Phát hiện loài "quái thú cổ đại" chưa từng biết đến: Chó lai gấu nặng 320kg xuất hiện ở Pháp

Một quái thú ăn thịt cổ quái và nguy hiểm đã lang thang trên đất Pháp 12 triệu năm trước, trông một con chó lai gấu khổng lồ.

Theo Sci-News, loài mới được đặt tên Tartarocyon cazanavei, thuộc nhóm Amphicyonid, họ Amphicyonidae, đại diện cho một trong những nhóm động vật ăn thịt đặc trưng của châu Âu cổ đại.

Phát hiện loài quái thú cổ đại chưa từng biết đến: Chó lai gấu nặng 320kg xuất hiện ở Pháp

Loài chó lai gấu khổng lồ đang săn một con thú lớn bên bờ biển nước Pháp 12 triệu năm trước - (Ảnh: DENNY NAVARRA)

Hình dáng cổ quái khiến nhóm sinh vật được gọi một cách thông tục là chó - gấu hay chó lai gấu, bởi nó y hệt một đứa con lai hoàn hảo giữa một con gấu nâu và một con chó lớn. Đây là một nhóm động vật có vú đã hoàn toàn tuyệt chủng, không để lại thế hệ con cháu trên địa cầu.

Hóa thạch giúp xác định loài mới này là một phần hàm dưới được phục hồi từ trầm tích biển của Sallepisse thuộc vùng Pyrénées-Atlantiques - Pháp.

Theo tiến sĩ Bastien Mennecart, nhà cổ sinh vật học từ Bảo tàng Lịch sử tự nhiên Basel (Pháp), sinh vật chưa từng biết trên thế giới này nổi bật vì răng của nó.

"Không giống các Amphicyonid quen thuộc, con vật này có một chiếc răng tiền hàm thứ tư bên dưới duy nhất. Chiếc răng này đặc biệt quan trọng để xác định loài và chi" - tiến sĩ Mennecart cho biết.

Sinh vật này đã sống ở rìa phía Bắc của dãy núi Pyreneees cách đây 12 đến 12,8 triệu năm, một giai đoạn mà hóa thạch về động vật có vú rất hiếm ở khu vực. Kích thước cơ thể của con vật có thể đạt tới 320kg khi trưởng thành.

Loài mới này cũng mang đến cơ hội đặc biệt để các nhà khoa học khám phá đầy đủ về sự phát triển của các loài chó gấu ở châu Âu dựa trên bối cảnh của các sự kiện môi trường đã biết.

Nghiên cứu vừa công bố trực tuyến trên PeerJ.

Các nhà khảo cổ Pháp cố gắng giải mã xác tàu đắm bí ẩn 1.300 năm tuổi

Các nhà khảo cổ Pháp đang cố gắng làm sáng tỏ nguồn gốc của một con tàu đắm " đặc biệt hiếm" thời Trung cổ ở gần thành phố Bordeaux.

Đăng ngày: 18/06/2022
Phát hiện khối đá cổ thời pharaoh Khufu ở phía đông Cairo

Phát hiện khối đá thời vua Khufu ở phía đông Cairo

Đăng ngày: 17/06/2022
Trung Quốc xây

Trung Quốc xây "ngân hàng gene" gốm sứ cổ đại

Ngân hàng gene nằm ở thị trấn Cảnh Đức Trấn, tỉnh Giang Tây, sẽ lưu trữ dữ liệu của gần 20 triệu mảnh gốm sứ từ thời cổ đại.

Đăng ngày: 17/06/2022
Ngắm nhìn tàn tích của thành phố Thonis-Heracleion - Nơi huyền thoại Ai Cập ẩn mình dưới đại dương

Trong số những thành phố mất tích, Thonis-Heracleion được biết đến như một thành phố sầm uất của nền văn minh Ai Cập.

Đăng ngày: 16/06/2022
Vết sẹo trên rốn khủng long cách đây 130 triệu năm khiến các nhà khoa học sửng sốt

Hóa thạch khủng long Psittacosaurus được lưu giữ đặc biệt tốt, hé lộ vết sẹo rốn dài trên bụng tương tự như cá sấu ngày nay.

Pho tượng đất nung kỳ lạ trong lăng mộ Tần Thủy Hoàng

Giữa 8.000 tượng chiến binh sẵn sàng chiến đấu, bức tượng đất nung trong tư thế biểu diễn xiếc hé lộ một mặt khác trong đời sống của hoàng đế Tần Thủy Hoàng.

Trung Quốc công bố

Trung Quốc công bố "tuổi thật" của di chỉ Tam Tinh Đôi và hàng nghìn cổ vật: Có 1 thứ độc nhất!

13.000 cổ vật, đồ tạo tác được tìm thấy ở Tam Tinh Đôi khiến các nhà khảo cổ kinh ngạc, góp phần giải mã bí ẩn nền văn hóa cách đây 3.000 năm.

Đăng ngày: 15/06/2022