújo và nhóm của anh giải thích bộ gene của chúng cho thấy có liên quan chặt chẽ với nhau nhưng tách biệt với các loại khỉ nhỏ được biết đến khác của Amazon.

Các trường hợp khác cho thấy Mico munduruku có thể được tìm thấy trong một khu vực rộng khoảng 55.000km2, khu vực bao gồm 7 địa phương. Thật không may, đây là một khu vực đối mặt với suy thoái môi trường trên diện rộng như là một sản phẩm của khai thác gỗ và khai thác bất hợp pháp. Kế hoạch xây dựng bốn nhà máy thủy điện mới cũng đặt ra mối đe dọa đối với động vật duy nhất được phát hiện gần đây.

"Chúng ta đã cần phải quan tâm đến sự tồn tại của nó. Các mối đe dọa sẽ chỉ gia tăng khi các nhà máy thủy điện và các đề án cơ sở hạ tầng bổ sung như đường giao thông và đường dây truyền tải hoàn thành, tạo ra sự định cư và giảm rừng mạnh mẽ hơn trong khu vực”, các nhà nghiên cứu cảnh báo.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Mèo nhà được lắp chân giả đi lại sẽ ra sao?

Mèo nhà được lắp chân giả đi lại sẽ ra sao?

Một chú mèo cưng bị mất bốn chân trong một lần bị bỏng lạnh. Giờ nó có thể tự do chạy nhảy nhờ vào 4 chân giả bằng titan, được chủ của nó vừa lắp đặt cho nó.

Đăng ngày: 06/08/2019
Sự thật chết người bên trong vẻ ngoài rực rỡ của ốc sên

Sự thật chết người bên trong vẻ ngoài rực rỡ của ốc sên "sát thủ"

Ốc sên Marbled Cone sở hữu vẻ ngoài vô cùng lộng lẫy nhưng được xem là loài ốc sên có nọc độc nhất hành tinh, có thể gây chết người.

Đăng ngày: 06/08/2019
Phát hiện cá nước ngọt 112 tuổi ở Mỹ

Phát hiện cá nước ngọt 112 tuổi ở Mỹ

Phân tích tuổi của hàng trăm con cá trâu miệng lớn ở Mỹ, nhóm nghiên cứu của Alec Lackmann phát hiện đây là loài cá nước ngọt sống lâu nhất thế giới.

Đăng ngày: 06/08/2019
Những loài vật chờ cả đời để được

Những loài vật chờ cả đời để được "tình một đêm"... rồi chết

Trong thế giới động vật, một số loài chỉ có duy nhất 1 lần giao phối và sinh sản trong đời. Trong số đó, có những loài vật sẽ giao phối liên tục cho đến khi… chết.

Đăng ngày: 05/08/2019
Dơi dùng lá làm… “gương” để tìm con mồi trong bóng tối

Dơi dùng lá làm… “gương” để tìm con mồi trong bóng tối

Vào những đêm không trăng trong một khu rừng nhiệt đới, những con dơi dễ dàng xuyên qua bóng tối, bắt những con côn trùng nằm im lặng trên lá cây, một điều dường như không thể nhưng thực tế vẫn có thể.

Đăng ngày: 05/08/2019
Tại sao động vật hoang dã uống nước nơi ao, hồ bẩn mà không ốm?

Tại sao động vật hoang dã uống nước nơi ao, hồ bẩn mà không ốm?

Con người uống nước bẩn chắc chắn sẽ gây ra nhiều hệ lụy cho sức khỏe, thậm chí dẫn đến tử vong. Nhưng tại sao động vật hoang dã vẫn ổn?

Đăng ngày: 03/08/2019
Tại sao tinh tinh thường... ném phân vào du khách?

Tại sao tinh tinh thường... ném phân vào du khách?

Sở thú có thể là một địa điểm không tồi để trải nghiệm chuyến đi thú vị, cho đến khi bạn thấy một nắm phân bay thẳng tới mình.

Đăng ngày: 02/08/2019
Tiêu điểm
Khoa Học News