Phát hiện loài thằn lằn khổng lồ ăn cỏ mới sống cách đây hơn 200 triệu năm

Hoá thạch mới phát hiện tại Ba Lan là bằng chứng cho thấy khủng long không phải là loài động vật ăn cỏ lớn nhất tồn tại trong Kỷ Trias.

Lisowicia Bojani là tên của loài động vật to lớn sống cùng thời với loài khủng long. Loài này có chiều dài trung bình 4,5 mét, cao 2,6 mét và nặng khoảng 9 tấn, tương đương với kích thước của một con voi lớn.

Phát hiện loài thằn lằn khổng lồ ăn cỏ mới sống cách đây hơn 200 triệu năm
Hoá thạch của loài Lisowicia Bojani được phát hiện tại Ba Lan.

Phát hiện mới của hai nhà khoa học Tomasz Sulej, đến từ Viện Hàn lâm Khoa học Ba Lan và Grzegorz Niedźwiedzki, từ Đại học Uppsala của Thụy Điển, đã thay đổi quan niệm trước đây cho rằng loài động vật ăn cỏ khổng lồ duy nhất tồn tại trong Kỷ Trias chỉ có khủng long. Các phát hiện hiện đã được đăng tải trên tạp chí Science.

Lisowicia Bojani được các nhà nghiên cứu xếp vào chi Dinodontosaurus thuộc loài Therapsid, loài khủng long ăn tạp sống giữa giai đoạn Trung Permi khoảng 267 triệu năm trước.

Từ năm 2005 đến nay, đã có hơn 1.000 bộ xương hoá thạch của loài Lisowicia Bojani được thu thập từ khu vực Ba Lan.

Phát hiện loài thằn lằn khổng lồ ăn cỏ mới sống cách đây hơn 200 triệu năm
Mô hình phục dựng của loài Lisowicia Bojani.

Phân tích xương hoá thạch cho thấy loài động vật này di chuyển theo hướng thẳng đứng, tương tự như động vật có vú lớn như tê giác và hà mã hiện nay.

Nhà nghiên cứu Tomasz Sulej khẳng định đây là một khám phá đáng chú ý nhất trong đời nghiên cứu của mình.

“Phát hiện này là những bằng chứng đi ngược lại quan điểm hiện tại cho rằng chi Dinodontosaurus đã suy giảm trong giai đoạn sau của thời kỳ Trias. Tuy nhiên, thực tế vẫn có ít nhất một nhánh trong chi Dinodontosaurus phát triển đa dạng”, Nick Fraser, người đứng đầu khoa Khoa học Tự nhiên tại Viện bảo tàng quốc gia Scotland nhận định về phát hiện mới.

Spinosaurus - loài khủng long kỳ cục: săn cá như thần mà không thể bơi lội!

Cả thế giới vẫn chắc mẩm Spinosaurus (hay còn gọi là Thằn lằn gai) là loài khủng long ăn cá, bơi giỏi đến nỗi gần như ở luôn dưới nước.

Đăng ngày: 24/11/2018
Vụ nổ thiên thể là thủ phạm phá hủy nền văn minh Cận Đông cổ đại

Các nhà khoa học đã thu thập bằng chứng cho thấy rằng 3.700 năm trước, một vụ nổ của một thiên thể trong khí quyển đã phá hủy các khu định cư trên vùng lãnh thổ của Jordan hiện đại.

Đăng ngày: 23/11/2018
Brazil phát hiện hóa thạch khủng long cổ dài lâu đời nhất thế giới

Các chuyên gia cổ sinh vật học thuộc Đại học Sao Paulo (USP) và Đại học liên bang Santa Maria (UFSM) thực hiện cuộc nghiên cứu đã đặt tên cho loài khủng long trên là “Macrocollum itaquii”.

Đăng ngày: 23/11/2018
Phát hiện hơn 100 hài cốt dị hình dưới mỏ đá

Nhiều bộ hài cốt có hộp sọ bị kéo dài kỳ dị và vô số trang sức giá trị vừa được tìm thấy tại một mỏ đá gần thủ đô La Paz của Bolivia.

Đăng ngày: 22/11/2018
Phát hiện hài cốt 3.700 năm tuổi của phụ nữ sắp sinh ở Ai Cập

Các chuyên gia phát hiện một số bằng chứng cho thấy người phụ nữ mang thai thời Ai Cập cổ đại đã qua đời trong lúc sinh con.

Đăng ngày: 22/11/2018
Phát hiện hình vẽ 12.000 năm tuổi có từ Kỷ băng hà

Các nhà khảo cổ học có một phát hiện đáng chú ý với những hình vẽ trong hang động ở miền đông nước Pháp có niên đại lên tới 12.000 năm tuổi, nằm ẩn dưới một lớp hình vẽ khác.

Đăng ngày: 21/11/2018
Tìm thấy hoá thạch được cho của tàu Noah cứu thế

Một nhóm các học giả chuyên nghiên cứu sự thật liên quan đến Kinh Thánh đã tuyên bố vừa tìm thấy các bằng chứng là những mảnh gỗ hoá thạch trên một đỉnh núi ở Iran.

Đăng ngày: 20/11/2018