Phát hiện loài tắc kè hiếm gặp ở Việt Nam

Một loài tắc kè hiếm gặp vừa được các nhà khoa học phát hiện ở lưu vực sông Giang, tỉnh Khánh Hòa.

Phát hiện loài tắc kè hiếm gặp ở Việt Nam
Loài tắc kè hiếm gặp ở lưu vực sông Giang.

Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam cho biết, các nhà khoa học thuộc Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam cùng các nhà khoa học Nga, Đức vừa phát hiện một loài tắc kè mới ở lưu vực sông Giang, tỉnh Khánh Hòa.

Loài mới được đặt lên là tắc kè Rag-Lai, theo tên dân tộc Raglai sống ở lưu vực sông Giang, tỉnh Khánh Hòa, nơi loài tắc kè mới được tìm thấy. Trong tiếng Raglai, từ “raglai” cũng có nghĩa là “rừng” để nhấn mạnh tầm quan trọng của hệ sinh thái rừng đối với người dân nơi đây.

Loài tắc kè mới có phạm vi phân bố rất hẹp, chỉ sống trong hang động đá granit ven sông với những đặc điểm tiến hóa thích nghi trong hang động.

Các nhà khoa học cho biết, hệ sinh thái lưu vực sông Giang và các khu vực sông lân cận đang bị ảnh hưởng bởi các hoạt động của con người, do đó các nghiên cứu về đa dạng sinh học nơi đây nên sớm được thực hiện để có được các dữ liệu quan trọng về đa dạng sinh học, thúc đẩy các nỗ lực bảo tồn loài trong khu vực.

Mèo cao tuổi nhất thế giới lập kỷ lục Guinness

Con mèo mang tên Flossie đã nhận kỷ lục Guinness khi chuẩn bị đón sinh nhật 27 tuổi.

Đăng ngày: 04/12/2022
Điều kỳ lạ xảy ra với những con sói bị nhiễm ký sinh trùng

Điều kỳ lạ xảy ra với những con sói bị nhiễm ký sinh trùng "thay đổi tâm trí"

Việc nhiễm ký sinh trùng Toxoplasma gondii khiến một con sói có khả năng trở thành sói đầu đàn cao gấp 46 lần.

Đăng ngày: 03/12/2022
Ngỗng Canada - Nỗi sợ kỳ lạ của người dân Bắc Mỹ

Khi những chú ngỗng Canada bị đe dọa, chúng sẽ nhanh chóng thoát khỏi sự sợ hãi và trở lại với trạng thái ban đầu, giống như mối đe dọa đó chưa từng xuất hiện vậy.

Đăng ngày: 02/12/2022

"Bí mật" giúp cá sấu có thể sinh sôi mạnh mẽ tại con sông siêu ô nhiễm chứa tới 150 triệu loài vi khuẩn

Những con cá sấu Crocodylus acutus dường như không hề " bối rối" trước khoảng 150 triệu loại vi khuẩn được phát hiện ở sông Tarcoles - con sông ô nhiễm nhất Trung Mỹ.

Đăng ngày: 30/11/2022
Cá thể voi sở hữu cặp ngà lớn nhất thế giới qua đời

Lugard, chú voi sở hữu cặp ngà khổng lồ được cho là lớn nhất thế giới, đã qua đời ở tuổi 53 vì lý do tự nhiên. Cái chết của chú voi nổi tiếng này khiến nhiều người yêu thiên nhiên cảm thấy tiếc nuối.

Đăng ngày: 30/11/2022
Kinh ngạc trước tài ngụy trang đỉnh cao của các loài động vật trong tự nhiên

Có rất nhiều loài động vật trên hành tinh của chúng ta đã phát triển các cách thức khác nhau để tránh bị kẻ thù và con mồi phát hiện. Trong số đó có các loài động vật với khả năng ngụy trang hoàn hảo để gần như vô hình với môi trường xung quanh.

Đăng ngày: 29/11/2022
Nhện phát triển tập tính xã hội để trở nên thông minh hơn

Các nhà khoa học Australia đã phát hiện ra rằng một số loài nhện đang tiến hóa để có tập tính xã hội hơn.

Đăng ngày: 29/11/2022