Phát hiện loài khủng long họ thú nhỏ nhất

Các nhà khoa học thuộc Đại học Portsmouth, Anh vừa công bố khai quật được loài khủng long họ thú ăn thịt mới, nhỏ nhất thế giới trên tạp chí Cretaceous Research, tạp chí uy tín về thời kỳ cổ đại của Trái đất.

Con khủng long tí hon có tên “Ashdown họ maniraptoran” được tìm thấy ở khu khai quật Ashdown Brickworks, East Sussex, phía đông nam nước Anh. Nó chỉ dài khoảng 30,48 cm và nặng 200 gam. Ashdown sống vào Kỷ Phấn trắng Sớm, kéo dài từ 145 đến 100 triệu năm trước đây.

Phát hiện loài khủng long họ thú nhỏ nhất
Một con khủng long đang săn con Anchiornis, đối thủ nặng kí cho danh hiệu khủng long nhỏ nhất thế giới của Ashdown họ maniraptoran.

Trang tin tức của Discovery dẫn lời Darren Naish, một trong hai nhà nghiên cứu của nhóm: “Giống như những loài khủng long chân chim, họ maniraptoran khác, con khủng long này là một con khủng long họ thú hai chân rất nhỏ, hình chim, mình có lông vũ, đuôi ngắn, cổ dài, hai chân sau thon dài, hai chi trước có móng vuốt và lông vũ”.

Naish và đồng nghiệp Steven Sweetman thuộc Trường khoa học môi trường và trái đất trực thuộc Đại học Portsmouth là hai nhà nghiên cứu trực tiếp phân tích phần hóa thạch của con khủng long mới này.

Họ kết luận rằng, hóa thạch được tìm thấy này thuộc một loài khủng long chưa được ghi lại trong tài liệu nào trước đây.

Tuy nhiên, phần hóa thạch duy nhất được phân tích là đốt sống cổ phía sau của con vật. Các nhà khoa học vẫn chưa khai quật được sọ của con khủng long này, nên họ không thể khẳng định chắc chắn thức ăn mà loài khủng long mới này sử dụng là gì.

Dựa trên hiểu biết trước nay, rất có thể đây là một loài ăn tạp, chúng ăn tất cả các con thú nhỏ, côn trùng, lá cây và hoa trái”, Naish cho biết.

Ông phân tích thêm, giống như các loài khủng long chân chim họ thú khác, con Ashdown họ maniraptoran hẳn có thể đi bộ bằng hai chân, cơ thể và đuôi nó ở tư thế song song với mặt đất.

Hiện tại, các loài khủng long nhỏ nhất thế giới từng được khám phá đều thuộc họ chim. Loài khủng long nhỏ nhất thế giới là loài khủng long chim ruồi Cuba, chỉ dài 3,08 cm và nặng khoảng 1,78 gam.

Đối thủ nặng kí nhất cho chức “loài khủng long họ thú nhỏ nhất thế giới” của khủng long họ thú Ashdown maniraptoran hiện tại là loài Anchiornis được tìm thấy ở Trung Quốc. Nó được ước lượng dài từ 30 đến 40 cm, đến nay chúng ta vẫn chưa biết chính xách chiều dài đó là bao nhiêu.

Những năm gần đây, các nhà khoa học khai quật được rất ít loài khủng long tí hon. Tuy nhiên họ tin tưởng rằng nhiều hóa thạch các loài khủng long mới vẫn sẽ tiếp tục được tìm thấy trong thời gian tới.

Naish và Sweetman đặc biệt hi vọng họ sẽ tìm thấy nhiều hơn nữa hóa thạch của loài Ashdown maniraptoran.